main billboard

“ngoài lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa, chương trình năm nay còn có phần ra mắt Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung cũng như quảng bá rộng rãi cho tất cả đồng hương biết về kế hoạch xây dựng tượng đài này.”


WESTIMNSTER, California (NV) - Trong khi ông Giang Quang cho rằng “Đây là cơ hội để cho tất cả đồng hương Tây Sơn Bình Định cùng gia đình tề tựu về đây để tưởng nhớ công ơn của Đại Đế Quang Trung” bà Phan Thị Liên Hương lại cảm thấy “nhớ nhiều lắm về quê hương mỗi lần đến dự họp mặt như thế này.”

Ông Quang và bà Liên Hương đều là người gốc Bình Định, và tâm tình của họ cũng là tâm tình dễ bắt gặp của phần lớn đồng hương đất Tây Sơn từ nhiều nơi tụ về họp mặt tại nhà hàng Moonlight, Westminster, sáng Chủ Nhật, 1 Tháng Ba, nhân kỷ niệm 226 năm ngày chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa.

tayson binhdinh 1Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ phát biểu khai mạc ngày Tây Sơn. Bên phải là hình tượng đài vua Quang Trung sẽ được xây dựng. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Trong lúc đứng bên ngoài nhà hàng chờ thực hiện phần nghi thức tế lễ, ông Giang Quang, một thành viên trong ban tổ chức của Hội Ái Hữu Bình Định Tây Sơn, cho biết, “28 năm qua thì năm nào hội cũng làm lễ lớn như thế này. Tuy nhiên, năm nay có phần đặc sắc hơn vì có sự đóng góp của nhiều thành phần, nhiều hội đoàn khác nhau, như có chương trình văn nghệ có biểu diễn áo dài, có các anh chị chuyên về các môn nghệ thuật của Bình Định như hát bài chòi, hát bội, lại có Hội Bà Triệu tham dự trong ngày lễ.”

“Tôi tham gia vào hội mới khoảng 3 năm. Mỗi lần tham dự họp mặt lại thấy đây là niềm sung sướng, bởi vì ai cũng biết tại đất nước này mỗi lần muốn tụ tập gặp nhau rất là khó," ông Quang nói thêm.

Bà Phan Thị Liên Hương, ở Santa Maria Valley, “qua Mỹ 27 năm cũng là 27 năm tham gia vào hội.”

“Những dịp gặp gỡ đồng hương như vậy khiến tôi nhớ nhiều lắm về quê hương. Nhớ khung cảnh ngày xưa ở Qui Nhơn, nhớ ngôi nhà cũ nơi tôi ở từ 4-5 tuổi, đó là ngôi nhà đầu tiên cũng là cuối cùng của tôi ở Qui Nhơn. Nhớ chợ cá, nhớ biển, nhớ những người thân,” bà nói như tâm sự. "Và đó cũng là lý do vì sao năm nào vợ chồng tôi cũng xuống đây tham dự hết.”

Sau phần nghi thức khai mạc cùng phần tế lễ dâng hương được tổ chức khá công phu, mặc dù bên dưới hơi ồn ào, một số người chỉ mải lo chụp hình, không quan tâm đến chương trình gì đang diễn ra, Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định, nói lời “hoan hữu chào mừng quan khách.”

“Từ 28 năm qua, hội chúng tôi cố gắng duy trì tổ chức ngày chiến thắng Tây Sơn vào dịp Tết Âm Lịch để tưởng nhớ công đức chống ngoại xâm của vua Quang Trung Nguyễn Huệ phá tan 20 vạn quân Thanh xâm lược bằng một chiến dịch thần tốc 5 ngày đêm. Chiến thắng Đống Đa vang dội đó đã ghi đậm nét son không những cho lịch sử Việt Nam mà còn là kỳ tích trên thế giới,” vị hội trưởng phát biểu.

Khác với mọi năm, theo ông Ðặng Phú Phong, “ngoài lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa, chương trình năm nay còn có phần ra mắt Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung cũng như quảng bá rộng rãi cho tất cả đồng hương biết về kế hoạch xây dựng tượng đài này.”

Nhà văn Đặng Phú Phong hiện là phó chủ tịch, kiêm điều hành việc xây dựng tượng đài.

“Chúng tôi muốn làm bức tượng lớn và to chứ không như tượng Trần Hưng Đạo nhỏ quá. Bức tượng chúng tôi làm từ đất cao lên 19.5 foot, chưa tính bệ. Bức tượng định xây có tư thế ngựa phi với những chi tiết khá phức tạp. Chúng tôi muốn bức tượng phải đẹp, có tính nghệ thuật, thế nên từ ngày bắt đầu đến nay đã 6 tháng chúng tôi cũng chưa thật ưng ý bản vẽ mẫu nào,” ông Phong cho biết.

Cũng theo người điều hành việc xây dựng tượng đài thì “kinh phí dự trù là $150,000, hiện tại mọi người đã đóng góp được khoảng $100,000.”

tayson binhdinh 2Nghi thức tế lễ trong ngày Tây Sơn. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Suy nghĩ về việc xây tượng này, bà Liên Hương chia sẻ, “Tôi nghĩ đây là chuyện nên làm nhưng chỉ không vừa ý mấy về nơi đặt tượng vì vua Quang Trung là một vị vua lớn, một người có công lớn với đất nước nhưng do tình trạng tài chánh và do những khó khăn nên mình không thể có một miếng đất đẹp hơn, như nơi đặt tượng chiến sĩ Việt Mỹ. Tôi hy vọng tượng vua Quang Trung có được miếng đất riêng biệt chứ không phải nằm trong khu thương mại, dù hiểu hoàn cảnh thì mình phải chịu, rất khó kiếm đất ở đây, nhưng trong lòng mình chưa được vui là vậy.”

Mục đích của việc dựng tượng đài vua Quang Trung, theo nhà văn Ðặng Phú Phong, là nhằm “lưu lại hình ảnh, công đức của một vị vua anh hùng, và giúp con cháu chúng ta nhớ đến quê hương, cội nguồn dân tộc.”