main billboard

“Đội tuyển quốc gia của cháu gồm 10 người, cháu là một trong tám tay bơi chính thức và hai người dự khuyết. Khi bơi đôi, cháu là một trong hai em được giải nhất; bơi một mình, cháu cũng được giải nhất.”


RIVERSIDE, California (NV) – Hai thiếu nữ gốc Việt, thuộc đội USA National Team, đoạt huy chương vàng, giải quốc gia về môn thi bơi đồng bộ (Synchronized Swimming) do UANA Pan American Championships tổ chức, hôm 12 Tháng Tám, tại Riverside, California.

boiloi kaitlyn hoangKaitlyn Hoàng (phải), 12 tuổi, bên huấn luyện viên Sara Lowe. (Hình: Hoainam Hoàng cung cấp)

Em Kaitlyn Hoàng, 12 tuổi, sẽ vào lớp bảy trường Challenger School, một trường tư ở San Jose, đoạt tước hiệu “Triple Crown” vì chiếm ba huy chương vàng thi bơi một mình, bơi đôi và giải toàn đội cho các em tuổi từ 12 trở xuống.

Bà Hoài Nam Hoàng, mẹ của em Kaitlyn, cho biết: “Đội tuyển quốc gia của cháu gồm 10 người, cháu là một trong tám tay bơi chính thức và hai người dự khuyết. Khi bơi đôi, cháu là một trong hai em được giải nhất; bơi một mình, cháu cũng được giải nhất.”

Bà cho biết thêm rằng cô con gái thích bơi lội từ bé.

“Ba tuổi cháu đã học bơi. Năm lên sáu, huấn luyện viên Serra Lowe, người đoạt giải Olympic 2004, thấy cháu bơi giỏi nên khuyến khích và tập cho cháu bơi từ khi ấy,” bà kể.

“Cháu được hạng nhất sáu năm rồi. Năm nay là cháu được điểm cao nhất cho các em hạng tuổi 12 hay nhỏ hơn,” bà nói thêm.

Trong khi đó, em Jacklyn Lưu, 15 tuổi, học sinh lớp 10, trường Valley Christian High School ở Milpitas, đoạt huy chương vàng cho hạng tuổi 13-15.

“Cháu thích nước nên học bơi từ khi bốn tuổi. Đến năm sáu tuổi thì cháu học bơi sải. Khi 11 tuổi, cháu gia nhập đội tuyển quốc gia,” bà Lên Hà, mẹ của Jacklyn Lưu, nói.

Nói về thời giờ bỏ ra để bơi hàng ngày, hai bà mẹ tâm sự.

“Cháu Kaitlyn bỏ ra từ ba đến bốn giờ đồng hồ mỗi ngày để bơi, sáu ngày một tuần. Thứ Bảy thì cháu bơi sáu tiếng đồng hồ. Chủ Nhật thì cháu phụ trong lễ tại nhà thờ,” bà Hoài Nam nói.

“Ngoài môn bơi lội, cháu học rất giỏi. Mỗi ngày cháu học và làm bài tập đến 11 giờ đêm. Cháu đại diện các bạn trong ban đại diện học sinh đi họp với ban giám đốc trường,” bà nói thêm.

boiloi jacklyn luuJacklyn Lưu, 15 tuổi. (Hình: Lên Hà cung cấp)

Trong khi ấy, mẹ em Jacklyn Lưu, chia sẻ: “Cháu học bơi khoảng 30 giờ một tuần. Học điểm 4.0. Cháu nói được chút tiếng Việt và nói học viết thì khó quá.”

Về dinh dưỡng, hai bà mẹ đều nói cả hai cô con gái phải ăn uống đầy đủ theo cố vấn chỉ dẫn.

“Kaitlyn phải ăn vặt nhiều lần nhưng cháu thích nhất là món mì Ý với thịt viên,” bà Hoài Nam vui vẻ nói.

Bà Lên Hà cho biết: “Cháu Jacklyn thì gì cũng ăn. Mỗi ngày 10 oz sữa, rau, thịt, cơm, cá, calcium, carbohydrate đầy đủ!”

Cả hai bà mẹ đồng ý là thời gian đưa đón hai cô con gái đoạt huy chương vàng là ít nhất ba tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Về tài chánh, mẹ của em Kaitlyn tiết lộ tốn phí $15,000/một năm tiền học. Trong khi đó bà Lên Hà nói phải tính $500 một tháng để trả tiền công bà đưa đón cô con gái.

Cuộc tranh tài bơi lội đồng bộ do UANA Pan American Championships tổ chức, có 12 quốc gia hay lãnh thổ thuộc Hoa Kỳ, gồm Arubu, Argentina, Canada, Chile, Costa Rica, Dominican Republic, Jamaica, Mexico, Peru, Puerto Rico, Uruguay và Hoa Kỳ, tham dự.