Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đi lễ hội và xem bói đầu năm


cungbai 1
Người dân xếp hàng từ sáng sớm để vào chùa xin lộc. RFA

Đầu Xuân, rủ nhau đi xem bói. Trước đây người ta đến các thầy bói, điện thờ để xem bói như bói gia sự, bói tình duyên, bói công danh sự nghiệp, bói âm phần, bói dương phần, bói mồ mả, bói nhà cửa, bói đường sá, bói vận hạn làm ăn, bói bạn bè, bói chồng con… Kính thưa một trăm lẻ một loại bói toán! Và đương nhiên khi đã gặp thầy bói thì đằng nào cũng có chuyện để cúng kính giải hạn. Hiếm có trường hợp không hạn không sao. Hiện tại, để hiện đại hóa việc bói toán, người ta đến chùa, đến điện và đặc biệt là đến điện thờ Bác Hồ để bói.

Thời của bói toán


Như lời của ông Cả, thầy bói ở Năm Căn, Cà Mau chia sẻ: “Xưa mấy cái việc, thờ cúng, bói toán, đốt giấy tờ, mồ mả không bao giờ có. Xưa mình tu tâm chứ không bao giờ tu tướng. Tu tướng thế nào trước sau gì cũng thấy báo à. Bây giờ thì tỉnh nào, nơi nào cũng có, cỡ 90%. Riêng Phật giáo Hòa Hỏa từ trên xuống dưới là không có ai cậy tài cậy tướng để ra bói toán hay làm này làm nọ để lấy tiền của người khác. Nhưng bây giờ miền Tây dữ giằn lắm, họ bói toán cói có tài có lộc thì đi cờ bạc, số má, rồi bán nhà, bán cửa đầy à!”

    Xưa mấy cái việc, thờ cúng, bói toán, đốt giấy tờ, mồ mả không bao giờ có. Xưa mình tu tâm chứ không bao giờ tu tướng. Tu tướng thế nào trước sau gì cũng thấy báo à. Bây giờ thì tỉnh nào, nơi nào cũng có, cỡ 90%.
    -Ông Cả

Theo ông Cả, trước đây, người Tây Nam Bộ ít nghĩ đến chuyện bói toán mà chỉ nghĩ đến chuyện tu tập. Bởi tu tập tích căn đức, tích phước báu và giúp cho người ta sống lương thiện, rời xa chốn thị phi, rời xa vọng niệm. Cũng chính vào thời này đất Tây Nam Bộ đã sinh ra những bậc hiền minh như Ông Đạo Dừa, Đức Huỳnh Giáo Chủ, Tổ sư Minh Đăng Quang.

Nếu như Ông Đạo Dừa lấy sự im lặng, suy tư, nhìn thấu nội tâm để tìm hạt nhân lương thiện và năng lượng yêu thương của ông thuyết phục các tín đồ, cuộc sống thanh đạm cũng như sự im lặng minh triết của ông đã hấp dẫn nhiều bậc thức giả thì Đức Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ đã lấy triết lý, kinh nghiệm và trực giác sau quá trình tu tập của mình mà khái quát, xây dựng nên Phật Giáo Hòa Hảo. Còn Tổ Sư Minh Đăng Quang lấy sự trì chú, chí nguyện của bậc hành giả làm điểm sáng cho các Phật Tử nói gương.

Ở các vị này, sự minh triết luôn biểu hiện thông qua hành động sống thanh đạm, liêm chính và tình yêu thương bao la, bác ái của các ngài chứ không phải là sự gieo rắc mê tín dị đoan để người ta cầu cạnh, xin xỏ và trục lợi từ sự cầu cạnh thần linh. Nhưng có vẻ như đất Tây Nam Bộ huyền bí và trù mật ngày nào đã thay đổi. Người Tây Nam Bộ thời hiện tại với thói quen đánh bạc, gả con cho người nước ngoài và cầu số đề đã trở nên mê tín hơn bao giờ hết.

cungbai 2
Tượng Hồ Chí Minh được thờ cúng trong ngày Tết tại một cây xăng. RFA PHOTO.

Ông Cả nói rằng mỗi cái Tết, trước đây mười năm, ông thu nhập đủ sống cho một năm. Còn hiện tại, sau khi xây dựng chùa, mời các sư về tu tập và dành riêng một phòng cho mình bói toán trong chùa, mỗi Tết, thu nhập của ông có thể nói là đếm tiền không xuể, đếm đến mòn chỉ tay và nếu lỡ mất chứng minh nhân dân thì phải đợi vài tháng sau khi chỉ tay lên đủ trở lại mới có thể đi làm thẻ chứng minh nhân dân mới.

Câu nói đùa của ông Cả mới nghe có chút gì đó phóng đại và cường điệu nhưng sự thật, có thể ông Cả đã nói đúng. Vì hầu hết người miệt Tây Nam Bộ bây giờ đều mê bói toán đầu năm. Ngoại trừ một số rất ít người không quan tâm đến bói toán mà chỉ quan tâm đến tu tập hoặc làm ăn bình thường, không để ý đến bói toán. Hầu hết số người còn lại đều có thói quen bói toán. Chính vì vậy, ở một số chùa có kèm môn bói toán, cứ Tết đến là người ra vào nườm nượp. Họ đến đây để lễ Phật một phần mà phần chính vẫn là xem bói.

Những kiểu bói

Một người bói toán khác cũng khá nổi tiếng, tên Khải, ông này ngoài việc bói bài, bói thẻ xăm, bói Kiều còn kèm theo hoạt động nhập đồng, ông tự xưng là xác của Bác Hồ. Mỗi khi các quan chức và vợ quan chức đến bói, ông bói thẻ xăm, bói dịch xong lại mời Bác Hồ về nhập xác để cho lộc, dặn dò con cháu. Ông chia sẻ: “Thường thường thì một số người ta đi xem bói, một số thì đi chùa chiền. Một số người làm ăn thì đi coi bói, rồi ngày xuất hành. Đa phần thì họ tự giới thiệu với nhau rồi đi xem. Cũng có thầy thì ra giá cho quẻ bói, cũng có thầy thì không, người đi xem tùy tâm. Đầu năm thì họ đi xem nhiều!”

Bói toán ở chùa có nhiều hình thức, từ bói thẻ xăm cho đến bói gieo quẻ bát quái, bói tứ trụ, bói chỉ tay, bói lẩy Kiều, bói rút bài… Nhưng bói thẻ xăm và bói gieo quẻ bát quái vẫn là kiểu bói được ưa chuộng nhất, phổ biến nhất và người ta tin vào kết quả nhiều nhất.

    Thường thường thì một số người ta đi xem bói, một số thì đi chùa chiền. Một số người làm ăn thì đi coi bói, rồi ngày xuất hành. Đa phần thì họ tự giới thiệu với nhau rồi đi xem. Cũng có thầy thì ra giá cho quẻ bói, cũng có thầy thì không, người đi xem tùy tâm. Đầu năm thì họ đi xem nhiều!
    -Ông Khải

Bói thẻ xăm, người ta viết tám mươi mốt xăm hoặc một trăm xăm đánh số từ 1 đến 81 hoặc từ 1 đến 100. Người bói bỏ tiền vào thúng phước sương và thắp nhang, cầm ống xăm tập trung rung lắc cho đến lúc có một thẻ xăm rơi ra ngoài. Người ta sẽ nhặt thẻ xăm đó mang đến chỗ bàn ông sư hoặc ông thầy bói để giải mã xăm. Mỗi con số trên xăm sẽ có một lá phiếu giải mã. Một trăm xăm thì có một trăm nội dung giải mã tương ứng.

Như vậy, nếu tỉnh táo để nhìn, cho dù có một ngàn hay mười ngàn người đến bói thì nội dung bói toán, dự đoán vẫn quanh quẩn trong vòng tám mươi mốt hoặc một trăm thẻ bói đó. Nhưng sau này, để đáp ứng với số lượng người bói toán ngày càng tăng, các thầy bói đã nghĩ ra cách ghép số, thành hai số hoặc ba số, người rung phải rung ba lần để lấy số thẻ ghép lại thành số giải bói. Có vẻ như nội dung bói toán rộng hơn và hấp dẫn hơn.

Bói gieo quẻ dịch thì dùng ba đồng xu âm dương để qieo quẻ giống như Trung Quốc, bói bài thì rút bài, bói Kiều thì vái Tiên Điền Nguyễn Du, vái Từ Hải, Giác Duyên và Thúy Kiều, xin mở một trang ngẫu nhiên bên tay nào đó tùy người bói lựa chọn. Gần đây còn có bộ môn bói bác Hồ, bói thơ Nhật Ký Trong Tù và các bài thơ Bác Hồ từng viết. Có một số nơi bác Hồ nhập vào xác đồng để phán. Nói chung là thiên hình vạn trạng kiểu bói toán.

Và tỉ lệ người đi bói toán năm sau cao hơn năm trước không chỉ riêng ở miền Tây mà gần như là cả nước. Điều này cũng giống như tỉ lệ thất nghiệp, nạn tham nhũng, trộm cắp, chích choác, nghiện ngập, lấy chồng nước ngoài theo kiểu “bán mình chuộc cha” và sang nước ngoài làm gái điếm ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Mùa Xuân còn dài, chuyện bói toán cũng còn dài và lời dặn dò của Bác Hồ cũng còn dài dài mỗi khi ông cụ nhập vào xác đồng để cho lộc, dặn dò con cháu. Với những người mê bói toán, Bác Hồ vẫn luôn hiện hữu bên họ như một vì sao sáng lung linh và ấm áp giữa mùa Xuân

Switch mode views: