main billboard

Buổi hội ngộ mừng Xuân này hứa hẹn một không khí thân tình giữa thầy trò và bạn hữu. Bởi, tất cả cùng có một kỷ niệm chung là đã “lìa xa thành đô yêu dấu” 60 năm về trước.


LITTLE SAIGON (NV) - Năm nay mừng Xuân mới, các cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An tổ chức một chương trình hội ngộ đặc biệt, chủ đề “Kỷ Niệm 60 năm di cư từ Bắc vào Nam” tại nhà hàng Seafood Palace trên đường Westminster (góc Golden West) vào lúc 6:30 pm Chủ Nhật tuần này, 23 Tháng Hai.

Buổi hội ngộ mừng Xuân này hứa hẹn một không khí thân tình giữa thầy trò và bạn hữu. Bởi, tất cả cùng có một kỷ niệm chung là đã “lìa xa thành đô yêu dấu” 60 năm về trước.

chuvanan posterPoster quảng bá hội ngộ mừng Xuân của Bưởi-Chu Văn An.

Buổi hội ngộ mừng Xuân này cũng hứa hẹn một không khí sôi nổi vui tươi thắm tình đoàn kết khi ban tổ chức có đến 14 CVA thuộc nhiều thế hệ và toàn ban cố vấn 6 người trong đó có hai vị cựu giáo sư là Dương Minh Kính và Lưu Trung Khảo.

Chưa hết, theo ban tổ chức cho biết, thì cho tới hôm nay, trước ngày hội ngộ 4 ngày, ban tổ chức đã nhận được phúc đáp tham dự của 14 vị cựu hiệu trưởng và giáo sư của CVA Hà Nội và CVA Saigon. Chỉ chừng ấy chi tiết cũng đủ thu hút những CVA tản lạc khắp bốn phương trời, cho những CVA từ trước đến nay chưa từng có dịp đến với thầy xưa bạn cũ, dù còn rất nặng lòng nghĩ đến CVA.

Vẫn theo ban tổ chức thì một cuốn đặc san đặc biệt sẽ phát hành trong dịp này. Chủ đề của đặc san là “Sáu Mươi Năm Di Cư từ Bắc vào Nam.” Biết bao nhiêu chuyện, biết bao nhiêu tình mà chuyện, nào tình nào cũng gắn bó với những cơn thịnh suy của đất nước và dân tộc.

Nhìn lại 60 năm đó, cả thầy lẫn trò, phần nhiều là cùng trong một thế hệ, thế hệ của những thanh niên bỗng chốc phải qua cái “Ðêm Giã Từ Hà Nội,” leo lên những con “tầu há mồm” cặp bến Saigon để ngỡ ngàng thấy “Saigon đẹp lắm Saigon ơi Saigon ơi.” Những căn lều ở trại tiếp cư Phú Thọ, Nhà Hát Tây Saigon, Nhà Kính trên đường Verdun (Lê Văn Duyệt sau này) cho tuổi trẻ di cư những suy tư trong nỗi ngỡ ngàng trên miền đất mới với những con người chân thật, xé đôi tờ bạc một đồng để chi tiêu và với những giọng nói đầy âm sắc rổn rảng, rạng rỡ tiếng cười chơn chất khi nghe “cái mùng mà kêu cái mền.”

Thế hệ ấy đã “đứng dậy” ngay để chấm dứt một thời kỳ “Việt Nam là một quốc gia trong Liên Hiệp Pháp,” xác định rõ rệt “Việt Nam không thể là một phần của đế quốc cộng sản.” Họ gác lại những đau thương chia lìa phải rời xa gia đình, quê nhà bản quán, cắm cúi vào học để xây dựng một tương lai, say mê hoạt động để Bắc Nam một nhà trước những âm mưu chia rẽ “người Bắc” với “người Dziệt” của cả Pháp, cả cộng sản Việt Minh lẫn những đứa “con Tây.” Cố Giáo Sư Nguyễn Sỹ Tế đã cùng các sinh viên cứ cuối tuần là đứng trên các góc đường Catinat (đường Tự Do sau này) ôm từng xấp báo Người Việt Tự Do mời khách qua lại trên đường mua, để chỉ mong thể hiện được cái thế nước lòng dân trước âm mưu “Chiếu Cố Miền Nam” của cộng sản Bắc Việt và sự phá rối của thực dân Pháp.

Quả nhiên sau đó chừng ít năm miền Nam xây dựng được nền Cộng Hòa được hơn 100 nước trên thế giới công nhận mở bang giao. Trong khi đó thì nội tình VNCH mọi ngành nghề kinh tế, xã hội, giáo dục phát triển tốt đẹp, đặc biệt là phạm vi văn học nghệ thuật với những người chủ trương trong đó có rất nhiều người là học sinh Bưởi-Chu Văn An...

Nay, 60 năm đã qua, những cựu học sinh CVA di cư lúc ấy, có mặt khắp nơi tại hải ngoại sau cơn quốc biến nặng hơn là sự chia đôi đất nước vào năm 1954, cũng đã âm thầm hoặc công khai “đứng dậy” xây dựng sau những đổ vỡ 30 Tháng Tư, 1975.

Ðó cũng là tham vọng của những anh em trong Ban Chấp Hành cựu học sinh Bưởi-CVA từ ít năm nay.

Bưởi-CVA không chỉ còn là một tổ chức ái hữu tương trợ, mà xuất hiện như một tổ chức tranh đấu, tiếp nối tinh thần học sinh CVA Saigon biểu tình đuổi phái đoàn Văn Tiến Dũng theo chân đoàn Ủy Hội Quốc Tế vào Saigon năm 1956 mong gặp chính phủ miền Nam để đặt chân đứng dựa theo Hiệp Ðịnh Geneva 1954 mà “Chiếu cố miền Nam.” Hai lần Bưởi-CVA đứng ra tổ chức những cuộc hội luận về hiện tình đất nước, về trách nhiệm của những người con còn mong mỏi lối quay về. Những cuộc hội luận ấy đã đánh thức được những người mau quên, nhắc nhở họ trách nhiệm của “thất phu hữu trách.”

Bên cạnh đó, Bưởi-CVA cũng tổ chức được những lớp học vi tính giúp cho giới cao niên hòa nhập được với tiến bộ điện tử phát triển nhanh chóng giúp cho cuộc sống của con người thăng hoa trong kiến thức cũng như trong giao tế, sau những năm dài bị cộng sản đẩy ra khỏi sinh hoạt của xã hội, dù là xã hội cộng sản. Việc làm này hội chỉ mong tạo được tình đoàn kết tương trợ trong cộng đồng.

Nên những cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An đến tham dự hội ngộ mừng Xuân năm nay của Bưởi-CVA cũng là tiếp tay đóng góp vào sự phát triển hoạt động cộng đồng mà Hội Bưởi-CVA đang nỗ lực theo đuổi.