main billboard

Trong ba ngày 8, 9, và 10 Tháng Hai, Hội Hoa Lan Newport Harbor và Hội Hoa Lan Việt Nam, có cuộc triển lãm hoa lan tại Westminster Mall, gần JC Pennys, thu hút hàng ngàn người đến xem, trao đổi và mua hoa.


hoalan lsg 1
Gian hàng hoa lan triển lãm của Hội Hoa Lan Việt Nam, với những giải thưởng được trao. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

WESTMINSTER California (NV) – Trong ba ngày 8, 9, và 10 Tháng Hai, Hội Hoa Lan Newport Harbor và Hội Hoa Lan Việt Nam, có cuộc triển lãm hoa lan tại Westminster Mall, gần JC Pennys, thu hút hàng ngàn người đến xem, trao đổi và mua hoa.

Cuộc triển lãm cũng trưng bày cây bon sai, và những bộ môn nghệ thuật khác như nhiếp ảnh, hội họa, cắm hoa.

Trong gian hàng của Hội Hoa Lan Newport Harbor và Hội Hoa Lan Việt Nam, ban giám khảo chấm điểm cho từng giò hoa, nhánh lan, không biết cơ man nào những loại lan, từng cánh hoa đủ các sắc màu, có những loài tỏa ra mùi hương dịu dàng ngây ngất người thưởng lãm. Nếu không có người hướng dẫn sẽ không hiểu hết những tên khoa học, từng loài hoa lan.

Ông Bùi Mạnh Hà, một kỹ sư ngành không gian, cũng là một trong những chủ tịch của Hội Hoa Lan Newport Habor, Hoa Kỳ, và hội phó chủ tịch Hội Hoa Lan Việt Nam tại Orange County, cho biết, “Tôi từng tổ chức triển lãm hoa lan tại Orange County, với mong muốn những người mua bán hoa lan có dịp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm với người xem. Triển lãm cũng là cơ hội cho người từ xa đến, được chiêm ngưỡng những giống lan đặc biệt, không thấy trên thị trường, chỉ có những người chơi sưu tập mới có. Dịp này gần Tết nên rất nhiều người đến xem, và là triển lãm hoa lan lớn nhất vùng Orange County.”

hoalan lsg 2
Trong gian hàng Hội Hoa Lan Việt Nam. Từ trái: Bà Đặng Hoàng Mai, chủ tịch Hội Hoa Lan Việt Nam; Thị Truởng Trí Tạ và phu nhân; Nghị viên Nguyễn Mạnh Chí; Ông Bùi Mạnh Hà, phó chủ tịch Hội Hoa Lan Việt Nam. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông kể, “Một lần tôi được một người tặng một cây lan nhỏ. Sau một năm, tôi tò mò muốn biết cách chăm sóc nó, nên tìm cách học hỏi từ nhiều người có kinh nghiệm, và bây giờ tôi có nhiều giống lan đẹp được trồng tại nhà.”

Cuộc triển lãm hoa lan ngày càng đông người đến xem, trao đổi kinh nghiệm các giống loài, và hoạt động mua bán lan nhộn nhịp bên ngoài phòng triển lãm.

Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí cùng phu nhân, và các nghị viên Chí Charlie Nguyễn, Tài Đỗ cũng có mặt tại cuộc triển lãm.

Ông Trí cho biết: “Thông thường chúng tôi có vinh dự được ban tổ chức mời chọn một giải thưởng cho triển lãm hoa lan hàng năm. Năm nay chúng tôi chọn một chậu lan thể hiện được nét đẹp riêng, thể hiện tính độc lập, trong một tập thể hoa lan được trưng bày.”

Cây được Thị Trưởng Trí Tạ trao giải Mayor’s Trophy là Lan Hài Micranthum. Đây là một giống lan có họ Việt Nam, nhỏ nhắn khiêm tốn trong một rừng hoa trưng bày triển lãm.

Ông Võ Quốc, Hội Bonsai Việt Nam, nói: “Chơi bonsai phải có một tâm tư trong sáng, phải yêu thiên nhiên, nhìn thấy cái đẹp thiên nhiên, cục đá, cây khô cằn cỗi, đều có linh hồn. Phối hợp những thứ đó trong một tiểu cảnh, thiên nhiên quanh mình, cây cối đất đá cũng nói chuyện với mình được, hãy vui với những gì trời đất cho mình, thong dong tự tại. Một gốc bonsai già, giống như người già vậy, tuy bề ngoài nhăn nheo sần sùi nhưng cành lá vẫn phát triển tươi tốt, đó là ý nghĩa của cuộc sống, vẫn còn sức sống mãnh liệt, là tuổi thọ đáng trân quý của con người!”

hoalan lsg 3
Phái đoàn dân cử thành phố Westminster xem triển lãm ảnh triển lãm của nhiếp ảnh gia Sue Công. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chỉ vào một tiểu cảnh bon sai nhỏ không đủ tiêu chuẩn để phát triển, ông Võ Quốc giải thích: “Chúng tôi ghép nó vào những viên đá nhỏ, kèm theo tượng ông già ngồi câu cá. Người xem phải có suy tư cao hơn, có thể tưởng tượng ra cảnh núi non trùng điệp, cảnh nước chảy quanh dòng suối, hay cảnh biển rộng mênh mông. Hãy thấy bằng cái đầu chứ không thấy bằng mắt, ‘Thấy mà không thấy, mới là thấy!’ đó là tính thiền trong khi chơi và thưởng ngoạn bonsai”, ông Võ Quốc giải thích thêm.

Bà Thu Võ, cư dân Santa Ana, trình bày ba bình hoa theo phong cách cắm hoa Ikenobo, một trường phái cắm hoa lâu đời và nổi tiếng của Nhật.

Là người theo nghệ thuật cắm hoa hơn 25 năm, bà Thu Võ giải thích: “Phải đam mê và kiên nhẫn mới học cắm hoa được. Nó có cả một cái tâm trong đó, từ từ mình sẽ tu tâm sửa tánh trong cách cắm hoa. Tỉ dụ như người tính cách nhu mì hay cứng rắn, người nóng vội, hay tham sân si, đều thấy rõ hết. Người thầy hướng dẫn sẽ chỉ học trò cách thể hiện bằng cách thêm vào một nhánh nhỏ trong bình, sẽ có một phong thái khác, hoặc phối hợp màu sắc hài hòa, với cái tâm của người cắm hoa, làm sao cân bằng trong cái nhìn của người thưởng lãm, có khi chỉ cần một chiếc lá hay một cành hoa cũng tạo ra được một bình hoa đẹp!”.

hoalan lsg 4
Gian hàng hoa lan triển lãm của Hội Hoa Lan Newport Habor với những giải thưởng được trao. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Mỹ Phạm, mang đến 2 cây bonsai dự triển lãm, gồm cây mai Nhật Bản, có 5 cánh hoa màu cam nhạt và cây Bea, hoa trắng 5 cánh, mà người Việt thường gọi là hoa mai trắng, với tuổi đời già cỗi quanh thân rêu mốc. Bên cạnh đó, có một cây hồng Nhật, với trái nhỏ xíu màu cam.

“Coi trái nó nhỏ vậy chứ nó cũng lâu năm lắm đó!” Chỉ vào cây đào Nhật Bản, thấp lùn, có 5 cánh màu hồng thắm, gốc to và xù xì, ông Mỹ cho biết phải lặt lá trước Tết, phải theo thời tiết mà chăm sóc, nhất là phải biết tạo dáng thế cây cho đẹp, để cho rễ mọc gồ ghề lên”, ông Mỹ giải thích sự công phu điệu nghệ của người chơi bonsai.

Nhiếp ảnh gia Sue Công, tham gia triển lãm bốn tác phẩm chụp về đời thường ở Miến Điện và Việt Nam, chú trọng những sinh hoạt trong những công việc họ đang làm. Bà cho biết: “Những kỳ triển lãm như thế này là cơ hội gặp được nhiều đồng hương, và cũng rất vui khi gặp những nhiếp ảnh gia ngoại quốc đến xem ảnh, một triển lãm mang tính nghệ thuật, gồm cả thiên nhiên cây cảnh, và những bộ môn nghệ thuật khác, rất thú vị!” (Văn Lan)