Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ-Hàn tập trận bất chấp phản ứng của Bình Nhưỡng

core e du sud 2


Hàn Quốc và Hoa Kỳ tập trận ngoài khơi cảng Mokpo - REUTERS /South Korean Navy /Yonhap


Theo đúng kế hoạch, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã khởi động vào hôm nay, 16/07/2014 một cuộc tập trận hải quân hỗn hợp dự trù kéo dài 5 ngày ở vùng Biển Nhật Bản. 

Vào cùng một thời điểm, một cuộc diễn tập quân sự Mỹ-Hàn khác cũng được tổ chức ngoài khơi cảng Mokpo ở miền Nam Hàn Quốc.

Hai cuộc tập trận đồng thời này đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Bình Nhưỡng, đã liên tục bắn pháo và phóng tên lửa thị uy trong những ngày qua.

Cuộc tập trận ngoài khơi cảng Mokpo được đặc biệt chú ý vì được đặt dưới quyền điều động của hàng không mẫu hạm nguyên tử Mỹ USS George Washington.
Chiếc tàu này cũng sẽ tham gia một cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn trên biển vào tuần tới với lực lượng hải quân Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chính sự hiện diện của chiếc tàu sân bay George Washington đã khiến cho Bình Nhưỡng đặc biệt tức giận.
Bắc Triều Tiên đã tố cáo một hành động khiêu khích "thô bạo", thể hiện một chính sách "ngoại giao pháo hạm" thời hiện đại.

Các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vẫn diễn ra cho dù trước đó, Bắc Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ thử nghiệm tên lửa bất thường, và cho bắn pháo thị uy gần vùng ranh giới trên biển với Hàn Quốc.

Vụ phô trương gần đây nhất xẩy ra hôm thứ Hai 14/07, với 100 quả đạn pháo được bắn ra biển Hoa Đông.
Hàng năm, Hàn Quốc và Hoa Kỳ luôn tổ chức các cuộc tập trận chung trên biển và trên bộ, và lần nào cũng bị Bình Nhưỡng lên án là nhằm chuẩn bị cho chiến dịch xâm lược miền Bắc.

Seoul và Washington ngược lại luôn khẳng định là các cuộc diễn tập quân sự chung của mình chỉ mang tính chất phòng thủ.
Điểm đáng chú ý là các vụ thử tên lửa và bắn pháo gần đây của Bắc Triều Tiên đã được tiến hành cùng lúc với các đề nghị hòa bình khác nhau được chuyển đến Seoul, trong đó có một đề nghị đình chỉ mọi hoạt động quân sự khiêu khích.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã cáo buộc Bình Nhưỡng là có một "thái độ hai mặt", vừa đề nghị giảm căng thẳng, vứa tiếp tục phóng tên lửa.
Cho dù vậy, ngày mai 17/07, sẽ có một cuộc gặp gỡ hiếm hoi của quan chức hai bên để thảo luận về việc Bắc Triều Tiên tham gia Á vận hội sắp tới tại thành phố cảng Incheon của Hàn Quốc.


Switch mode views: