Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Syria oanh kích trại tị nạn Palestine, nhiều người chết

 

DAMASCUS, Syria - Lực lượng chính phủ Syria lần đầu tiên oanh kích vào trại tị nạn lớn nhất của người Palestine, nằm ở ngoại ô Damascus hôm Chủ Nhật, khiến ít nhất tám người chết.

Theo báo New York Times, hằng chục người trước đây chiến đấu sát cánh với quân chính phủ nay quay sang đứng về phía quân nổi dậy.

SYRIA Free Syrian Armyjpg

 

 

Các tay súng thuộc lực lượng Free Syrian Army treo cờ lên một học viện quân sự bị họ bao vây ở Tal Sheer, hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Mười Hai, 2012. (Hình: AP/Manu Brabo)

 

 

Tại Yarmouk, xác người cháy đen nằm la liệt trên sân đền Hồi Giáo Sheik Abdul Qader, nơi dùng làm chỗ tạm trú của người Palestine.

Một phóng viên tường thuật, vài phút trước đó, một máy bay chính phủ bay đến và bắn hỏa tiễn vào trại. Phụ nữ, trẻ em và những cụ già râu tóc bạc phơ ôm đồ đạc vội vã chạy ra đường, nhưng không biết đi về đâu.

Ông Abu Ammar, một người Palestine tị nạn nói: “Trong mấy thập niên qua, chế độ Assad nói nhiều về quyền lợi của người Palestine, nhưng nay họ giết người của chúng tôi nhiều hơn người Israel sát hại chúng tôi trong cuộc chiến gần đây ở dải Gaza. Sau lần này, ông Assad còn trông mong gì nơi chúng tôi nữa? Từ nay tất cả sẽ trở thành chiến sĩ của Free Syrian Army.”

Hôm Chủ Nhật, có những dấu hiệu mới cho thấy Tổng Thống Bashar Assad đang chịu thêm sức ép chính trị.

Phó tổng thống của ông nói rằng không bên nào có thể thắng được cuộc chiến và kêu gọi có thêm “những phe phái cộng tác” cho một chính phủ đoàn kết, một dấu hiệu cho thấy trong chính phủ có ít nhất một số người đang muốn tìm cách thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Lời bình luận này được đưa ra ngay sau khi hai đồng minh thân cận của ông Assad, Iran và lãnh đạo nhóm Hezbollah thuộc giáo phái Shiite ở Lebanon, tỏ ra bớt hăng hái ủng hộ chế độ hơn.

Ðồng thời, một lực lượng quân nổi dậy thuộc cánh Hồi Giáo chiếm được một trại binh của chính phủ tại thành phố Aleppo ở phía Bắc, trong khi lực lượng chiến đấu đang trên đà thắng thế tại thành phố lớn nhất Syria này. (TP)

Switch mode views: