Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ðại Sứ Rice rút tên khỏi đề cử ngoại trưởng Mỹ

 

NEW YORK (NBC) - Ðại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, hôm Thứ Năm viết thư cho Tổng Thống Barack Obama xin rút tên ra khỏi danh sách đề cử làm ngoại trưởng, thay thế bà Hillary Clinton sắp từ chức, sau nhiều tháng bị chỉ trích vì những phát biểu liên quan đến cuộc tấn công vào Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Benghazi, Libya, hôm 11 Tháng Chín, làm bốn người Mỹ thiệt mạng, trong đó có Ðại Sứ Christopher Stevens.

DAISU SUSANRICE

 

Bà Susan Rice, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, vừa rút tên khỏi danh sách đề cử làm ngoại trưởng. (Hình: Henny Ray Abrams/AFP/Getty Images)

 

“Hôm nay, tôi đưa ra một quyết định mà tôi nghĩ là tốt nhất cho đất nước, cho người dân Hoa Kỳ, rằng tôi không muốn tổng thống đề cử tôi vào chức vụ ngoại trưởng nữa,” Ðại Sứ Susan Rice nói với nhà báo Brian Williams của đài NBC.

“Tôi không muốn thấy một tiến trình chuẩn thuận dai dẳng, bị chính trị hóa, không tập trung và rất là lộn xộn, bởi vì có nhiều việc chúng ta cần phải làm cho đất nước và mấy tháng đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống là một cơ hội rất tốt để giải quyết nhiều vấn đề quan trọng,” bà Rice nói tiếp.

Qua một thông cáo, Tổng Thống Barack Obama cho biết chấp nhận sự rút lui của bà Rice, nói rằng ông rất tiếc vì bà bị chỉ trích một cách không công bằng. Tổng thống cũng khẳng định bà Rice vẫn tiếp tục làm đại sứ tại Liên Hiệp Quốc và là một thành viên quan trọng trong nội các.

Kể từ khi tên bà được đề cập như là một người có nhiều khả năng nhất được tổng thống chọn làm nhà ngoại giao hàng đầu, nhiều vị dân cử Cộng Hòa tại Quốc Hội lên tiếng phản đối, cho rằng bà đã “nói dối công chúng” khi đề cập đến những gì xảy ra tại Benghazi.

Bà Rice nói rằng phát biểu của bà “dựa trên những thông tin có được lúc đó.”

Tuy vậy, phe chống đối vẫn không bỏ qua.

Ba thượng nghị sĩ Cộng Hòa là ông John McCain (Arizona), ông Lindsay Graham (South Carolina) và bà Kelly Ayotte (New Hampshire) chỉ trích bà Rice dữ dội nhất. Ông McCain còn nói rằng “sẽ dùng mọi cách để ngăn chặn” bà Rice trở thành ngoại trưởng.

Sau khi biết bà Rice rút tên, Thượng Nghị Sĩ John McCain đưa ra một thông báo nói rằng ông “tôn trọng quyết định của bà và tổng thống có rất nhiều người khác có khả năng làm ngoại trưởng.”

Trong khi đó, tin đồn trong giới chính trị cho rằng Thượng Nghị Sĩ John Kerry (Dân Chủ-Massachusetts), hiện là chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, có thể được ông Obama chọn thay bà Clinton, và sẽ không gặp nhiều chống đối từ phía Cộng Hòa. (Ð.D.)

Switch mode views: