main billboard

“Từ năm 1987 đến giờ, ABC đã đào tạo được 40,000 chuyên viên nail,”


truongnail 1
Học viên trong một lớp học nghề nail ở Little Saigon. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Bốn trường thẩm mỹ có lớp chuyên nail mà cư dân Little Saigon thường lựa chọn khi muốn học nghề là Advance Beauty College (ABC), AA Beauty College, Topline Beauty College và Santa Ana Beauty Academy.

Advance Beauty College

Vì nằm ngay tại trung tâm Little Saigon và là một trong những trường thẩm mỹ lâu đời nhất của Little Saigon nên ABC, nằm trên đường Westminster, gần Saigon Supermarket, thường là lựa chọn trước tiên của nhiều người.

“Từ năm 1987 đến giờ, ABC đã đào tạo được 40,000 chuyên viên nail,” ông Nguyễn Minh Tâm, sáng lập viên, nói.

Thoạt đầu, trường có tên là Tâm Beauty College. Khi con trai ông là Nguyễn Thành Tâm thay cha quản trị, tên trường được đổi thành Advance Beauty College năm 1999, thường được gọi là ABC.

Đây là trường thẩm mỹ đầu tiên của người Việt được truyền từ thế hệ thứ nhất cho thế hệ kế tiếp mà lại được khuếch trương ngày càng qui mô hơn.

“Tâm” là một thương hiệu được nhiều người biết đến, nhưng vì muốn phổ biến trường mình vào thị trường Mỹ nên  ông“Tâm con” quyết định đổi tên.

Ông “Tâm con” nói: “Mỗi khóa nail, chúng tôi có khoảng 300 học viên. Nhận nhiều hơn sẽ không có kết quả tốt.”

Theo lời ông“Tâm con,” nhờ uy tín lâu năm nên ABC được nhiều hãng mỹ phẩm danh tiếng trên toàn quốc chọn làm nơi thử nghiệm những sản phẩm mới nhất của họ. Đến với ABC, các hãng có hai điểm lợi, vừa được thử sản phẩm mà lại vừa được gián tiếp quảng cáo cho số đông học viên. Khi các học viên này thích sản phẩm nào, họ sẽ mua và sử dụng khi ra trường. Nhờ thế, những sản phẩm này được đưa vào thị trường ở khắp nơi trên toàn quốc hay xa hơn nữa.

ABC không chỉ là ngôi trường của riêng cộng đồng người Việt nữa rồi. Từ lâu, ABC đã tạo cho mình một chỗ đứng trong giới thẩm mỹ quốc tế.

truongnail 2
Trường Advance Beauty College, thường được gọi là ABC. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Giáo trình dạy nail tại ABC đã được nhiều trung tâm tẩm mỹ thuộc nhiều quốc gia trên thế giới như Canada, Úc, Đức, và Nhật đến tận nơi để tham khảo, ông “Tâm con” cho hay.

Ngoài ra, ABC có thêm chi nhánh nữa tại Laguna Hills.

Asian-American International Beauty College

Asian-American International Beauty College (AA Beauty College) trên đường Westminster, trong khu Seafood Paradise.

AA Beauty College cũng là một trong những trường thẩm mỹ lâu đời nhất của Little Saigon. “Hồi mới thành lập vào thập niên 1980, trường có tên là Kim Anh. Sau đó, năm 2006, tôi đổi thành Elite. Rồi khi tôi mua luôn trường Hằng Nga, cũng nằm trên đường Westminster, gần góc đường Beach, tôi đổi tên cả hai trường thành Asian-American Beauty College cho gọn,” cô Phạm Thảo Vân, hiệu trưởng, nói.

Là thế hệ đầu tiên mở trường thẩm mỹ, con đường “vào nghề” hiệu trưởng của cô Thảo Vân hoàn toàn không phải là dự định ban đầu.

Cô kể: “Tôi tốt nghiệp kỹ sư điện tử trường ITT Technical Institute, West Covina. Trong thời gian đang học, cuối tuần, tôi đi làm‘facial’để kiếm tiền. Ra trường, tôi hành nghề kỹ sư 11 năm. Có lẽ trời sinh tôi ra để làm thẩm mỹ hay sao mà một hôm, tôi bỏ nghề và quyết định lấy bằng dạy thẩm mỹ.”

Vào ngành này, cô Thảo Vân không hề tiếc nuối nghề kỹ sư của mình. “Đây là ngành tự do, làm đẹp cho đời. Và vì có năng khiếu với tất cả mọi bộ môn, từ tóc, trang điểm, “facial” đến nail nên càng lúc tôi càng thích,” cô nói một cách khiêm nhượng và thật tình.

Cô Thảo Vân tâm sự, cô thích nghề lắm. Trong tuần, cô phải trông coi toàn trường, nhưng mỗi cuối tuần, cô tự tay làm đẹp cho khách. Cô cười: “Không làm thì nhớ nghề lắm. Được làm công việc mình thích là một niềm vui.”

Thích nghề đến nỗi cô mở thêm hai trường nữa ở Arizona. Cô nói: “Một trường ở Casa Grande, và trường kia ở Phoenix. Một trường hoàn toàn là học viên ngoại quốc, còn trường ở Phoenix thì có phân nửa là người Việt.”

Vì rất coi trọng ngành thẩm mỹ nên cô rất nghiêm khắc với học viên. Cô tình thật: “Có một số học viên thắc mắc là học đủ 600 giờ rồi, mà sao trường không cấp giấy để họ đi thi. Nhưng nội qui ở đây là phải thi đậu kỳ thi thử của trường trước. Ở đây, tôi không đặt nặng việc có bao nhiêu học viên ra trường. Tôi chỉ quan tâm đến việc huấn luyện cho họ có kiến thức vững chắc và có tay nghề thực sự. Trọng tâm của trường là làm sao cho học viên đi thi là phải đậu và đi làm là phải có tay nghề cao ngay từ đầu.”

truongnail 3
Asian-American International Beauty College (AA Beauty College). (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

AA Beauty College cũng là nơi các hãng mỹ phẩm hoặc hãng dụng cụ có tên tuổi đưa sản phẩm đến cho học viên dùng thử. Nhờ vậy mà họ có kiến thức thực tế rất rộng lớn. “Cũng nhờ điều này, cộng với qui cách huấn luyện của trường mà học viên ở đây, chưa tốt nghiệp đã có người đến‘ngấm nghé’rồi. Các chủ nail chỉ đợi họ có bằng là mướn ngay,” cô Thảo Vân kể.

Niềm tự hào của AA Beauty College là cách đào tạo chuyên viên nail ở đây được các chủ nail trên toàn quốc tín nhiệm nên học viên của trường tìm việc không khó.

“Thực sự, chúng tôi không có thì giờ mà kết toán để có con số chính xác, nhưng hàng năm, có ít nhất là 2,000 học viên ra trường, thi đậu và có việc làm,” cô Thảo Vân nói.

Topline Beauty College

Topline Beauty College có số học viên khiêm tốn hơn, so với hai trường trên vì mới hoạt động chừng một năm.

“Mỗi lớp nail tại đây có khoảng 50 học viên thôi, nhưng nhờ vậy mà chúng tôi có thời gian để chăm sóc cho từng người kỹ lưỡng hơn,” cô Cindy Vũ, hiệu trưởng, nói.

Vì cô Cindy mới làm hiệu trưởng tại Topline Beauty College chưa lâu nên trường chưa được nhiều người biết đến. Nhưng nhờ cũng xuất thân từ ngành nail nên cô có quan hệ mật thiết với nhiều chủ tiệm gần xa. Điều này sẽ giúp những học viên rất nhiều sau khi tốt nghiệp và có bằng hành nghề.

“Nhờ những giảng viên của trường cũng đang là chủ tiệm nail nên họ có thể chia sẻ trực tiếp với học viên những gì mà người chủ đòi hỏi nhân viên của mình phải có,” cô Cindy trình bày.

“Đây là điều rất đáng quí vì trên thực tế, chủ nhân ít khi nào nói thật lòng những điều kiện của mình cho nhân viên nghe. Được trang bị những kiến thức thực tế này, học viên của Topline Beauty College có thêm tự tin, được chủ yêu mến và có cơ hội làm việc lâu dài hơn.”

Santa Ana Beauty Academy

Santa Ana Beauty Academy là nơi chuyên đào tạo chuyên viên thẩm mỹ chứ không chỉ riêng cho chuyên viên nail.

truongnail 4
Santa Ana Beauty Academy là nơi chuyên đào tạo chuyên viên thẩm mỹ chứ không chỉ riêng nghề nail. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Cô Tammy Nguyễn, đại diện trường, nói: “Vì đây là phân khoa thuộc đại học cộng đồng Rancho Santiago (tên thường gọi là Santa Ana College), chương trình thẩm mỹ của chúng tôi thuộc loại ‘chính qui’ nên rất có lợi cho sinh viên du học, như từ Việt Nam.”

Cô giải thích: “Sinh viên du học có thể ghi danh vào trường để hoàn tất thủ tục xin visa. Hơn nữa, vì có tín chỉ đại học, những người này có thể xin học tiếp những khóa khác.”

Hiện giờ, khóa thẩm mỹ được tính 38 tín chỉ, nhưng sau Tháng Bảy năm nay, sinh viên sẽ được 41 tín chỉ. Cô Tammy nhắc, để có bằng cao đẳng, sinh viên cần có 60 tín chỉ thôi. Nghĩa là sau khi học xong khóa này, sinh viên chỉ cần lấy thêm vài lớp nữa là đủ.

Khóa thẩm mỹ của trường đòi hỏi 1,600 giờ, là một chương trình bao quát đẳng cấp đại học.

Cô nhấn mạnh: “Sinh viên vào học khóa thẩm mỹ ở đây, khi ra trường có khả năng về cả tóc, facial, và nail. Họ sẽ có tay nghề toàn diện.”

Nếu hội đủ điều kiện là có mức thu nhập thấp (dưới $11,000/năm), trường sẽ hướng dẫn thủ tục xin học bổng hoàn toàn. (Đằng-Giao)