main billboard

Viện Việt Học sẽ còn tiếp tục con đường đã vạch ra. Con đường ấy là con đường của hồn Việt, của văn hóa Việt, của ý chí Việt. Nó sẽ hài hòa trong cuộc sống của chúng ta và sẽ hòa chúng ta vào nhân loại với một bản sắc đặc thù.


WESTMINSTER, California (NV) - “Mười lăm năm, quãng thời gian khá dài cho một cơ quan thiện nguyện chứa đựng những hoài bão chung của người Việt tị nạn.”

vienviethoc 15nam 1Quan khách cắt băng khánh thành phòng triển lãm Viện Việt Học
trong ngày kỷ niệm 15 năm thành lập. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Đó là lời mở đầu của cô Kim Ngân, đại diện Ban Điều Hành Viện Việt Học, khai mạc buổi lễ kỷ niệm 15 năm thành lập tại cơ sở ở Westminster vào sáng Chủ Nhật, 18 Tháng Giêng.

Mười lăm năm ấy, theo cô Kim Ngân, chứa đựng cả niềm tha thiết với với quê hương dân tộc khi duy trì và phát huy được nền văn hóa dân tộc nơi xứ người. Làm được công việc ấy là công sức, trí tuệ và tâm huyết của biết bao nhiêu người gồm các giáo sư, những thiện nguyện viên và các nhà hằng tâm hằng sản. Kỷ niệm 15 năm, Viện Việt Học muốn đánh dấu một đoạn đường đầy những khó khăn nhưng đã thực hiện được một số lớn công việc trong hoài bão đó. Viện Việt Học sẽ còn tiếp tục con đường đã vạch ra. Con đường ấy là con đường của hồn Việt, của văn hóa Việt, của ý chí Việt. Nó sẽ hài hòa trong cuộc sống của chúng ta và sẽ hòa chúng ta vào nhân loại với một bản sắc đặc thù.

Cũng trong bài diễn văn khai mạc này, đại diện Ban Điều Hành Viện Việt Học đã trân trọng gửi những lời tri ân đến các giáo sư, các anh chị em thiện nguyện viên đã hết lòng thực hiện những chương trình của viện cũng như những ân nhân mạnh thường quân đã liên tục yểm trợ trong suốt 15 năm qua.

Cô Kim Ngân nói, “Tất cả quý vị đã góp công lớn trong việc hoàn thành những hoài bão của cộng đồng người Việt tị nạn.”

Ngay sau đó, đại diện ban tổ chức, gồm cô Kim Ngân, cô Hoàng Lan và Giáo Sư Nguyễn Minh Lân, trịnh trọng mời các vị giáo sư, thiện nguyện viên và mạnh thường quân cùng lên cắt băng khánh thành phòng triển lãm của viện nhân dịp này. Hơn 20 người được mời tiến lên sân khấu cùng cắt sợi băng vàng trong tiếng vỗ tay hoan hỉ của mọi người tham dự đứng chật trong và ngoài hội trường.

Phòng triển lãm dành nhiều chỗ cho sáu mục. Thứ nhất là Nẻo Đường Việt Nam gồm quốc hiệu và cương vực nước ta qua một số thời đại. Thứ hai là những cổ thư, cổ vật, tranh ảnh văn hóa và một số vật dụng hàng ngày của các sắc dân cao nguyên Trung Phần. Thứ ba là những ấn phẩm của cơ sở xuất bản Việt Học. Những ấn phẩm này gồm đủ loại, có bản bằng tiếng Anh, có bản bằng tiếng Pháp, đề cập đến nhiều lãnh vực văn học, ngôn ngữ, cổ thư...Thứ tư là những hình ảnh và sinh hoạt của viện như các lớp học Việt Ngữ do viện tổ chức, các sinh hoạt văn học nghệ thuật...Thứ năm là đề án thành lập Viện Đại Học Việt Nam Hải Ngoại, viết vào năm 1999, những tài liệu chuẩn bị thành lập viện đại học, sau đổi thành Viện Việt Học. Những hình ảnh về ngày ra mắt viện, 26 Tháng Hai, 2000 tại Garden Grove. Thứ sáu là Phong Bao Mừng Tuổi và Phong Bao Chúc Tết Ất Mùi 2015. Chương trình Phong Bao của viện từ ba năm nay đã dần kéo được cộng đồng người Việt bỏ thói quen dùng phong bao lòe loẹt vẽ những hình ảnh chẳng liên quan gì đến văn hóa Việt Nam.

vienviethoc 15nam 2Cô Kim Thoa trong một làn điệu ca trù giúp vui trong ngày kỷ niệm 15 năm
thành lập Viện Việt Học. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Chương trình ngày kỷ niệm 15 năm của Viện Việt Học kéo dài suốt ngày Chủ Nhật.

Vào lúc 12 giờ trưa, một bữa cơm mừng 15 năm Viện Việt Học được dọn ra để mọi người cùng chung vui và để cùng nhau đóng góp cho viện, mỗi người sẽ chung $15. Bữa cơm rất đặc biệt gồm có nhiều món ăn từ Bắc qua Trung đến Nam Phần Việt Nam. Bắc thì có chè hoa cau và bánh đúc. Trung thì có nộm và bánh bột lọc. Nam thì có nem nướng, gỏi cuốn, bì cuốn chay và bánh bò nước dừa.

Vào buổi chiều có nhiều chương trình vui tươi lành mạnh như từ 4 đến 7 giờ là “Chiều Nhạc Hát Cho Tuổi Trẻ Việt Nam,” có tới 22 tiết mục do Câu Lạc Bộ Văn Nghệ Viện Việt Học, Câu Lạc Bộ Học Sinh Sinh Viên Thanh Niên Viện Việt Học và Trường Việt Ngữ Viện Việt Học cùng thân hữu của viện trình diễn.

Mười lăm năm qua, Viện Việt Học đã thực hiện được khá nhiều công việc nhằm bảo tồn nền văn hóa Việt Nam như ra được các DVD kinh tế và xã hội Việt Nam từ đầu thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ, DVD về bộ Nam Phong Tạp Chí, DVD về Nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Nhiều cuộc hội thảo hữu ích được mở ra tại viện như Hội Thảo Về Chữ Nôm (2005), Hội Nghị Quốc Tế Về Tiếng Việt (2007), sự hình thành và đặc điểm của cộng đồng người Việt Bắc Mỹ (hai lần trong năm 2011), bảo tồn tiếng Việt trong gia đình Việt Nam hải ngoại (2012), hội nghị chuyên đề văn học Việt Nam thời toàn cầu hóa (2013).

Chương trình hiện đang được viện và các giáo sư chú trọng là các lớp dạy tiếng Việt theo phương pháp Âm Vị Học đang đạt được những kết quả to lớn trong việc đơn giản hóa việc học tiếng Việt, giúp cho trẻ em học tiếng Việt dễ dàng và nhanh chóng đánh vần, đọc và viết tiếng Việt chỉ trong một thời gian ngắn so với các phương pháp cũ. Các lớp học này chính là những viên gạch chắc xây dựng hoài bão của cộng đồng người Việt hải ngoại là duy trì và phát huy tiếng Việt, văn hóa Việt cho các thế hệ người Việt ở nước ngoài.

Những anh chị em đang điều hành viện cho biết “đang tiến hành và sắp hoàn tất Thư Viện Viện Việt Học, điều mà mọi người mong ước từ lâu nay.”

Quý độc giả muốn liên lạc với Viện Việt Học, xin gọi số (714) 775-2050, hoặc email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..