main billboard

Những sinh hoạt trong trại Hè này với nguyện vọng là gây được cảm tình và sự tham dự đông đủ đồng hương Phú Yên, nhất là giới trẻ, và các em trẻ thì thích sinh hoạt ngoài trời hơn.


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Hàng năm, Hội Ðồng Hương Phú Yên có tổ chức Ngày Ðồng Hương Phú Yên vào cuối tuần lễ kế tiếp sau ngày Lễ Ðộc Lập Hoa Kỳ. Năm nay, buổi tổ chức này lại rơi vào trưa Chủ Nhật, tại Mile Square Park, Fountain Valley.

Tại khuôn viên tổ chức, đồng hương Phú yên có mặt đông đảo. Ban tổ chức mỗi người lo một nhiệm vụ như treo cờ, biểu ngữ, bày biện thức ăn, nước uống, nướng thịt. Ðặc biệt nhất là xếp đặt một TV 70 inch tại giữa nơi tổ chức, để đồng hương xem bóng đá World Cup.

phuyen hopmat 1Vừa đi picnic tại công viên, vừa xem chung kết World Cup thì còn gì bằng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Huỳnh Công Tịnh, trưởng ban tổ chức, cho biết: “Hàng năm chúng tôi tổ chức buổi picnic này là để tạo cơ hội cho những đồng hương ở gần xa trên xứ Mỹ cũng như nhiều nơi khác tụ hợp về để hàn huyên tâm sự và vui chơi với gia đình, bạn hữu trong dịp hè sang.”

Ông chỉ tay vào TV lớn nói tiếp: “Hấp dẫn nhất của hôm nay là đồng hương vừa được chơi vui vừa thưởng thức trận cuối của Giải Bóng Ðá World Cup 2014.”

Nơi lò nướng BBQ, anh Võ Ðình Sanh, anh Lê Văn Sáu và anh Trần Ðại đang lui cui để thịt gà và sườn bò Ðại Hàn lên lò nướng trên đám than hồng bay mùi thơm phức.

Một chị đứng gần đó nói với ban nướng thịt: “Ðúng 12 giờ là mở màn đá banh giữa Ðức và Argentina. Mấy ông nướng thịt nhanh lên đi để kịp xem trận cuối này hấp dẫn lắm.”

Khoảng 11 giờ trưa, đồng hương đến càng đông thêm, có người vừa mới đến nhìn thấy TV lớn, ngạc nhiên và cười khúc khích.

Một ông nói: “Ai có ý kiến mang cái TV bự này đến đây hôm nay đúng lúc quá vậy?”

Một ông tự động chen vào: “Của cửa hàng Teletron cho mượn.”

Một chị vui vẻ tiếp lời: “Mà thiệt, nếu hôm nay không có cái TV này thì giờ này bà con đến không được đông như vậy.”

Chỉ còn nửa giờ nữa là khai mạc trận chung kết bóng đá, trưởng ban tổ chức tuyên bố khai mạc Ngày Ðồng Hương Phú Yên Họp Mặt.

phuyen hopmat 2Thịt gà và sườn bò Ðại Hàn nướng thơm chịu không nổi. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Tịnh nói: “Buổi họp mặt năm nay được khai mạc sớm hơn nửa tiếng, vì ban tổ chức có chương trình cho đồng hương xem trận chung kết của World Cup 2014. Chúng tôi xin cám ơn quý đồng hương đã bỏ thì giờ quý báu đến đây để chia sẻ, chung vui với chúng tôi.”

Sau nghi thức chào quốc kỳ Việt Mỹ và phút mặc niệm, ông Nguyễn Hoàng Công, hội trưởng, ngỏ lời chào mừng và cám ơn mọi người đến tham dự.

Ông nói: “Thật là một niềm hãnh diện và vinh dự cho ban tổ chức và ban chấp hành của Hội Ðồng Hương Phú Yên được chào đón quý vị nơi miền Nam California đầy nắng ấm, tự do và tình người.”

Ông nói tiếp: “Chúng tôi cũng được biết, hôm nay là ngày tranh Giải Vô Ðịch Túc Cầu Thế Giới của năm 2014, nên có lẽ còn một số đồng hương đang bận việc riêng, chưa kịp đến. Nhưng để đáp lại, chúng tôi được một đồng hương Phú Yên là nhân viên của Teletron đã ủng hộ cung cấp một TV lớn để chúng ta được thưởng thức trận cuối của World Cup 2014. Xin quý vị một tràng pháo tay để cám ơn Teletron.”

Một tràng pháo tay thật dài chen lẫn tiếng hoan hô và “huýt sáo” tiếp theo lời của ông Công.

Dứt lời của hội trưởng, thì chỉ còn 15 phút nữa là trận đấu bắt đầu. Trên màn ảnh TV, hiện trường được trực tuyến tại vận động trường Maracana, Rio de Janeiro, Brazil.

Hai bên của bàn đầu gần TV, đã có người ngồi chật ních. Họ vừa xem TV vừa theo dõi từng cầu thủ của hai đội đang trình diện trước hàng vạn khán giả tại vận động trường và hàng triệu khán trên thế giới đang theo dõi màn hình TV.

“Ai ngồi bên phải thì bắt bên Ðức thắng, bên trái là Argentina thắng, bắt 1, 2 đồng cho vui và hào hứng thôi, ai muốn cá thì cá,” một ông trong bàn có ý kiến.

Một ông khác chen vào: “Tôi theo Ðức là chắc ăn như bắp.”

“Ê, thấy vậy chớ không phải vậy nghe 'cha,' hai đội này, một bên tám lạng, một bên nửa cân, đồng cựa với nhau, nên không biết ai thắng nữa,” ông khác nữa chen vào.

phuyen hopmat 3Có no lòng thì mới vui chơi được. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ban ẩm thực cũng đã bày biện đầy đủ thức ăn trên hai dãy bàn dài. Có người đến trễ, lại mang theo những khay thức ăn nữa.

“Tưởng đâu trễ, nhưng vẫn còn kịp để xem bóng đá,” một chị vừa đặt khay chả giò xuống bàn vừa nói.

Mặc dù ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn sàng thức ăn và nước uống đầy đủ, nhưng vẫn có một số người tự đóng góp thêm thức ăn khác nữa.

Mọi người xếp hàng tự động đến lấy thức ăn cho mình. Không khí trở nên xôn xao, vui vẻ và căng thẳng hơn vì trận đấu sắp bắt đầu!

Trong lúc mọi người vừa ăn uống vừa thưởng thức xem bóng đá, hội trưởng Công tâm tình với nhật báo Người Việt rằng: “Hội Ðồng Hương Phú Yên, một trong những hội đồng hương ở Nam California đã được thành lập rất lâu đời, từ lúc người Việt tị nạn đặt chân đến Hoa Kỳ. Ðến năm 1984, hội chính thức được ra đời.”

Ông cho biết, hàng năm, hội có những buổi sinh hoạt chính và cố định. Thứ nhất là Ngày Hội Xuân được tổ chức sau ngày Tết Nguyên Ðán một tuần. Thứ nhì là những sinh hoạt trong dịp Hè sang, hội có tổ chức Ngày Ðồng Hương Phú Yên như ngày hôm nay.

Thứ ba là Trại Hè Phú Yên, được tổ chức vào khoảng giữa Tháng Tám trong suốt ba ngày liên tiếp.

Những sinh hoạt trong trại Hè này với nguyện vọng là gây được cảm tình và sự tham dự đông đủ đồng hương Phú Yên, nhất là giới trẻ, và các em trẻ thì thích sinh hoạt ngoài trời hơn.

“Ðó là ưu tư của chúng tôi muốn kéo giới trẻ vào những sinh hoạt bình thường, và sau đó, các em sẽ tìm hiểu về những sinh hoạt của hội, như hướng dẫn cho các em biết được phong tục tập quán của người Việt mình,” ông cho biết thêm.