main billboard

“Chúng tôi thấy các trường khác năm nào cũng tổ chức Tết thật là vui nên nhân một buổi họp thầy cô và phụ huynh, anh Tony Trần đưa đề nghị và được bà hiệu trưởng chấp thuận, nhờ vậy mà cả trường sáng nay vui hẳn lên. Lần đầu Việt Nam mình có tiếng nói đó,”


HUNTINGTON BEACH, California (NV) – Trường tiểu học Circle View, Huntington Beach, thuộc Học Khu Ocean View, vừa tổ chức mừng Tết Việt Nam vào lúc 8 giờ 15 sáng Thứ Sáu, 20 Tháng Hai. Đây cũng là trường học đầu tiên của học khu này tổ chức Tết, do yêu cầu của một số phụ huynh gốc Việt.

tieuhoc circleview tet 1
Đoàn lân Hưng Đạo thuộc Đoàn Gioan Tiền Hô thu hút các học sinh Circle View. (Hình: Elaine cung cấp)

“Chúng tôi thấy các trường khác năm nào cũng tổ chức Tết thật là vui nên nhân một buổi họp thầy cô và phụ huynh, anh Tony Trần đưa đề nghị và được bà hiệu trưởng chấp thuận, nhờ vậy mà cả trường sáng nay vui hẳn lên. Lần đầu Việt Nam mình có tiếng nói đó,” chị Gina Hạnh Đinh, một phụ huynh, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

Hiệu trưởng Carol Furman vui vẻ khẳng định: “Nhiệm vụ của trường là giáo dục học sinh, không chỉ về các môn học mà còn cả về văn hóa, truyền thống và những ngày lễ hội trong cộng đồng. Sự xuất hiện của đoàn lân giúp tất cả học sinh có dịp học hỏi kinh nghiệm thật thú vị!”

tieuhoc circleview tet 2
Hiệu trưởng Carol Furman. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trước đó, các lớp nối đuôi nhau, theo sự hướng dẫn của các cô giáo, hàng trăm học sinh ngồi xung quanh sân trường chờ buổi lễ bắt đầu.

“Sau phần phát biểu ngắn ngọn và chúc Tết của bà hiệu trưởng, em Jimmy Nguyễn, đại diện đoàn lân Hưng Đạo, nói vài lời trước khi tiếng chiêng trống nổi lên, hòa với tiếng reo hò của các em học sinh,” chị Gina Hạnh kể.

Thế rồi đoàn lân đi khắp bốn góc, biểu diễn theo điệu trống. Có em tuy vui nhưng lại ôm sát bố mẹ khi đoàn lân đến gần, như chồm vào, và há miệng to ra, để “ăn thịt” con mồi!

Chương trình mừng Tết dù chỉ có duy nhất một màn múa lân và kéo dài trong 10 phút, nhưng là ngọn lửa văn hóa Việt đầu tiên, lây lan qua các học khu gần khu vực Little Saigon.

Chị Gina Hạnh cho biết vì là lần đầu nên phụ huynh người Việt cũng không biết phải làm gì để đóng góp.

“Chúng tôi chỉ có được vài tuần để chuẩn bị. Tôi tình nguyện tìm đoàn lân vì nghĩ rằng Tết mà không có múa lân thì không ra vẻ ngày Tết. Rồi chúng tôi xin phép, mua bảo hiểm và cũng chu đáo mua một ít phong bao, dặn dò bà hiệu trưởng, phát cho thầy cô giáo để lì xì cho đoàn lân, như là một cử chỉ hào phóng, lấy hên trong ngày đầu năm,” chị nói.

tieuhoc circleview tet 3
Các học sinh vui thú chơi với xác pháo sau buổi lễ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Tôi đi nói nhỏ với phụ huynh nhớ cho con mặc áo dài Việt Nam. Tôi muốn cho cả ba cháu mặc áo dài nhưng lu bu quá, không kịp mua. Một số khác cũng tham gia và có một cô giáo gốc Hoa cũng mặc áo dài vàng. Tiếc là không có thời giờ để mời các mạnh thường quân hay nghệ sĩ để hướng dẫn cho các cháu múa hát. Trời ơi, phải thấy vẻ rạng rỡ trong mắt các trẻ thơ mới thấy nó hồn nhiên, dễ thương làm sao,” chị say sưa nói một hơi dài.

“Mong sao năm tới các phụ huynh đóng góp, mỗi người một tay, cho mọi người biết các nét đẹp của văn hóa mình,” chị tâm sự.

Chị nói thêm: “Nhìn hình ảnh múa lân và các cháu mặc áo dài xúng xính, tôi không giấu được niềm hãnh diện trong lòng, vì mình là người Việt Nam. Mong sao các phụ huynh tại Circle View, chúng ta cùng góp một bàn tay, sinh hoạt, giúp các con em duy trì văn hóa Việt và các em được học hỏi những điều hay dù khác biệt của một cộng đồng đa dạng.”

Theo bà hiệu trưởng, trường Circle View Elementary ở Huntington Beach có 708 học sinh, trong đó số học sinh gốc Á chiếm 25%, và gốc Việt là 15%.