Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

California xây đường tàu cao tốc từ San Jose đến Bakersfield


SACRAMENTO, California (NV) – Tiểu bang California sẽ xây một đường tàu cao tốc đầu tiên từ San Jose đến Bakersfield, nhật báo Mercury News trích dẫn một báo cáo dự trù sẽ được công bố vào ngày Thứ Sáu.

taucaotoc cali
 Mô hình tàu cao tốc trưng bày tại Capitol ở Sacramento, California. (Hình: AP/Rich Pedroncelli)

Đoạn đường dài 250 dặm này dự trù sẽ đi vào hoạt động nội trong một thập niên.

Kế hoạch mới này là một thay đổi quan trọng từ quyết định hồi năm 2012 của Cơ Quan Phát Triển Tàu Cao Tốc California, trong đó nói về việc xây đoạn đầu tiên giữa Burbank và Central Valley của đường cao tốc San Francisco - Los Angeles.

Theo bản thảo báo cáo mà Mercury News có được, giới chức thẩm quyền cho biết, họ phải thay đổi kế hoạch để giảm bớt chi phí, do đoạn đường ở phía Nam tốn kém nhiều khi phải xây đường hầm đi xuyên qua các rặng núi Tehachapi và San Gabriel.

Cũng theo báo cáo, tiểu bang tin tưởng đoạn Silicon Valley – Central Valley, mà Thống Đốc Jerry Brown và những người ủng hộ có đóng góp một phần cho dự án, tin tưởng là dễ thu hút các nhà đầu tư tư nhân, nay ước tính giảm được chi phí từ $68 tỷ xuống còn $64 tỷ.

Báo cáo của tiểu bang có đoạn viết: “Đây là một chiến lược thận trọng và hiện thực để tiến đến việc thực hiện một đường tàu cao tốc ở California thế nào cho phù hợp với nguyên tắc của chúng ta và tinh thần của Đạo Luật Proposition 1A, cũng như đưa vào hoạt động càng sớm càng tốt.”

Đạo Luật Proposition 1A cho phép tháo khoán $9.95 tỳ từ công khố phiếu để thực hiện dự án đường tàu cao tốc mà cử tri đã bỏ phiếu chấp thuận hồi năm 2008, nhưng bị hoãn lại do thiếu hụt ngân sách và khủng hoảng chính trị.

Số người sử dụng tàu cao tốc là yếu tố chính trong nỗ lực của tiểu bang nhằm thu hút các nhà đầu tư tư nhân.

Báo cáo ước tính đoạn đường San Jose – Central Valley sẽ thu hút từ 2.2 triệu đến 4.1 triệu hành khách trong năm 2025 và lên đến 69.3 triệu trước năm 2060.

Được biết việc xây cất khởi công tại Fresno vào Tháng Bảy năm ngoái, trễ hai năm rưỡi so với dự liệu. (TP)

Switch mode views: