main billboard

Cuộc diễn hành năm nay có chủ đề “Kỷ niệm 230 năm Đại Đế Quang Trung chiến thắng quân Thanh” do Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California (CĐNVQG) tổ chức với sự hỗ trợ từ nhiều hội đoàn, các cơ sở thương mại, các mạnh thường quân, và giới trẻ trong cộng đồng.

 

dienhanh lsg 1
Màn trình diễn độc đáo của đội trống Thiên Ân. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Mặc dù trời mưa vào lúc sáng sớm, nhưng Diễn Hành Tết Kỷ Hợi 2019 vẫn diễn ra suôn sẻ vào sáng Thứ Bảy, 9 Tháng Hai, trên đại lộ Trần Hưng Đạo, (đoạn Bolsa từ góc ngã tư Magnolia tới góc Bushard), trục lộ chính của khu Little Saigon, Nam California.

Đây là diễn hành lần thứ 7, diễn ra vào dịp Tết cổ truyền hàng năm tại Little Saigon. Cuộc diễn hành năm nay có chủ đề “Kỷ niệm 230 năm Đại Đế Quang Trung chiến thắng quân Thanh” do Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California (CĐNVQG) tổ chức với sự hỗ trợ từ nhiều hội đoàn, các cơ sở thương mại, các mạnh thường quân, và giới trẻ trong cộng đồng.

Mục đích của Diễn Hành Tết, theo ban tổ chức, là nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống Việt đến với các thế hệ tương lai cũng như các cộng đồng bạn và dòng chính Hoa Kỳ.

Diễn Hành kéo dài từ 9 giờ 50 sáng tới 1 giờ 30 chiều trong tiết trời nắng đẹp với sự tham dự của hàng trăm tổ chức, hội đoàn và các cơ sở thương mại tham gia. Trong đó có các cựu quân nhân, cán chính VNCH, các tổ chức tôn giáo, các dân biểu, nghị viên, hội đồng thành phố…

dienhanh lsg 2
Ban Tổ Chức cắt băng khai mạc diễn hành. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bên cạnh đó còn có nhiều thế hệ trẻ gốc Việt, như Tổng Hội Sinh Viên Nam California, học sinh các trường trung học trong khu vực Westminster, Garden Grove như Westminster High School, La Quinta High School… các hướng đạo sinh, các câu lạc bộ võ thuật, đánh trống, múa lân, trình diễn nghệ thuật.

Ngoài ra, còn có cộng đồng người Cambodia, người Mỹ bản xứ Indian Amerian, cộng đồng những người đồng tính (LGBT) và cộng đồng những người ở Mobile Home, các cơ sở thương mại và các nhà tài trợ.

Cuộc diễn hành quy mô

Trả lời phóng viên báo Người Việt, ông Phát Bùi, trưởng ban tổ chức, cho biết: “Lễ Diễn Hành năm nay có khoảng 16,000 người tới theo dõi trực tiếp tại đại lộ Trần Hưng Đạo.”

Theo quan sát của phóng viên Người Việt, số người xem diễn hành phần lớn là người dân gốc Việt khu vực Orange County và vùng lân cận. Đồng thời cũng có hàng trăm người từ khắp các tiểu bang khác, thậm chí từ các quốc gia khác trên thế giới như Pháp, Anh, Úc, Canada.

Có nhiều cơ quan truyền thông tới để đưa tin về cuộc diễn hành phục vụ phục vụ cho người Việt trên khắp nước Mỹ và thế giới.

dienhanh lsg 3
Quốc kỳ VNCH tại lễ diễn hành. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Vẫn theo ông Phát Bùi, “hôm nay ngoài báo OC Register, còn có hãng truyền thông Nepal với khoảng 5 triệu lượt người xem trong nước Nepal, cũng tới đưa tin sự kiện.”

Có 10 xe hoa trang trí khá cầu kỳ để tham dự Diễn Hành. Có hẳn một Ban Giám Khảo chấm thi các xe hoa dựa theo các tiêu chuẩn như thẩm mỹ, bố cục, kỹ thuật, nghệ thuật… Trong số này, nổi bật là biểu tượng những chú heo duyên dáng trên xe hoa diễn hành của công ty Lexor, hãng Asian World Media…

Theo một thành viên ban giám khảo, có khoảng 55 tổ chức và hội đoàn tham gia diễn hành, trong đó gần một nửa hội đoàn của các thế hệ người Mỹ gốc Việt thứ hai, hầu hết được sinh ra ở Mỹ và hiện đang là học sinh, sinh viên các trường trung học và đại học tại Nam California.

Diễn hành cũng còn là “show diễn” của nhiều chiếc xe hơi mui trần trên phố Bolsa. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của hàng chục mẫu xe mô-tô Harley Davidson của nhóm V Hog, mà thành viên là những “cowboy” Mỹ gốc Việt với tinh thần phóng khoáng tự do, hay làm việc nghĩa. Tất cả các “motorcyclist” đều mặc áo dài khăn đóng đi xe motorcycle làm náo nhiệt hẳn không khí của buổi diễn hành.

Có hai nhà tài trợ lớn nhất cho diễn hành là gia đình Bác Sĩ Micheal Dao – Dược Sĩ Linh Bùi với số tiền bảo trợ $20,000. Kế đó là Tiệm Vàng Maily trong khu Thương Xá Phước Lộc Thọ, $10,000.

Theo ông trưởng Ban Tổ Chức, chi phí của cuộc diễn hành hàng năm vào khoảng $120,000-$140,000.

dienhanh lsg 4
Xe hoa tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Nhưng chi phí tổ chức diễn hành 2019 có thể phát sinh nhiều hơn vì trời mưa vào buổi sáng sớm khiến phải khai mạc chậm hơn gần 1 tiếng rưỡi, có lẽ thành phố sẽ tính thêm chi phí vì họ phải làm thêm.”

“Toàn bộ chi phí do Ban Tổ Chức tự vận động các Hội đoàn đóng góp là $600 cho mỗi cơ sở thương mại và $300 cho mỗi hội đoàn vô vụ lợi. Ngoài ra chúng tôi kêu gọi các nhà bảo trợ, các mạnh thường quân gốc Việt. Hoàn toàn không có tài trợ kinh phí từ Hội Đồng Thành phố Westminster,” ông Phát Bùi nói thêm.

Vẫn theo ông: “$60,000 là con số mà Ban Tổ Chức được ứng vay trước (không tính lãi) từ các nhà bảo trợ. $20,000 là con số hi vọng thu được từ chương trình quay vé số trúng thưởng. $40,000 là tiền huy động từ các nhà bảo trợ, các mạnh thường quân.”

Diễn hành là “dịp hiếm có trong năm”

Bà Lê Thúy Hằng, 52 tuổi, đến từ Paris, Pháp, vui mừng cho biết: “Tết ở bên Pháp cũng có diễn hành, cũng có đốt pháo, bánh chưng, bánh tét nhưng không đâu vui bằng ở đây. Vì người Việt hải ngoại tập trung ở đây là đông nhất và diễn hành ở đây có đủ nghi lễ truyền thống và nhiều hội đoàn tham gia, biểu diễn đẹp hơn nhiều.”

Bà Gương Trần, 74 tuổi, đến từ thành phố Buffalo của tiểu bang New York, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi hưởng trọn vẹn một cái Tết ở đây. Tôi bay tới Little Saigon từ 31 Tháng Giêng và chờ xem diễn hành, chiều nay là bay về nhà. Mấy ngày ở đây tôi được đi khắp nơi như đi Hội Chợ Hoa, Hội Tết Sinh Viên, đi xem đốt pháo, ăn các món Việt… phải nói là quá vui. Nếu sang năm có điều kiện, tôi lại đi nữa.”

Bạn của bà, ông Trần Minh Trị, 73 tuổi, cư dân cùng thành phố Buffalo với bà Gương, cho biết: “Tôi sang ngay lúc giao thừa. Đây là lần thứ hai tôi ăn Tết ở Little Saigon. So với ở Buffalo, New York thì không khí ở đây quá vui, thời tiết quá đẹp.”

dienhanh lsg 5
Tiết mục biểu diễn múa truyền thống của Vũ Đoàn Việt Cầm tại Diễn Hành Tết 2019. (Hình: Tâm An/Người Việt)

Còn gia đình anh Mike Trương, cư dân Fountain Valley hôm nay cả năm thành viên trong gia đình, bao gồm cha mẹ và ba con, đều mặc áo dài truyền thống, đi coi diễn hành từ đầu tới cuối.

Anh tâm sự: “Năm nào gia đình tôi cũng đi coi diễn hành bởi vì đây là một dịp rất hiếm có trong năm để tìm hiểu về truyền thống dân tộc mình. Mặc dù công việc chúng tôi rất bận vì một lúc chúng tôi phải điều hành hai công ty riêng của gia đình, nhưng chúng tôi vẫn dành thời gian tới đây. Tôi cho rằng, việc gìn giữ, giáo dục con cái để thế hệ sau hiểu và tự hào về gốc gác Việt của mình là quan trọng hơn cả việc làm ăn.”

Cô con gái lớn của anh, Michelle Trương, 13 tuổi, nói rất thạo tiếng Việt, cho biết: “Em rất thích được đi theo các xe hoa. Lẽ ra trường em hôm nay cũng tham dự nhưng vì trời mưa nên đã hủy bỏ. Nhưng em vẫn được cha mẹ cho tới đây coi.”

dienhanh lsg 6a
Một số xe hoa tham gia diễn hành. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Michelle còn cho biết thêm: “Em được cha mẹ dạy tiếng Việt từ nhỏ, em hay cùng mẹ coi các bộ phim Việt Nam, rồi mẹ dạy tiếng Việt cho em, cả đọc và viết.”

Anh Mike Trương nói tiếp: “Các con tôi, kể cả cháu bé nhất mới 3 tuổi, nhưng đều biết tiếng Việt. Điều đó rất quan trọng vì phải biết tiếng Việt thì các cháu mới hiểu được văn hóa Việt và giao tiếp nói chuyện với ông bà được. Như thế các cháu mới giữ được gốc gác của mình, hiểu mình là ai cho dù sinh ra ở Mỹ.”

Thành công và đầy may mắn

Theo ông Phát Bùi, trưởng Ban Tổ Chức, thì “Có lẽ chỉ có ở Nam California mới có một diễn hành công phu, đầy đủ nghi thức truyền thống như thế này, kể cả trong nước cũng không có. Chúng ta nên cố gắng duy trì hoạt động này và phổ biến rộng rãi hơn nữa để nhiều người biết tới.”

dienhanh lsg 7a
Gia đình anh Mike Trương, cư dân Fountain Valley, tất cả đều diện áo dài truyền thống đi coi Diễn Hành Tết 2019 (Hình: Tâm An/Người Việt)

“Sáng sớm nay trời đổ mưa lớn, khiến chúng tôi rất lo lắng vì thấy xung quanh chỉ có lác đác một vài người tới xem. Không ngờ gần tới giờ khai mạc, tự nhiên trời tạnh mưa và nắng lên rất đẹp. Và điều bất ngờ hơn nữa là ngay sau đó ít phút, hàng ngàn người dân cũng như các tổ chức, đoàn thể tới dự. Như vậy là mặc dù trời mưa, tất cả mọi người vẫn không ngần ngại ra khỏi nhà để tới ủng hộ chúng tôi và chỉ đợi trời ngớt mưa là mọi người ùa ra đường để chờ xem khai mạc diễn hành.”

Không riêng gì Ban Tổ Chức, có lẽ ai đi xem diễn hành hôm nay cũng đồng ý rằng, đúng là được “trời thương,” tự nhiên trời quang mây tạnh, nắng đẹp suốt 3 tiếng đồng hồ, cho Diễn Hành Tết Kỷ Hợi diễn ra suôn sẻ và trọn vẹn. (Tâm An)