main billboard

"Biệt Ðộng Quân luôn sát cánh cùng cộng đồng người Việt tị nạn trong mọi sinh hoạt chống Việt Cộng bán nước và Trung Cộng cướp nước.”


WESTMINSTER, California (NV) – Hội Biệt Ðộng Quân Nam California vừa long trọng tổ chức Ðại Hội Biệt Ðộng Quân, nhân dịp kỷ niệm 54 năm thành lập binh chủng, tại Little Saigon, trong đó phần chính là lễ chào cờ, đặt vòng hoa và truy điệu các anh hùng Biệt Ðộng Quân vị quốc vong thân được tổ chức rất trang nghiêm tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, vào sáng Chủ Nhật, 20 Tháng Bảy.

bietdongquan daihoiÐoàn quân danh dự Biệt Ðộng Quân rước quốc quân kỳ vào lễ đài ở Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Khoảng 10 giờ sáng, các cựu chiến sĩ Biệt Ðộng Quân tề tựu rất đông đảo tại nơi hành lễ. Ngoài các cựu chiến sĩ trong màu áo oai hùng của binh chủng, còn có rất nhiều vị phụ nữ trong trang phục áo dài màu nâu đỏ và rất nhiều quan khách và đồng hương đến tham dự.

Khai mạc là Lễ Rước Quốc Quân Kỳ Việt Mỹ với sự điều hợp của ông Ðổ Mạnh Trường.

Ðoàn hầu kỳ đi rất hùng hồn trang nghiêm qua hai hàng quân tiến đến bàn thờ tổ quốc được đặt trước tượng đài.

Sau phần nghi thức, ông Nguyễn Minh Chánh, tổng hội trưởng Biệt Ðông Quân, phát biểu: “Kính thưa các chiến hữu và gia đình, hôm nay, chúng ta tề tựu nơi đây để tri ân những anh hùng, liệt nữ đã hy sinh mạng sống để đem lại tự do, dân chủ và tô thắm cho quốc kỳ VNCH. Vì vận nước con dân Việt đã phải ra đi khắp bốn phương trời, nhưng tấm lòng luôn hướng về quê cha đất tổ. Vì hiểm họa cộng sản đã hai lần con dân Việt phải rời bỏ ruộng vườn, mồ mả tổ tiên để đi tìm tự do.”

Ông nói tiếp, “Tháng Bảy, 1954, gần một triệu đồng bào từ miền Bắc phải di cư vào Nam trốn tránh cộng sản khi Hiệp Ðịnh Geneva được ký kết chia đôi đất nước. Cuộc chiến chống cộng sản của Quân Lực VNCH, chống sự xâm lăng của Cộng Sản Hà Nội để giữ gìn miền Nam được sống trong tự do dân chủ, sau cùng đã phải chấm dứt trong nỗi đau xót vào ngày 30 Tháng Tư, 1975, khi cộng sản tràn vào cưỡng chiếm miền Nam. Thảm họa Tháng Tư, 1975, đã buộc hàng trăm nghìn người phải rời bỏ đất nước ra đi chạy trốn chế độ cộng sản phi nhân một lần nữa.”

Ông Chánh cũng chia sẻ với mọi người là biết bao nhiêu người đã bỏ xác trên đường tìm tự do dù biết rằng, ra đi lần này không những mất mát cửa nhà, tài sản mà còn mất cả quê hương. Dù tha hương trên xứ người, Biệt Ðộng Quân không quên trách nhiệm: bảo quốc - an dân.

Sau đó, ông khẳng định, “Dù không còn vũ khí, Biệt Ðông Quân phải tiếp tục cuộc chiến chống chế độ Cộng Sản tàn bạo, dã man. Lằn ranh chống cộng không bao giờ được xóa bỏ. Biệt Ðộng Quân luôn sát cánh cùng cộng đồng người Việt tị nạn trong mọi sinh hoạt chống Việt Cộng bán nước và Trung Cộng cướp nước.”

“Hôm nay, ngày 20 Tháng Bảy, 2014, đại gia đình Biệt Ðông Quân tựu tập nơi Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ thuộc thành phố Westminster để tưởng niệm các bậc tiền nhân, anh hùng tử sĩ. Xin linh hồn quý chư liệt vị có linh thiêng hãy phò trợ cho con dân Việt đang sống lưu vong sớm quay về quê cha đất tổ, giành lại quê hương, xây dựng đất nước phồn vinh,” ông Chánh nói thêm.

Tiếp theo là Lễ Ðặt Vòng hoa và Lễ Truy Ðiệu, do các ông Phạm Văn Thuận, Nguyễn Minh Chánh và Phan Thái Bình, đại diện cho Hội Biệt Ðộng Quân Nam California, cung kính dâng lễ.

Cuối cùng là phần chụp hình lưu niệm.

Sau đó, đại hội được khai mạc tại hội trường Westminster.

Ðược biết, đại hội lần này được quy tụ rất đông đảo các cựu chiến sĩ BÐQ từ nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ và thế giới, và kéo dài trong hai ngày, với tiền đại hội ở tư gia một cựu Biệt Ðộng Quân ở Garden Grove.

Kết thúc đại hội là một buổi tiệc được tổ chức ở nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, vào chiều Chủ Nhật.