main billboard

“Ðây là một bài học. Chúng ta có thể ra ngoài vui chơi, uống rượu cùng bạn bè. Nhưng đừng để tự ái làm mình bị xúc phạm, rồi gây ra lầm lỗi. Trong câu chuyện này, một cô gái 23 tuổi đã chết....”


SANTA ANA, California (NV) - Hai nghi can bị tình nghi đá vào cô Kim Phạm trong vụ ẩu đả trước một quán bar ở Santa Ana hồi Tháng Giêng, rồi cô qua đời sau đó, vừa bị bồi thẩm đoàn 12 người kết tội “ngộ sát” (voluntary manslaughter) và “cố ý hành hung” (guilty of assault of force) trong phiên tòa ở cùng thành phố hôm Thứ Năm.

Theo công tố viên Troy Pino, hai người này có thể bị mỗi người 11 năm tù giam.

Hai nghi can Candace Brito, 27 tuổi, và Vanesa Zavala, 26 tuổi, luôn tay quẹt nước mắt trong khi nghe tuyên bố tội danh của mình.

kimpham chanannhanÔng Dũng Phạm trả lời phỏng vấn báo chí sau phiên tòa. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ðặc biệt hơn, một phụ nữ trẻ tuổi trong bồi thẩm đoàn cũng khóc trước khi thư ký phiên tòa bắt đầu đọc bản luận tội.

Luật Sư Michael Molfetta, người bào chữa cho nghi can Candace Mario Brito, nói với báo giới: “Thân chủ của tôi không ngạc nhiên trước phán quyết này.”

Tuy vậy, trái với nhiều ngày trước, gương mặt nghi can Brito tỏ ra khá căng thẳng và hồi hộp ngay khi được đưa vào phòng xử án để nghe phần luận tội.

Luật Sư Kenneth Reed, đại diện nghi can Vanesa Zavala, không có mặt trong phiên tòa.

Mẹ và em gái của nghi can Zavala bật khóc khi biết con và em mình không bị buộc tội “cố tình giết người,” mà phía công tố mong muốn.

Gia đình của nghi can Candace Mario Brito rời khỏi phòng xử ngay sau khi nghe tuyên bố cô không bị tội “cố tình giết người,” và cũng từ chối trả lời các câu hỏi.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, ông Dũng Phạm, cha của nạn nhân, nói một cách bình thản: “Với phần kết tội này, tôi không mừng cũng không buồn, không cho rằng đó là nặng hay nhẹ. Từ lúc Kim mất thì coi như tôi cũng chết rồi, tôi đâu còn muốn quan tâm đến thế giới này nhiều nữa nên tôi cũng đâu cần điều gì cho thỏa đáng nữa đâu.”

“Chỉ có một điều là nếu bản án tương xứng và có mục đích răn đe những tội ác thì nó đạt được mục đích của pháp luật. Còn nếu như bản án nhẹ thì nó không có tính răn đe người khác, không ngăn ngừa tội phạm được thì sẽ ảnh hưởng đến xã hội,” ông nói tiếp.

kimpham luatsuLuật Sư Michael Molfetta, người bào chữa cho nghi can Candace Mario Brito, “Thân chủ của tôi không ngạc nhiên trước phán quyết này.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Trầm ngâm một thoáng, người cha mất con này nói thêm: “Tôi cho rằng không có người thắng không có kẻ thua. Nhìn thấy những can phạm ngồi khóc tôi cũng đau lòng chứ, tôi đâu có cảm giác sung sướng khi nhìn cảnh đó. Nhưng biết làm sao được. Với tôi chỉ là luật pháp có đạt được mục đích hay không, nhất là đây là Hoa Kỳ, việc bảo vệ con người phải đặt lên hàng đầu.”

Anh Hiền Trần, người bạn khá thân của Kim Phạm từ hơn một năm qua, thì cho rằng anh “hy vọng phần kết tội phải hơn như thế.”

Bà Maria Zavala, mẹ của nghi can Vanesa Zavala, khóc khi tiếp chuyện với phóng viên nhật báo Người Việt.

Bà nói: “Rất mừng khi biết con tôi không bị kết tội giết người, mà chỉ là tội ngộ sát. Tuy nhiên, nỗi mừng đó cũng không hoàn toàn bởi vì nó vẫn phải ở tù.”

Cảnh sát viên Patty Navaro, người giả danh tù nhân để tiếp cận với nghi can Vanesa Zavala, nhẹ nhàng từ chối trả lời phỏng vấn của báo chí vì “đó là luật cảnh sát.”

Tuy nhiên, bà bày tỏ: “Tất cả những gì tôi có thể nói là hãy tin vào luật pháp. Và đây là một bản án thuyết phục.”

Với nụ cười hiếm hoi trong suốt hơn hai tuần qua, công tố viên Troy Pino, cho rằng: “Với tôi, đây là một bản án hợp lý. Nhưng tôi không biết, và cũng không thể trả lời là nguyên nhân từ đâu bồi thẩm đoàn có kết luận này. Tuy nhiên, một lần nữa, tôi tin đây là bản án hợp lý.”

Rồi ông trầm giọng: “Ðây là một bài học. Chúng ta có thể ra ngoài vui chơi, uống rượu cùng bạn bè. Nhưng đừng để tự ái làm mình bị xúc phạm, rồi gây ra lầm lỗi. Trong câu chuyện này, một cô gái 23 tuổi đã chết....”

Ông Pino không thể nói thêm, vì chính ông cũng không kiềm được cảm xúc. Ông xin lỗi mọi người và bước nhanh qua khỏi các phóng viên và máy quay phim, đi vào phòng làm việc của mình.

Anh Ken Nguyễn, một người anh của Kim Phạm, nói trong xúc động: “Quyết định của bồi thẩm đoàn không quan trọng với tôi, nó không thực sự quan trọng với tôi. Mọi việc xảy ra có lý do của nó, quyết định này không thay đổi những gì tôi nghĩ về em tôi.”

Cũng có mặt trong suốt ngày qua để theo dõi phiên tòa là cô Darlin Trần, một cư dân ở Garden Grove.

Cô “không quen biết với gia đình Kim Phạm, nhưng từ khi đọc báo thấy sự việc quá đau lòng, lại nghe nói không có người Việt nào đến tham dự nên sắp xếp thời gian đến xem.”
“Hồi hộp nhưng biết chắc họ phải bị xử có tội thôi. Tôi ngồi nghe mọi người phân tích và hiểu đây là xứ Mỹ, đâu phải muốn đánh ai là đánh, con chó con mèo mình còn không nỡ đánh thì có đâu mà đánh một con người đánh bầm giập như thế. Tôi xem lại những hình ảnh trong phiên tòa mà cũng phải bật khóc. Có tội thì phải đền tội,” người phụ nữ này nhận xét.

Phiên tòa để quyết định bản án sẽ diễn ra vào ngày 12 Tháng Chín, cũng tại Tòa Thượng Thẩm California ở Santa Ana.