main billboard

“Điểm lạ của buổi tổ chức hôm nay là bảo tàng viện có trưng bày những chiếc xe cổ từ thời VNCH như Vespa, Honda, Mobilette, Velosolex, Lambretta, và chiếc taxi hiệu Renault Dauphine 1966.


vienbaotang 21
Cảnh Chợ Bến Thành trong góc phố ở Little Saigon. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – “Góc Phố Sài Gòn Xưa” là chủ đề mừng Giáng Sinh do Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quân Lực VNCH, Westminster, tổ chức trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 16 và 17 Tháng Mười Hai.

Từ 10 giờ sáng 16 Tháng Mười Hai, đông đảo đồng hương đến dự Lễ Giáng Sinh và xem triển lãm nhiều quân trang, quân dụng của QLVNCH, phát đồ chơi cho các trẻ em, chương trình văn nghệ và thức ăn nhẹ tại Viện Bảo Tàng QLVNCH.

vienbaotang 22
Ban tổ chức và chiếc Taxi hiệu Renault Dauphine 1966. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Ông Nguyễn Ngọc Bạch, thành viên ban tổ chức, cho hay: “Điểm lạ của buổi tổ chức hôm nay là bảo tàng viện có trưng bày những chiếc xe cổ từ thời VNCH như Vespa, Honda, Mobilette, Velosolex, Lambretta, và chiếc taxi hiệu Renault Dauphine 1966. Các loại xe cổ này là của các thành viên trong ban tổ chức và một số của đồng hương đã sưu tầm được mang đến để triển lãm trong mùa lễ hội Giáng Sinh.”

Nơi trang trí xe cũ còn có hai bức hình lớn cao 14” là hình của Nhà Thờ Đức Bà và Chợ Bến Thành trước 1975.

vienbaotang 23
Đồng hương chiêm ngưỡng quân trang và quân dụng của QLVNCH. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Không chỉ ngạc nhiên vì bên ngoài bảo tàng viện có một dãy xe gắn máy, lẫn xe hơi cổ, nhiều người còn thích thú khi được chụp hình ngồi trên những chiếc xe này bên cảnh Nhà Thờ Đức Bà và Chợ Bến Thành, nơi mà cách đây hơn 42 năm họ đã từng sử dụng các loại xe này với biết bao nhiêu kỷ niệm của thời xưa cũ.

Cô Lương Thu Trang, cư dân Westminster, chia sẻ: “Tôi làm việc gần nơi bảo tàng viện nên tôi có đến xem những bộ quân phục của các chiến sĩ trong QLVNCH. Trong thời chiến tranh tôi chưa đầy 10 tuổi, nên những hình ảnh của các chiến sĩ VNCH ngày xưa tôi không biết rõ nhiều. Nhưng khi sang Hoa Kỳ, có dịp đến thăm viếng viện bảo tàng này thường xuyên, tôi thấy và hiểu được những chiến sĩ ngày xưa rất oai hùng và can đảm. Và hôm nay, tôi được sống lại với không khí của cảnh Nhà Thờ Đức Bà và Chợ Bến Thành ở Sài Gòn lúc tôi còn nhỏ.”

vienbaotang 24
Cảnh Nhà Thờ Đức Bà trong gốc phố ở Little Saigon. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau khi chiêm ngưỡng những quân trang, quân dụng của QLVNCH, Bác Sĩ Dominic Trần cho biết: “Tôi rất mừng vì cộng đồng Việt Nam của mình có được một bảo tàng viện của QLVNCH ở tại trung tâm Little Saigon, để cho những thế hệ trẻ ở hải ngoại được tìm hiểm thêm về những gì mà cha ông của họ là những người lính chiến của VNCH đã từng chiến đấu chống cộng để giữ gìn quê hương Việt Nam.”

Bà Trần Thúy Nga, cựu học sinh Trung Học Gia Long, tâm tình: “Tôi đến bảo tàng viện này thường xuyên, tại vì ngày xưa chồng của tôi cũng là một quân nhân của VNCH. Hôm nay, ban tổ chức có triển lãm những chiếc xe gắn máy cũ này làm tôi nhớ đến thời tôi đi học bằng xe Velosolex. Kỷ niệm này tôi đã quên đi từ lâu, nhưng hôm nay, nó lại hiện về trong tôi lúc thời còn học sinh.”

vienbaotang 25
Nhiều xe gắn máy cổ bên Nhà Thờ Đức Bà trong góc phố ở Little Saigon. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Tôn Thất Tuân, thiện nguyên viên của bảo tàng viện QLVNCH, cũng là người đã cổ động những đồng hương nào có xe gắn máy của thời VNCH thì mang đến đây để cho đồng hương chiêm ngưỡng, nói: “Ngày xưa, tôi có những chiếc xe gắn máy Vespa và Lambretta, nên khi sang đây tôi cũng thích chơi cồ cổ của hai loại xe này. Những chiếc xe này đều còn chạy được, do chúng tôi đi tìm trên báo hoặc có những chiếc cũng được mang đến từ Việt Nam.”

Bác Sĩ Thomas Trí Quách, thành viên trong ban tổ chức, cho hay: “Chúng tôi thực hiện công việc này qua sự đóng góp của những cơ sở thương mại, hàng xóm của bảo tàng viện, để gợi lại cho đồng hương những hình ảnh, những kỷ niệm xưa của Sài Gòn.”

vienbaotang 26
Chiến sĩ VNCH và em gái hậu phương gặp nhau trên gốc phố ở Little Saigon. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Viện Bảo Tàng QLVNCH tọa lạc tại 9842 Bolsa Avenue, Westminster, CA 92683, mở cửa hằng tuần, từ Thứ Tư đến Chủ Nhật, từ 12 giờ trưa đến 5 giờ chiều. Riêng Chủ Nhật, 16 Tháng Mười Hai, mở cửa từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều. (Lâm Hoài Thạch)