Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Canada tìm kiếm sự cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc

CANADA INVESTMENT-DECISION

 

Ông Kevin Reinhart, Tổng giám đốc Nexen.
REUTERS/Todd Korol/Files

 

Các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ngày càng nhiều vào Canada trong nhiều lĩnh vực, và tuần rồi chính phủ Canada đã đồng ý bán lại tập đoàn dầu khí Nexen cho Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) với giá 15,1 tỉ đô la.

Đây là tập đoàn dầu khí lớn thứ 10 của Canada và giá trị vụ giao dịch này là cao nhất trong tất cả các đầu tư nước ngoài của Trung Quốc.

Hãng tin AFP cho hay, sau nhiều cuộc thương thảo kéo dài, tuần rồi chính phủ Canada đã đi đến quyết định nói trên. Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Stephen Harper tỏ ra thận trọng khi cảnh báo : « Khi chúng ta nói rằng Canada mở cửa thương mại, điều đó không có nghĩa là sẽ bán Canada cho nước ngoài ».

Ông Harper lên nắm quyền từ năm 2006. Lúc đầu ông tỏ ra là người bảo vệ nhân quyền. Ông còn từng tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma, thủ lĩnh tinh thần của người Tây Tạng. Thậm chí, ông Harper còn từ chối tham dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008. Thế nhưng, dần dần chính sách của ông này đã thay đổi theo chiều ngược lại. Nguyên nhân chính là do kinh tế : Canada cần nguồn tư bản để duy trì tăng trưởng trong khi Trung Quốc là nước có nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào nhất thế giới.

Giáo sư Michael Bayer, chuyên gia quan hệ Canada-Châu Á của trường Đại học British Columbia Canada nhận định, ông Harper không có kinh nghiệm ngoại giao nên đã phạm nhiều sai lầm về vấn đề này.

Còn ông Gordon Houlden, chuyên gia về Trung Quốc của đại học Alberta thì cho rằng, hiện tại người Canada vẫn còn chưa thấy được nguy cơ đầu tư tràn lan của người Trung Quốc, nhưng trong tương lai gần tình hình có thể sẽ thay đổi, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp Trung Quốc đến đầu tư tại Canada nhưng lại có xu hướng sử dụng người lao động Trung Quốc chứ không phải người dân của nước sở tại.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư tại Canada trong nhiều lĩnh vực trong đó đặc biệt là dầu hỏa và khí đốt, vì Trung Quốc đang khát năng lượng trong khi Canada lại dồi dào về hai loại tài nguyên này.

Thứ năm rồi, tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc PetroChina đã thông báo tham gia đến 49,9% trong một dự án dầu hỏa ở miền đông Canada.

Switch mode views: