Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hàn Quốc tái viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên

Korea North - Buliding

Một khu chung cư tại Bình Nhưỡng : Seoul sẽ cung cấp gần 3 triệu đô la cho các tổ chức trợ giúp Bắc Triều Tiên - Wikipedia


Seoul vào hôm nay 15/07/2014 đã thông báo quyết định tài trợ trở lại cho những đề án nhân đạo ở Bắc Triều Tiên.
Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc thông báo trợ giúp Bắc Triều Tiên sau khi áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Bình Nhưỡng từ cách nay 4 năm.

Theo bản thông báo, Seoul sẽ cung cấp 3 tỷ won – 2,9 triệu đô la – cho các tổ chức dân sự hoạt động trợ giúp Bắc Triều Tiên trong các lãnh vực như nông nghiệp, dự trữ lương thực, y tế.

Một viên chức Bộ Thống Nhất Hàn Quốc nhấn mạnh rằng đây là bước đầu trong việc tái lập trợ giúp từ khi ban hành trừng phạt năm 2010.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuy nhiên nói rõ là động thái này không ảnh hưởng gì đến quyết định không cung cấp viện trợ trực tiếp của Nhà nước cho Bắc Triều Triên.

Quyết định này được đưa ra sau sự cố tàu Cheonan Hàn Quốc bị chìm vào năm 2010, làm cho 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng. Bắc Triều Tiên bị quy trách nhiệm về vụ này.
Quyết định trừng phạt Bình Nhưỡng được cựu Tổng thống Lee Myung Bak đưa ra sau khi một ủy ban điều tra kết luận là tàu Cheonan bị trúng ngư lôi của Bắc Triều Tiên.

Tất cả các cuộc họp, trao đổi thương mại, trợ giúp trực tiếp của Nhà nước cho Bình Nhưỡng đều bị đình chỉ.

Thông báo trợ giúp gián tiếp được đưa ra hôm nay nhân dịp Tổng thống Hàn quốc Park Geun Hye thiết lập một ủy ban mới do chính bà làm chủ tịch với mục đích là chuẩn bị cho khả năng thống nhất với miền Bắc.


Switch mode views: