Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Phó tổng thống Syria tuyên bố muốn đàm phán giải quyết khủng hoảng

syria  Farouk al-Chareh

 

Phó tổng thống Syria Farouk al-Chareh trong cuộc " đối thoại quốc gial" hồi tháng 7/2011 tại Damas.
AFP/louai Beshara

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, tại thủ đô Damas, dành cho nhật báo Liban « Al Akhabar », được AFP loan tải ngày hôm qua, 17/12/2012, phó tổng thống Syria Farouk Al Charek công khai tuyên bố ủng hộ một giải pháp thương lượng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng, trong lúc tổng thống Bachar Al Assad lại chủ trương một giải pháp quân sự để đè bẹp phe nổi dậy.
 

Phó tổng thống Syria khẳng định là những bất đồng trong việc tìm kiếm giải pháp đã xẩy ra ở cấp cao nhất của Nhà nước.

Ông nói : « Những người có may mắn được gặp Ngài tổng thống sẽ nghe thấy từ miệng ông nói rằng đó là một cuộc xung đột lâu dài và là một âm mưu to lớn của nhiều phe phái ».

Vẫn theo phó tổng thống Syria thì ông Assad không dấu diếm quyết tâm dùng biện pháp quân sự để đạt được thắng lợi cuối cùng và sau đó, thì có thể tiến hành đối thoại chính trị.

Ngược lại phó tổng thống Charek, lại ủng hộ một giải pháp thỏa hiệp. Vì không một phe nổi dậy nào có thể chấm dứt các trận chiến. Tương tự, các chiến dịch của lực lượng an ninh và các đơn vị quân đội cũng không thể giúp chấm dứt chiến sự.

Được hỏi về khả năng ông lên thay tổng thống Assad, trong trường hợp đạt được một sự chuyển giao quyền lực qua thương lượng, ông Charek cho rằng cần phải có một sự thỏa thuận mang tính lịch sử giữa tất cả các bên liên quan.

Theo phó tổng thống Charek, ông Assad nắm giữ tất cả quyền lực. Tuy có những ý kiến và quan điểm khác nhau trong bộ máy lãnh đạo, nhưng chưa đến mức có thể coi là có những xu hướng khác nhau hoặc những bất đồng nội bộ sâu sắc.

Đây là lần đầu tiên, một quan chức cao cấp của Syria công khai bày tỏ các bất đồng trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao nhất.

Theo giới phân tích, trong một chế độ toàn trị, ông Charek chỉ làm được việc này khi có được những ủng hộ quan trọng.

Còn trên thực địa, phe nổi dậy đã chiếm được một phần khu vực Yarmouk, trại tỵ nạn lớn của người Palestine ở phía nam thủ đô Damas.

Theo một số nhân chứng được AFP trích dẫn, thì có tới hàng trăm binh sĩ thuộc phe nổi dậy đã có mặt ở phía trong Yarmouk ngày hôm nay.

Nhiều đền thờ Hồi giáo tại đây đã kêu gọi người dân chạy lánh nạn vì lo ngại quân đội Syria phản công.

Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax ngày hôm nay đưa tin là Matxcơva sẽ đưa các tàu hải quân tới Địa Trung Hải để đối phó với trường hợp phải di tản kiều dân Nga ra khỏi Syria.

Switch mode views: