main billboard

"Tôi là một người Công Giáo và mục đích của tôi khi trở thành y tá là để cứu giúp cho thật nhiều sinh mạng và đem lại sự thay đổi, tiến triển cho thật nhiều người, đặc biệt là cho các cộng đồng di dân."


Câu chuyện của y tá Chí Mai

SAN JOSE, California (NV) - Y tá Chí Mai, 28 tuổi, là người đầu tiên tham gia chương trình của Đại Học Y Dược Stanford với đề án hướng dẫn các vị cao niên Việt hiểu thêm về vấn đề lên kế hoạch trước cho sự chăm sóc y tế trong những ngày cuối đời, một vấn đề mà người Việt Nam tại Mỹ ít quan tâm.

chimaiY tá Chí Mai. (Hình: New America Media cung cấp)

Qua một chương trình đặc biệt tại Đại Học Y Dược Stanford, Chí Mai, tập trung vào nhiệm vụ giúp các cao niên gốc Việt chọn các phương pháp y tế cho những ngày cuối đời và chọn ai sẽ là người thay họ đưa ra quyết định và lên tiếng thay họ.

Bác sĩ V.P. Periyakoil, giám đốc chương trình, mô tả vai trò của Mai trong chương trình là "nêu ra vấn đề người Việt Nam không biết đến sự tồn tại của các chương trình chăm sóc ngày cuối đời. Những thông tin này sẽ giúp người lớn tuổi lên kế hoạch trước cho việc chăm sóc cuối đời và đảm bảo rằng các tiêu chuẩn chăm sóc mà họ muốn sẽ được bệnh viện và các trung tâm y tế thực hiện."

"Trong khi chúng tôi có khá nhiều người gốc Hoa và gốc Ấn Độ tham gia, chúng tôi không có nhiều người Việt Nam tham gia. Khi Mai ghi danh vào chương trình, tôi rất vui khi thấy cuối cùng cũng đã có một người từ cộng đồng Việt Nam quan tâm đến việc giúp đỡ người lớn tuổi," vị bác sĩ bày tỏ.

Đến Mỹ lúc 9 tuổi, Mai lớn lên trong một khu dân cư "phức tạp" với nhiều băng đảng và người dân thì không được chăm sóc về mặt y tế.

Ban đầu, Mai muốn trở thành một dược sĩ. Tuy nhiên, sau khi được Đại học Boston chấp thuận cho vào học, anh thay đổi ý định. "Tôi thấy ngành y tá phù hợp với mình hơn," anh nói. Anh mô tả công việc y tá là một "sứ mạng" cho mình.

"Tôi là một người Công Giáo và mục đích của tôi khi trở thành y tá là để cứu giúp cho thật nhiều sinh mạng và đem lại sự thay đổi, tiến triển cho thật nhiều người, đặc biệt là cho các cộng đồng di dân." Anh nói.

Anh dành thời gian ngoại khóa làm "y tá ba lô": với chiếc ba lô chứa vớ và thuốc giảm đau, Mai đến phân phát tại các khu người vô gia cư ở  San Francisco, San Jose và San Leandro.

Mai hiện làm việc tại bệnh viện Santa Clara Valley Medical Center và là một thông dịch viên hữu thệ của bệnh viện quận.

Năm 2012, Mai theo học chương trình huấn luyện của Đại Học Y Dược Stanford về chăm sóc người bệnh ngày cuối đời. Anh cho biết rất nhiều cao niên Việt không hề biết rằng họ có thể quyết định trước về cách thức chăm sóc mà họ muốn được trong ngày cuối đời, như yêu cầu tăng liều lượng thuốc giảm đau hay chọn một người sẽ quyết định thay mình về những chuyện hậu sự.

Ban đầu, đề án của anh tại Stanford được ước tính là sẽ giúp cho khoảng 10 người, nhưng con số này lớn hơn nhiều trong thực tế. Những gì anh thực hiện được tại đây khiến anh được vị giám đốc chương trình cho là một tác động lớn cho cộng đồng người gốc Việt tại San Jose.

Bác sĩ Periyakoil nói về Mai: "Đề án của anh tập trung vào việc giúp người cao niên gốc Việt lên kế hoạch trước cho những ngày cuối đời. Khi anh bắt đầu thực hiện, rất, rất nhiều người cao niên đã thể hiện sự quan tâm và hoàn thành kế hoạch trước cho những ngày cuối đời với sự giúp đỡ của chúng tôi."

Thành công của đề án không đến dễ dàng, theo lời Mai kể.

"Từ luật sư, đến người trong nhà thờ hay người theo băng đẳng, chẳng ai hiểu tôi đang nói gì," anh nhớ lại. Mai cuối cùng thực hiện các poster bằng Tiếng Anh và Tiếng Việt về tính quan trọng của kế hoạch trước cho những cuối đời. Anh dịch cụm từ "advance health care directive" là "kế hoạch sức khỏe cho tương lai."

Mang theo các tấm poster, Mai đến trình bày tại các nhà thờ và các trung tâm cộng đồng. Anh cũng mời các y tá khác đến các buổi thuyết trình để chia sẻ kinh nghiệm khi làm việc với người lớn tuổi và sự quan trọng của "kế hoạch sức khỏe cho tương lai." Qua thời gian, các cố gắng của Mai ngày càng có nhiều kết quả. Hiện có ít nhất 20 gia đình Việt đồng ý tham gia chương trình, bên cạnh các gia đình thuộc sắc dân khác.

Ngoài công việc y tá và chương trình giới thiệu cho người cao niên về việc lên kế hoạch trước cho ngày cuối đời, Mai hiện theo học bậc tiến sĩ ngành y tá.

--

Bài viết gốc bằng Tiếng Anh do Andre Lâm viết cho New America Media, được dịch và biên tập cho phù hợp với trang Người Việt Trẻ với sự đồng ý của tác giả.