main billboard

Mục đích chính của hội nhằm góp phần phục vụ văn hóa và nghệ thuật trong sinh hoạt chung của cộng đồng người Việt cũng như các cộng đồng bạn. Là một hội tự trị, sinh hoạt theo tinh thần dân chủ, không phe nhóm chính trị nên hội không ảnh hưởng bởi bất cứ một tổ chức hay tôn giáo nào.


WESTMINSTER (NV) - Sáng Chủ Nhật, 23 Tháng Hai, Hội Cây Kiểng VN-USA sẽ mở cuộc sinh hoạt đầu năm tại số 12211 đường Ditmore Dr. trong thành phố Garden Grove, CA 92841, từ 9 giờ sáng đến 1 giờ trưa.

Theo ông Ðan Nguyên, tổng thư ký của hội, đây là buổi sinh hoạt hàng tháng của hội. Nội dung có mục đích chính để các hội viên học hỏi kinh nghiệm trồng và tỉa cây Bonsai.


bonsaiMột tác phẩm của Hội “Bạn Bonsai,” triển lãm tại Little Saigon. (Hình: Ban Tổ Chức cung cấp)


Một ban kỹ thuật có 6 người, có người có kinh nghiệm trồng tỉa cây kiểng Bonsai cả hai chục năm, có người 10 năm, có người 5 năm. Với kinh nghiệm bản thân cùng với sự tìm hiểu thêm trong sách vở chuyên ngành Bonsai va Non bộ cùng là những cuộc viếng thăm các hội Bonsai bạn tại nhiều nơi, họ tích tụ được khá nhiều kinh nghiệm. Tất cả các đều được tham dự những buổi sinh hoạt như thế này hàng tháng, không phải đóng bất cứ một thứ sở phí nào.

Vào mỗi buổi sinh hoạt, các hội viên sẽ được phát không những tập tài liệu về chăm sóc cây, tài liệu về những nét chính của Bonsai.

Ông Ðan Nguyên cũng cho biết: “Hội được thành lập từ 14 năm nay, đến nay đã qui tụ được trên 90 hội viên thuộc nhiều lớp tuổi. Có hội viên đã ngoài 90 nhưng vẫn còn đến với hội. Về thành phần của hội thì hết 99% là người Việt, 1% là người Hoa nhưng cũng rất rành tiếng Việt. Hội không có chủ trương phân biệt chủng tộc tôn giáo, tất cả khi tham gia hội đều sinh hoạt bình đẳng.”

Vẫn theo ông Ðan Nguyên thì năm nay, theo lời mời của Hội Hoa Lan, Hội Cây Kiểng VN-USA có tham dự trong buổi triển lãm đầu Xuân của Hội Hoa Lan tại Westminster Mall. Trước đó hội cũng đã có nhiều lần triển lãm riêng.

Theo thông lệ, trong những dịp triển lãm, các thành viên nhiều kinh nghiệm trong hội sẽ có những buổi giải thích, chăm sóc cây cảnh tại chỗ và sẵn sàng giải đáp những thắc mắc trong việc chăm sóc cây cảnh để có được một cây cảnh theo như ý muốn. Những điều kiện để cắt tỉa cây cành và lá phải dựa theo sự phát triển thiên nhiên và thời tiết, đất nước, phân bón, độ ẩm như thế nào, các chuyên viên trong hội sẽ trình bày cặn kẽ.

Theo tài liệu được phổ biến, Hội Cây Kiểng có danh xưng chính thức là Cây Kiểng VN-USA, là một hội bất vụ lợi do một số người có thú chơi cây cảnh do chính tay mình săn sóc uốn nắn tập hợp nhau lại. Hai bộ môn chính trong hoạt động của hội là nghệ thuật cây kiểng Bonsai và non bộ.

Mục đích chính của hội nhằm góp phần phục vụ văn hóa và nghệ thuật trong sinh hoạt chung của cộng đồng người Việt cũng như các cộng đồng bạn. Là một hội tự trị, sinh hoạt theo tinh thần dân chủ, không phe nhóm chính trị nên hội không ảnh hưởng bởi bất cứ một tổ chức hay tôn giáo nào.

Huy hiệu của hội là hình ảnh những cây tùng và vầng trăng rằm trong bố cục “Huynh Ðệ Ðồng Khoa.”

Các hội viên khi gia nhập hội là theo tinh thần tự nguyện, sinh hoạt bình đẳng, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, phái tính, tuổi tác hay tình trạng gia đình.

Mục tiêu của hội, theo những nhà sáng lập, là để tạo điều kiện sinh hoạt cho tất cả mọi người yêu thích nghệ thuật cây kiểng Bonsai và non bộ. Hội sẽ là một môi trường để mọi người trau dồi kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau qua chia sẻ kinh nghiệm trên tinh thần bằng hữu và tương kính.

Hội trưởng của hội hiện nay là ông Lê Quang Ðịnh, tổng thư ký là ông Ðan Nguyên.

Ðể có một diễn đàn chung, hội cũng phát hành hàng tháng một tập tài liệu có tên là “Bạn Bonsai” đồng thời một buổi sinh hoạt định kỳ mỗi tháng vào ngày Chủ Nhật, tuần thứ ba của tháng tại địa chỉ của hội là 10428 Stanford Ave., Garden Grove, CA 92840, điện thoại (949) 331-4050.