main billboard

"Khi sang đây, chúng tôi phải nói là nhờ ơn của những người đã chiến đấu cho quê hương Việt Nam còn ở lại quê nhà để cho chúng tôi có ngày hôm nay. Thành ra chúng tôi không thể nào quên được cái ơn nghĩa của những người chiến sĩ đã hy sinh một phần thân thể cho đất nước.”


WESTMINSTER, California (NV) - Nằm trong sinh hoạt thường niên vào dịp Hè hàng năm, đêm văn nghệ “Hướng Về Quê Hương và Mùa Thu” do Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Chu Văn An Nam California tổ chức vào tối Chủ Nhật, 17 Tháng Tám, tại nhà hàng Seafood Palace, Westminster, được sự ủng hộ của trên 350 quan khách, đồng môn và đồng hương đến tham dự.

chuvanan vannghe 1Hoạt cảnh “Ðáp Lời Sông Núi” của trường trung học Châu Văn Tiếp, Phước Tuy. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nhà văn Chu Tất Tiến, hội trưởng kiêm trưởng ban tổ chức, cho biết, “Ða số anh em chúng tôi là cựu học sinh Chu Văn An và cũng là những cựu quân nhân VNCH. Khi sang đây, chúng tôi phải nói là nhờ ơn của những người đã chiến đấu cho quê hương Việt Nam còn ở lại quê nhà để cho chúng tôi có ngày hôm nay. Thành ra chúng tôi không thể nào quên được cái ơn nghĩa của những người chiến sĩ đã hy sinh một phần thân thể cho đất nước.”

“Hôm nay, chúng tôi làm một công việc rất nhỏ bé, chỉ cố gắng được góp sức với bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, hội trưởng Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH, người đã đứng đầu trong việc tổ chức Ðại Nhạc Hội Cám Ơn Anh, nhằm giúp đỡ cho các anh em thương phế binh VNCH đang còn sống trong nước. Nhân cơ hội này, sau khi trừ đi chi phí của buổi tổ chức cho đêm văn nghệ, còn lại bao nhiêu chúng tôi sẽ gởi lại cho bà để sung vào quỹ cứu trợ cho thương phế binh VNCH,” nhà văn Chu Tất Tiến nói thêm.

Ðược biết, thỉnh thoảng ông cũng có ra mắt sách của ông, và tất cả số tiền thu được cũng chuyển tới bà Hạnh Nhơn để sung vào quỹ cứu trợ thương phế binh VNCH.

chuvanan vannghe 2Ban hợp ca Chu Văn An đồng ca “Hành Khúc Chu Văn An.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo ban tổ chức cho biết, đêm văn nghệ hôm nay có sự hợp tác khoảng 14 ban văn nghệ của các trường trung học ngày xưa và những ca sĩ của Little Saigon.

Nhà văn Chu Tất Tiến có tặng 216 cuốn “Chuyện Tình Lá Me” của ông cho ban tổ chức và một bức tranh của họa sĩ Phanngy, tức Nguyễn Hữu Lộc, để bán đấu giá trong ngày hôm nay. Tất cả số tiền thu được sẽ giúp cho các anh em thương phế binh VNCH.

Họa sĩ Phanngy là sĩ quan Chiến Tranh Chính Trị trong ngành báo chí của Quân Khu IV ngày xưa.

Ông cho biết, “Ðây là bức tranh tôi cống hiến cho ban tổ chức để bán đấu giá nhằm giúp đỡ cho các anh em thương phế binh VNCH. Bức tranh này có tựa 'Nhà Trên
Sông,' nội dung mang tính chất hình ảnh của quê hương do tôi thực hiện ở studio của tôi tại Nam California.”

Trong số đồng môn đến tham dự, có những cựu học sinh Chu Văn An đã theo học trường này từ lâu, như ông Lê Quý An, cựu học sinh Chu Văn An từ Hà Nội cho đến Sài Gòn suốt 7 năm từ Ðệ Thất cho đến Ðệ Nhất.

Ông An chia sẻ, “Ra hải ngoại chúng tôi vẫn sinh hoạt với nhau trong Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Chu Văn An. Nhưng tiếc rằng, cách đây khoảng 3, 4 năm, vì một lý do nào đó, tôi nghe nói Hội Chu Văn An có những nhóm nọ, nhóm kia. Hôm nay tôi thấy nhóm của anh Chu Tất Tiến khá hơn nên tôi mới vào hợp tác trong những sinh hoạt của nhóm này.”

“Khi cựu học sinh Chu Văn An chia ra nhiều nhóm, thì anh Chu Tất Tiến và tôi cảm thấy đau lòng sốt ruột, và anh có tuyên bố với tôi và mọi người là, mục đích trong buổi tổ chức này là để hàn gắn, nếu có thể anh em ngồi lại với nhau được, chớ anh không có tham vọng để trở thành chủ tịch hay hội trưởng của hội. Theo tôi, đó là một việc làm rất tốt,” ông An cho biết thêm.

Nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, cựu trung tá QLVNCH, cho biết, “Hôm nay tôi được anh Chu Tất Tiến mời đến, chúng tôi cũng có lời rất cám ơn anh, lúc nào cũng có lòng nhớ đến anh em thương phế binh VNCH đang còn ở Việt Nam, vì anh Tiến có nói với tôi, khi anh bán được sách thì anh sẽ ủng hộ cho thương phế binh. Chúng tôi xin thay mặt anh em thương phế binh VNCH cám ơn lòng tốt của anh.”

chuvanan vannghe 3Hội Ðồng Quản Trị và Ban Chấp Hành Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Chu Văn An Nam California. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau phần nghi thức khai mạc, ông Chu Tất Tiến ngỏ lời chào mừng và cám ơn mọi người đến tham dự.

Ông nói, “Sự hiện diện của quý vị đã hy sinh thời gian rất quý báu để đến chia sẻ với chúng tôi trong một mục đích là để yểm trợ cho thương phế binh VNCH ở Việt Nam, những người đã hy sinh một phần thân thể, hy sinh cuộc đời của mình để cho lý tưởng tự do.”

Sau đó, những thành viên trong Hội Ðồng Quản Trị và Ban Chấp Hành Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Chu Văn An diện kiến với mọi người. Ðược biết, chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị là ông Nguyễn Văn Thu.

Bác Sĩ Nguyễn Hy Vọng, cựu giáo sư trung học Chu Văn An, tặng ban tổ chức bộ sách “Tự Ðiển Nguồn Gốc Tiếng Việt” gồm ba cuốn được ông bỏ công biên soạn hơn 10 năm. Và bộ tự điển này được ban tổ chức bán đấu giá để gây quỹ cho buổi văn nghệ.

Chương trình văn nghệ có chủ đề “Hướng về quê hương và mùa Thu” thành ra những tiết mục văn nghệ đều có tính cách nói về quê hương và dân tộc. Những tác phẩm hợp ca, nhạc cảnh được ban văn nghệ của những trường và liên trường trung học và những ca đoàn phụ trách.

Ðiều hợp chương trình văn nghệ gồm hai MC: Vy Lan và Ðỗ Kim Thiện.

Cựu học sinh của các trường trung học đến tham gia chương trình văn nghệ gồm có Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Lê Văn Duyệt, Châu Văn Tiếp, Gia Long, Liên Trường Trung Học VNCH Nam California, Liên Trường Pleiku, Trương Vương, các ban văn nghệ của các nhóm Trúc Xưa, Phố Núi, Hội Hùng Sử Việt San Diego, và các ca sĩ Phương Hồng Quế, Connie Kim, Nhã Ðoàn, Vy Lan, Túy Hoa, Nancy Hoàn Lê, St. Paul Ngọc Vân, Thành Nguyễn... và những tiếng hát của trong các ban văn nghệ khác.