Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Việt Nam bơm hàng chục ngàn tỉ đồng cứu các ‘đại gia’ bất động sản

 

HÀ NỘI (NV) -Nhà cầm quyền CSVN chuẩn bị bơm hàng ngàn tỉ đồng để cứu các đại gia đầu tư địa ốc đang chết ngộp trong cái rừng nhà bị bỏ hoang và cũng là cứu các ngân hàng đang ôm những món nợ cho vay đầu tư xây dựng mà đòi không được.

VN NhaDoDang

 

 

Một khu nhà xây dựng dở dang rồi bỏ cho cỏ dại mọc ở phía Tây thành phố Hà Nội. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

 

 

Một số báo loan tin ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đích thân cầm đầu hai cuộc họp ở Hà Nội và Sài Gòn ngày Thứ Tư vừa qua nhằm “cứu” thị trường bất động sản đang “đóng băng”.

Rất nhiều đại gia quốc doanh nhiều ngành nghề khác nhau đã chen vào lập các dự án xây dựng nhà ở, phần lớn tại Sài Gòn và Hà Nội, hy vọng kiếm ăn chớp nhoáng. Dựa cái thế kinh tài của nhà nước, họ vay tiền dễ dàng nhưng nay đang không có tiền trả nợ, dù là tiền lời, vì nhà bán không ai mua.

Tường thuật các cuộc họp này, VNEconomy nói Ngân Hàng Nhà Nước CSVN hứa từ đầu năm tới sẽ bơm từ 100,000 tỉ đồng đến 150,000 tỉ đồng để giải quyết cái núi “nợ đọng” của các đại gia đầu tư bất động sản làm các ngân hàng chết kẹt theo. Ðồng thời, Ngân Hàng Nhà Nước còn hứa hẹn bơm thêm từ 20,000 tỉ đồng đến 40,000 tỉ đồng cho các ngân hàng thương mại để “cho vay mua nhà trong 10 năm tới”.

Các số tiền khổng lồ vừa kể lấy ở đâu ra, không thấy tiết lộ. Nếu in thêm tiền bừa bãi liệu tránh được lạm phát tăng cao hay không? Không thấy đề cập.

Hồi đầu tháng 9, tin tức được một hãng thông tấn quốc tế tiết lộ nói có thể chế độ Hà Nội phải nhờ đến Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cho vay để giải quyết cái núi nợ xấu của hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam có thể lên đến 1 triệu tỉ đồng. Nhưng Ngân Hàng Nhà Nước CSVN vội vã cải chính không cần đến IMF vì Việt Nam tự có cách giải quyết lấy.

Trong các cuộc họp kể trên ở Hà Nội và Sài Gòn, tin nói số đơn vị gia cư “đóng băng” ở Hà Nội chỉ có 5,789 căn và tiền “nợ xấu” của các đại gia với ngân hàng chỉ chiếm 13%. Tại Sài Gòn, số đơn vị gia cư mới xây vẫn bị bỏ trống tới gần 15,000 căn nhưng tỉ lệ nợ xấu lại chỉ có khoảng 6.27%. Các con số này nêu trên báo VNEconomy và Tiền Phong chỉ là một phần nhỏ so với con số do tổ chức đầu tư Dragon Capital nêu ra và được báo Lao Ðộng ngày 12 tháng 10, 2012 tường thuật.

Bộ phận nghiên cứu thuộc tổ chức đầu tư Dragon Capital nêu con số nhà “tồn kho” lên tới 70,000 đơn vị và nói các nhà đầu tư chôn trong đó từ 70,000 tỉ đồng (khoảng $3.5 tỉ USD) đến 140,000 tỉ đồng (khoảng $7 tỉ USD) nếu trị giá của mỗi căn nhà tối thiểu từ 1 tỉ đồng đến 2 tỉ đồng.

Tờ báo dẫn chi tiết của bản tham luận cho biết 69 đại gia đầu tư địa ốc (gồm nhiều đại gia quốc doanh của Bộ Xây Dựng CSVN) niêm yết trên sàn giao dịch, tính đến quý thứ tư của năm 2011, đã gánh số nợ khoảng 67,000 tỉ đồng (khoảng $3.35 tỉ USD) từ các ngân hàng thương mại và phải trả tiền lời mỗi năm 13,400 tỉ đồng (khoảng $670 triệu USD).

Riêng trong năm nay, nợ đáo hạn phải trả lên đến 39,800 tỉ đồng hay khoảng $1.99 tỉ USD. Các công ty đầu tư xây cất không bán được nhà, không có tiền trả nợ, hệ thống ngân hàng ở Việt Nam ôm một số nợ khó đòi khổng lồ, rất có thể mất luôn.

Theo tờ Lao Ðộng, tiền mặt của 69 đại gia đó chỉ đủ trả một phần tư số nợ và “lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trước lãi vay và thuế chỉ bằng 1/3 chi phí lãi vay mỗi năm. Ước lượng, tổng tiền nợ khách hàng của các doanh nghiệp bất động sản chừng 50,000 tỉ đồng - tương đương $2.5 tỉ USD. Ðây là số nợ khủng khiếp. Con số này có thể còn lớn hơn cả nợ xấu ngân hàng”.

Bán không được, bị chôn vốn, có những công ty quảng cáo bán giảm giá tới 50% trên 1m2. Liên tiếp mấy năm trước, tăng trưởng kinh tế hơn 7%, nhà xây lên bán ào ào. Nhiều công ty quốc doanh lớn dù không phải trong ngành xây dựng, như Vinashin, cũng chen vào vay tiền ngân hàng xây nhà kiếm ăn.

Các con số nêu ra trong các cuộc họp với ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ hơn 18% so với con số của Dragon Capital nêu ra, khác biệt một trời một vực. Rất có thể, chỉ có các đại gia quốc doanh mới được hưởng ơn mưa móc.

Theo báo VNEconomy ngày 21 tháng 12 năm 2012, sau khi bật đèn xanh cho 4 ngân hàng quốc doanh chuẩn bị bơm tiền cứu thị trường địa ốc “Trong khi Vietcombank và Vietinbank đang im ắng thì BIDV và Agribank bắt đầu triển khai và xây dựng đề án...

Theo chỉ đạo giải cứu thị trường bất động sản của thủ tướng, thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước cam kết đẩy tín dụng cho khu vực này từ 20 đến 40 nghìn tỉ đồng, trước mắt giao cho 4 ngân hàng thương mại thực hiện.” (T.N.)

Switch mode views: