Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Việt Nam và Cambodia nhờ Pháp hỗ trợ phân định biên giới


biengioi vn cambot
Người Việt Nam dàn hàng ngang (bên trái) ngăn một phái đoàn kiểm tra biên giới của Cambodia. (Hình: RFA)

HÀ NỘI (NV) – Cả thủ tướng Việt Nam lẫn thủ tướng Cambodia sẽ cùng gửi thư cho chính phủ Pháp, đề nghị hỗ trợ sao chép bản đồ Đông Dương thời Pháp thuộc để hoàn tất việc phân định biên giới.

Đó là diễn biến mới nhất liên quan đến việc giải quyết bất đồng kéo dài giữa Việt Nam và Cambodia về biên giới.

Việt Nam và Cambodia có khoảng 1,200 cây số biên giới trên bộ. Năm 1933, chính quyền hai bên, cùng lệ thuộc Pháp, từng thực hiện một bản đồ ghi nhận các dữ kiện liên quan đến biên giới giữa hai nước.

Bản đồ này được Việt Nam Cộng hòa tái xác nhận năm 1955, rồi được chính quyền Cambodia thời Quốc Vương Norodom Sihanouk công nhận và gửi cho Liên Hiệp Quốc lưu chiểu hồi giữa thập niên 1960.

Chưa rõ vì sao đến năm 1985, Việt Nam và Cambodia lại ký một hiệp định mới để phân định biên giới, và đến năm 2005 ký thêm một hiệp định nữa để bổ túc cho hiệp định đã ký trước đó.

Hiệp định mới về phân định biên giới giữa Việt Nam và Cambodia là nguyên nhân dẫn tới xung đột cả trong nội bộ Cambodia lẫn giữa Cambodia và Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, giới đối lập tại Cambodia liên tục chỉ trích chính quyền đương nhiệm đã “nhượng đất cho Việt Nam” và liên tục tổ chức các cuộc biểu tình chống cả chính phủ Cambodia lẫn Việt Nam.

Chính quyền Cambodia một mặt dọa sẽ bắt bất cứ ai vu cáo chính phủ, mặt khác liên tục lên án Việt Nam xâm hại chủ quyền của mình ở khu vực biên giới giữa hai quốc gia.

Trong thời gian vừa qua, tại khu vực biên giới hai nước liên tục xảy ra xung đột và mức độ càng ngày càng gay gắt.

Hồi Tháng Bảy vừa qua, chính phủ Cambodia gửi công hàm cho chính phủ Việt Nam để phản đối việc xây dựng một đồn biên phòng tại khu vực giáp với huyện O’yadaw, thuộc tỉnh Ratanakkiri của Cambodia, bởi vì đây là khu vực mà hai bên đang có bất đồng về đường biên giới.

Lúc đó, Cambodia nhấn mạnh, vị trí mà Việt Nam xây dựng đồn biên phòng vốn là khu vực mà hai bên đã từng thỏa thuận sẽ hạn chế xây dựng.

Năm ngoái, Cambodia gửi một công hàm khác phản đối Việt Nam thực hiện một công trình thủy lợi cũng tại khu vực biên giới giáp với huyện O’yadaw. Đến năm nay, Cambodia cáo giác thêm, tuy Việt Nam ngưng xây dựng, nhưng lại không chịu hoàn thổ, khôi phục nguyên trạng.

Chưa hết, Tháng Tám năm nay, ông Hun Sen, thủ tướng Cambodia, tuyên bố nước này sẽ mở đường quanh khu vực giáp biên giới Việt Nam.

Thậm chí, ông còn yêu cầu chính quyền các tỉnh nằm dọc biên giới tổ chức di dân đến cư trú ở khu vực biên giới vì đó là cách tốt nhất để bảo vệ lãnh thổ phía Bắc, phía Tây và phía Đông của Cambodia.

Vào thời điểm vừa kể, ông Va Kim Hong, chủ tịch Ủy Ban Giải Quyết Tranh Chấp Biên Giới của chính phủ Cambodia, nhấn mạnh, Cambodia không chấp nhận việc Việt Nam xâm phạm chủ quyền của mình. Sở dĩ Cambodia công bố công hàm phản đối việc Việt Nam cho đào chín hồ chứa nước, làm đường, xây dựng nhà cửa ở phía Đông Cambodia, lập đồn biên phòng, mở một cửa khẩu tại khu vực giáp tỉnh Takeo,… vì những cuộc hội đàm giữa Cambodia và Việt Nam nhằm giải quyết bất đồng hoàn toàn bế tắc.

Giữa năm nay, ông Hun Sen từng đề nghị Liên Hiệp Quốc cho mượn lại bản đồ mà nước này nộp lưu chiểu hồi năm 1964 để có cơ sơ giải quyết những bất đồng về biên giới trong nội bộ và với Việt Nam.

Giờ thì hai bên tiếp tục đề nghị Pháp hỗ trợ.

Tuy nhiên, ngay cả khi có sự hỗ trợ của Pháp, chưa chắc bất đồng giữa Việt Nam và Cambodia về biên giới sẽ được dàn xếp ổn thỏa.

Trong khi Việt Nam muốn sử dụng bản đồ Đông Dương để giải quyết tranh chấp ở cả bảy khu vực đang có bất đồng thì Cambodia chỉ muốn dùng bản đồ này để giải quyết 2/7 khu vực. (G.Đ.)

Switch mode views: