main billboard

“Chúng tôi thực sự rất vui và tự hào, không phải sự thành công của quán mà vì rất nhiều khách người bản xứ xếp hàng chờ đợi để vào ăn món ăn Việt. Điều này chứng tỏ thức ăn Việt Nam của mình rất hấp dẫn”


monanviet ls 1
Lẩu hải sản ở quán "Hương Đồng Cỏ Nội". (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

WESTMINSTER (NV) – Orange County (người Việt thường gọi là Quận Cam) có Little Saigon, được xem là nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất nước Mỹ. Vì vậy cũng thật dễ hiểu nơi đây được xem là ‘thánh địa’ của thức ăn Việt và ‘cố tình gây thương nhớ’ cho các du khách đến từ phương xa.

Quả thật, bước ra khỏi nhà là nhìn thấy nhà hàng, quán ăn khắp mọi nơi. Món gì cũng có, từ các món ăn chính ba miền Bắc – Trung – Nam, đến những món ăn chơi, ăn vặt. Kể cả những món ăn trong mắt người Mỹ là “khủng khiếp” như hột vịt lộn, cũng có cả một lò ấp hẳn hoi.

Có lẽ không đâu ở hải ngoại có sự đa dạng của các món ăn xứ Việt bằng Little Saigon. Chỉ riêng bún, điểm sơ qua đã thấy trên 10 món khác nhau. Miền Bắc có bún thang, bún mọc, bún chả, bún đậu mắm tôm,… Miền Trung có bún bò Huế, bún cá ngừ, bún tôm,.. Miền Nam có bún nước lèo, bún mắm, bún thịt nướng chả giò, bún ốc, bún riêu,… Mà đâu chỉ riêng bún, các món ăn được làm thành sợi từ bột gạo còn có hủ tiếu, bánh canh, bánh tằm. Đó là chưa kể có hơn 10 món ăn khác nhau với tên gọi mì. Tất cả đều có ở Little Sài Gòn. Không chỉ “có” mà còn lại rất ngon, mỗi nơi có gu riêng, ngon hay dở tuỳ theo khẩu vị của người ăn.

Vì nhiều cạnh tranh, đồ ăn Việt ở Little Saigon nói riêng, ở California nói chung, rẻ và ngon hơn thức ăn Việt ở những tiểu bang khác. Chị Hương Nguyễn sống tại Santa Ana nhưng có thời gian đi làm nail xuyên bang ở Oklahoma City, kể: “Lúc mới sang Oklahoma được khoảng 2 tuần, tôi và bạn chạy xe hơn 10 miles đến một quán Việt Nam để ăn bún bò Huế. Trong lúc chờ đợi, tôi hí hửng vì chuẩn bị được ăn món mình thèm. Khi người phục vụ mang phần ăn của tôi ra, tôi nhìn người phục vụ và nói “Chị nhầm bàn rồi, tôi đâu có gọi phở”. Người phục vụ bảo “Dạ, đây là bún bò Huế. Chị gọi bún bò Huế đúng không?” Tôi tròn mắt nhìn người phục vụ tỏ thái độ ngạc nhiên. Người đó giải thích vì tiệm chủ yếu bán cho người Mỹ nên không làm theo kiểu Việt Nam.’

monanviet ls 2
Ba giờ chiều nhưng vẫn còn đông khách tại quán cơm tấm Thành. (Ảnh: Trúc Linh/Người Việt)

Hương Nguyễn kể thêm: ‘Mấy tuần sau tôi thử đi ăn ở vài quán ăn khác nữa nhưng tất cả đều thất vọng. Ngoài chuyện không ngon, những quán ăn ở đó chỉ có vài món đơn giản. Bạn của tôi nói đồ ăn Việt ở Houston cũng nhiều và ngon nhưng vẫn không bằng Little Saigon. Bởi vậy thời gian ở bên đó tôi ít khi ra ngoài ăn, cũng chẳng có chỗ đi chơi. Sau giờ làm là về nhà ăn uống rồi đi ngủ. Lúc đó mỗi khi về thăm nhà ở Santa Ana là tôi ăn như chết đói từ đời nào. Bây giờ tôi không đi làm xuyên bang nữa. Tiền thì ai cũng ham nhưng con người đâu biết sống chết lúc nào, sống phải tận hưởng cuộc sống để khi chết không hối hận”.

Sống ở California dễ kiếm việc làm, dễ kiếm tiền nhưng lại khó để dành dụm vì giá nhà mắc mỏ, sale TAX cũng cao và có quá nhiều thứ… mời gọi. Thế nên có nhiều người Việt chuyển sang tiểu bang khác sinh sống, mục đích là để dành tiền mua nhà. Nhưng cũng có nhiều người từ tiểu bang khác chuyển về California vì cảm thấy như đang ở Việt Nam, cái gì cũng có.

Ông Lam Trần, cư dân của thành phố Garden Grove cho phóng viên báo Người Việt biết, trước đây ông cùng vợ và hai con gái sống ở Virginia. Trong chuyến qua California chơi, vợ của ông mê món ăn và những sự tiện lợi ở Little Saigon và đặc biệt là cảm thấy như đang sống ở Việt Nam nên vợ ông nằng nặc đòi chuyển sang đây sống. Ban đầu ông không đồng ý nhưng sau nhiều tháng thấy vợ cương quyết quá nên ông xiêu lòng. Riêng hai con gái đều đã đi làm, vẫn ở lại Virginia vì không muốn thay đổi công việc.

monanviet ls 3
Món ăn cá nướng da giòn ở “Hương Đồng Cỏ Nội”. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Khi được hỏi, sau một thời gian sống ở California, bà xã của ông nghĩ gì? Ông Lam Trần nói vui: “Tôi không biết bà ấy nghĩ gì nhưng chúng tôi không để dành được tiền vì bà ấy mua sắm và tốn tiền ra ngoài với bạn bè nhiều quá. Hồi ở Virginia không đi đâu nhiều nên ít tốn tiền. Bây tuần nào tôi và bà ấy ra ngoài với bạn bè ít nhất 3 – 4 lần nên không còn tiền để dành. Tôi không đi thì bà ấy giận”.

Không chỉ “gây thương nhớ” cho những người Việt vì lý do nào đó phải rời California và du khách Việt đến từ các tiểu bang khác, thức ăn Việt ở Little Saigon còn thu hút rất nhiều người Mỹ, người Mễ. Đến nhà hàng Mỹ, hiếm khi bắt gặp khách hàng là người Việt nhưng đi bất kỳ nhà hàng của người Việt nào cũng nhìn thấy có người Mỹ, người Mễ và các sắc dân khác. Rất nhiều người Mỹ yêu thích phở, chả giò, gỏi cuốn, bánh mì của người Việt.

monanviet ls 4
Lò hột vịt lộn ở Little Sài Gòn. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Đến ăn tại nhà hàng Việt Garlic and Chives vào tối ngày 7 tháng 12 vừa qua, ông Andy Mahtani và vợ là bà Val Gonzales, cho biết: “Vợ chồng tôi và con trai rất thích thức ăn Việt Nam bởi sự đa dạng, lành mạnh, không có cảm giác nặng nề sau khi ăn. Chúng tôi đặc biệt yêu thích món chả giò, gỏi cuối, thịt trừu xiên que, bò lúc lắc ở quán này. Chúng tôi đến đây đều đặn mỗi tuần, khi thì chỉ trong gia đình, khi thì với bạn bè. Các bạn của tôi cũng rất thích món ăn Việt Nam. Đồ ăn Việt Nam của các bạn rất ngon. Các bạn phải tự hào về điều đó”.

monanviet ls 5
Ông Andy Mahtani cùng vợ và con trai tại nhà hàng Garlic and Chives. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Chị Theresa Trieu quản lý nhà hàng Garlic and Chives cho biết, hơn 40% khách hàng của quán không phải là người Việt và phần lớn trong số họ là khách hàng thường xuyên. Họ đến một lần, rồi quay lại và giới thiệu thêm bạn bè.

“Chúng tôi thực sự rất vui và tự hào, không phải sự thành công của quán mà vì rất nhiều khách người bản xứ xếp hàng chờ đợi để vào ăn món ăn Việt. Điều này chứng tỏ thức ăn Việt Nam của mình rất hấp dẫn” – Chị Theresa Trieu nói thêm. (Trúc Linh)