Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hơn 40.000 dân sơ tán trước trận bão đầu mùa

PHILIPPINES bao


Bão Rammasun với nhiều trận mưa lớn, sức gió mạnh tới 180 km/giờ - Reuters /Cheryl Ravelo


Hôm nay, 15/07/2014, theo AFP, hàng ngàn người Philippines đã rời nơi ở, các tàu cá trở về bến cảng, trước khi cơn bão đầu Rammasun ập vào.
Theo cơ quan khí tượng Philippines, bão Rammasun đổ bộ vào miền trung Philippines vào cuối ngày hôm nay.

Bão Rammasun, tiếng Thái Lan có nghĩa là « thần sấm » », có thể đi kèm với gió mạnh tới 180 km/giờ khi vào đến bờ. Khoảng 6.000 cư dân ven biển đã được sơ tán đến các trung tâm tiếp đón.

Mục tiêu của chính quyền là đưa được thêm 39.000 người khác đến nơi trú ẩn. Ngày mai, theo dự báo khí tượng, bão sẽ di chuyển về phía bắc thủ đô Manila, cách 350 km về phía tây bắc so với điểm tiếp xúc đầu tiên tại bờ đông Philippines.

Ông Rafaelito Alejandro, phụ trách cơ quan đối phó thiên tai của vùng Bicol – một địa phương nghèo sống nhờ ngư nghiệp và nông nghiệp với 5,4 triệu dân – cho biết : « Chúng tôi đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất (…). Điều hết sức quan trọng là việc sơ tán dân cư phải được hoàn tất ».

Chính quyền Philippines đã ra lệnh đóng cửa hầu hết các trường học tại Manila và vùng Bicol hôm nay.
 Hàng chục chuyến bay nội địa bị hoãn lại. Tuần duyên Philippines cho biết hơn 1.600 chuyến phà chở khách bị kẹt lại vì bão.

Hàng năm, quốc đảo Philippines thường phải đón nhận khoảng 20 trận bão lớn, trong đó có nhiều siêu bão gây thiệt hại lớn về nhân mạng.

Philippines là vùng đất đầu tiên của Châu Á phải đương đầu với những cơn bão hình thành tại các vùng biển nóng trên Thái Bình Dương. Tháng 11/2013, trận bão lịch sử Haiyan đã làm chết 7.300 người tại miền đông nước này.


Switch mode views: