main billboard

"... tôi rất vui vì thấy ngành học này khi ra trường sẽ có được nhiều dịp giúp cho người nông dân mình, giúp trực tiếp cho nền kinh tế nước nhà được phát triển để người dân mình thoát khỏi sự chậm tiến.”


WESTMINSTER, California (NV) - Sáng hôm Thứ Bảy, 17 Tháng Giêng, các cựu sinh viên đại học Nông Lâm Súc của VNCH đã có cuộc họp mặt tất niên tại nhà hàng Grand Garden, Westminster.

nonglamsuc 1Tân ban chấp hành Hội Nông Lâm Súc Hải Ngoại trình diện. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Trên 200 người đã đến tham dự ngoài dự trù của ban tổ chức. Tất bật với số khách đến khá đông làm ban tổ chức phải kê thêm đến sáu bàn nữa, các thành viên trong ban tổ chức cũng vui vẻ đáp những câu hỏi của giới truyền thông có mặt.

Phần nhiều đều không muốn nêu tên mà chỉ cười cười vắn tắt: “Chúng tôi chỉ là một số anh chị em từng học Nông Lâm Súc trước đây, nghĩ đến nhau, nhớ nhau nhân dịp cuối năm rủ nhau đến gặp mặt chứ chả có gì to lớn quan trọng để phát biểu đâu.”

Dù vậy, “anh Hoàng” cũng niềm nở tiếp chuyện giới truyền thông. Anh cho biết trường Nông Lâm Súc mở được tất cả là 15 khóa từ thời Đệ I Cộng Hòa cho đến ngày tan hàng. Khi tốt nghiệp, các nam sinh viên vẫn phải gia nhập quân đội nhưng phần lớn đều được giao phó cho những nhiệm vụ thích hợp với ngành học trong đó có ngành Dân Sự Vụ thuộc Cục Tâm Lý Chiến trong Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị.

Một số khá đông được bổ nhiệm những chức vụ trong chính quyền với các công tác khuyến nông, canh nông thực hành, phát triển trồng rừng, phát triển đàn gia súc nhằm nâng cao đời sống người dân, đưa nền nông nghiệp, chăn nuôi, lâm nghiệp thành những quốc sách phát triển đất nước.

Anh Trần Đức Hợp, một sinh viên khóa sau cùng, kể, “Học Nông Lâm Súc nhưng chưa được hành nghề thì phải chạy ra nước ngoài và đổi nghề sang công chánh, có nhiều dịp đi đó đi đây nên khởi hứng có viết và in được tập sách 'Thế Giới Ngày Nay' nhằm giới thiệu đến bà con mình một cái nhìn rộng ra khắp thế giới để mà hòa nhập vào cuộc sống tươi vui khắp nơi.”

Anh nói thêm, “Anh chị em trong gia đình Nông Lâm Súc chúng tôi, nhiều người ra trường đã làm được nhiều công việc đáng ghi nhận như chị Dorothy Được. Chị cùng khóa 15 với tôi, qua Mỹ lại gia nhập quân đội Hoa Kỳ lên đến cấp đại úy. Nhiều người khác, như anh Lê Quốc Thông, hoạt động trong ngành canh nông thế giới.”

nonglamsuc 2Chị Dorothy Được bên những bức tranh thêu nghệ thuật của mình. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Đứng bên cạnh sáu bức tranh thêu nghệ thuật của mình, chị Dorothy vui vẻ cho biết: “Tôi vào học ngành Nông Lâm Súc là do ý kiến cha mẹ vốn làm việc trong ngành canh nông của chính phủ VNCH. Khi ấy tôi đang theo ngành dược. Đổi ngành học, nhưng tôi rất vui vì thấy ngành học này khi ra trường sẽ có được nhiều dịp giúp cho người nông dân mình, giúp trực tiếp cho nền kinh tế nước nhà được phát triển để người dân mình thoát khỏi sự chậm tiến.”

“Khi qua Mỹ, tôi gia nhập quân đội Hoa Kỳ học thêm ngành y tá, tải thương và lên đến cấp đại úy thì tôi giải ngũ. Những bức tranh thêu này tôi chỉ có phần thêu theo những họa phẩm của các họa sĩ danh tiếng. Trình bày hôm nay không phải là triển lãm mà chỉ muốn giới thiệu rằng trong gia đình Nông Lâm Súc chúng tôi có đủ ngành nghề sau khi ra trường mà không phục vụ được theo ngành mình đã được học,” chị nói thêm.

Khi được ban tổ chức giới thiệu tân ban chấp hành nhiệm kỳ mới, Chủ Tịch Hội Nguyễn Văn Thông bày tỏ: “Rất xúc động khi được gặp lại khá đông anh em trong đại gia đình Nông Lâm Súc và các thân hữu trong các hội đoàn bạn. Được ủy nhiệm đứng ra điều hành hội trong nhiệm kỳ này cùng với các anh chị trong ban chấp hành trong đó thành phần trẻ đã tham gia đông đảo, chúng tôi rất mong được đón nhận mọi ý kiến đóng góp để hội chúng ta được duy trì vững mạnh và ngày một phát triển.”

Năm anh chị em trong tân ban chấp hành được mời lên trình diện bà con. Ngoài ông Thông còn có ông Trần Hữu Tình (phó nội vụ), cô Dorothy Được (phó ngoại vụ), cô Trần Thị Hằng (thủ quỷ), và ông Vũ Nam Triệu (tổng thư ký).

Ngay sau đó, các đại diện của ban chấp hành được mời lên bàn chủ tọa để ghi nhận và giải đáp mọi ý kiến đóng góp của bà con trong hội về những vấn đề nội bộ của hội. Đây là việc làm đầu tiên để thực hiện lời hứa của vị chủ tịch vừa mới phát biểu.

Phần sinh hoạt hội chấm dứt. Một chương trình văn nghệ giúp vui gồm ca cải lương, vũ và đơn ca, hợp ca Tình Quê Hương do “cây nhà lá vườn” cùng các nghệ sĩ thân hữu trong các hội đoàn bạn phụ trách đã làm cho không khí buổi tất niên của đại gia đình Nông Lâm Súc thêm phần rộn rã trước nắng Xuân đang về muôn nơi.

Quý độc giả cần liên lạc với gia đình Nông Lâm Súc, có thể gọi (714) 276-7601, (714) 833-4180.