Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thủ tướng Nhật tiếp tục đề nghị họp thượng đỉnh Trung-Nhật

abe 140714


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sau khi tham dự một hội nghị tại Tokyo ngày 01/07/2014.
REUTERS/Yuya Shino


Dù bị phía Trung Quốc nhiều lần từ chối, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào hôm nay, 14/07/2014 một lần nữa lại đề nghị tổ chức một cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng Mười tới đây bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh.
Đây là nỗ lực mới nhất của Tokyo nhằm cải thiện quan hệ Nhật Trung đang rất căng thẳng.

Phát biểu trước Nghị viện Nhật Bản, ông Abe xác định rằng « Cánh cửa của tôi vẫn rộng mở cho đối thoại, và tôi hy vọng rằng phía Trung Quốc sẽ có cùng một thái độ ».

Từ khi lên làm Thủ tướng Nhật từ cuối tháng Mười Hai năm 2012, ông Shinzo Abe, nổi tiếng là một chính khách « diều hâu » theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa, đã nhiều lần đề nghị những cuộc tiếp xúc ở cấp thượng đỉnh với lãnh đạo Trung Quốc, nhưng đều bị từ chối.

Nguyên nhân chính gây căng thẳng trong quan hệ Nhật-Trung là tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật quản lý, nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.

Bang giao hai bên lại càng xấu đi trong bối cảnh Bắc Kinh không ngần ngại cho tàu hải cảnh có võ trang của họ xâm nhập vào vùng biển Senkaku, bất chấp nguy cơ chạm trán với lực lượng tuần duyên Nhật Bản.

Trung Quốc cũng không hài lòng chút nào trước các quyết định gần đây của chính quyền Shinzo Abe, tích cực giúp đỡ các nước Đông Nam Á như Philippines và Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó trên biển, vào lúc hai nước này đang bị Bắc Kinh dùng lực lượng hùng mạnh chèn ép trên Biển Đông.

Quá khứ quân phiệt của Nhật Bản trong thời kỳ trước đây cũng liên tục bị Trung Quốc – cũng như Hàn Quốc - gợi lên để chỉ trích, và lần nào cũng kéo theo những phản ứng mạnh mẽ từ phía Tokyo.

 Sự cố gần đây nhất là « sáng kiến » về việc Bắc Kinh và Seoul đồng tổ chức vào năm tới 2015, lễ kỷ niệm 70 năm ngày Nhật Bản đầu hàng.

Đây là đề nghị được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nêu lên nhân chuyến công du Seoul của lãnh đạo Bắc Kinh vào đầu tháng Bảy này.

Cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc cũng chống lại quyết định gần đây của chính quyền Abe, bật đèn xanh cho quân đội Nhật tham gia vào các chiến dịch nước ngoài để giúp đỡ đồng minh khi cần thiết.

Chỉ mới cách nay một tuần, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh Nhật-Trung nhân vòng công du New Zealand và Úc.
Cũng như những lần trước đó, phía Bắc Kinh không thấy đáp ứng đề nghị hòa hoãn của Tokyo.


Switch mode views: