Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hàng ngàn dân Palestine ở Gaza di tản sau khuyến cáo của Israel


GAZA/JERUSALEM (Reuters) - Hàng ngàn người dân Palestine tại một thành phố ở Dải Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn hôm Chủ Nhật theo khuyến cáo của Israel, nói rằng sẽ mở cuộc tấn công nhắm vào các vị trí phóng hỏa tiễn.

 Cuộc phản công của Israel nay sang đến ngày Thứ Sáu, với tổn thất nhân mạng ở phía Palestine nay lên tới ít nhất 160 người.

Gaza-ditan

Trẻ em và phụ nữ Palestine chuẩn bị di tản khỏi Gaza. (Hình: Andrew Burton/Getty Images)

“Những người không tuân hành chỉ thị này sẽ tạo nguy hiểm cho chính họ và gia đình họ,” theo một tờ truyền đơn do phi cơ Israel rải xuống Beit Lahiya, gần biên giới Israel.

Thành phần dân quân trong Dải Gaza, hiện do lực lượng Hamas kiểm soát, tiếp tục bắn hàng loạt hỏa tiễn vào sâu trong lãnh thổ Israel và cuộc đối đầu gây nhiều tổn thất nhất giữa Israel và Palestine từ hai năm nay không có chỉ dấu sẽ sớm chấm dứt.

Một phụ nữ Palestine và một bé gái 3 tuổi thiệt mạng trong vụ không tập của Israel vào sáng sớm ngày Chủ Nhật, theo cơ quan y tế ở Gaza.
 Ít giờ trước đó, cũng cơ quan này cho hay 18 người chết khi căn nhà của chỉ huy trưởng cảnh sát Gaza bị thả bom.

Dù rằng có thêm hành động quân sự của Israel, gồm cả cuộc tấn công của hải kích vào một vị trí tại Gaza, phía dân quân Hồi Giáo tiếp tục phóng hàng loạt hỏa tiễn qua biên giới.

Một hỏa tiễn tầm xa hồi sáng Chủ Nhật khiến có còi báo động vang rền tại phi trường quốc tế Ben-Gurion ở thành phố Tel Aviv, nơi đến nay vẫn chưa bị trúng hỏa tiễn và các chuyến bay vẫn hoạt động bình thường.

Vào tối Thứ Bảy, Hamas thực hiện đúng điều cảnh cáo trước là bắn hàng loạt hỏa tiễn từ Gaza về phía Tel Aviv và các khu vực đông dân cư khác ở trung bộ Israel.
Hàng trăm ngàn người dân Israel phải xuống hầm trú ẩn trong khi người Palestine ở Gaza ra đường reo hò hoan nghênh.

Các hỏa tiễn Hamas bắn đi hôm Thứ Bảy và Chủ Nhật đã bị hệ thống Iron Dome của Israel ngăn chặn. Cho đến nay, không ai ở Israel thiệt mạng sau khi có hơn 800 hỏa tiễn phía Palestine bắn vào quốc gia này.

Ðây là lần đầu tiên phía Israel thả truyền đơn kêu gọi đông đảo dân Palestine di tản. Trước đây, họ gọi điện thoại tận nhà để thông báo hay bắn hỏa tiễn không đầu đạn xuống các căn nhà dự trù sẽ tấn công.

Switch mode views: