Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Truyền thông Bắc Triều Tiên nhắc đến tân tổng thống Hàn Quốc

Moon Jae In 3

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vẫy tay chào người dân trên đường từ Quốc Hội đến phủ tổng thống, Seoul, ngày 10/05/2017.
YONHAP / AFP

Theo AFP, hãng thông tấn chính thức của chính quyền Bắc Triều Tiên KCNA đã viết bốn câu, thay vì một như trước đây,  để giới thiệu về tân tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae In, người được coi là có quan điểm sẵn sàng đối thoại trực tiếp với miền bắc, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Cụ thể, KCNA đã giới thiệu ông Moon Jae In đắc cử với 41% số phiếu bầu, và trở thành tổng thống thứ 19 của Hàn Quốc.
KCNA cũng nhấn mạnh là « cuộc bầu cử trước thời hạn đã diễn ra, do kẻ phản bội Park Guen-Hye bị phế truất, theo đòi hỏi của dân chúng Hàn Quốc, chống lại các tội lỗi chưa từng có trong lịch sử chính trị của xứ này ».

Khi bà Park Guen Hye đắc cử tổng thống năm 2012, KCNA chỉ giới thiệu một câu.
Lần này, hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên đã dành cho tân tổng thống cả thảy bốn câu.

Vẫn theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, ngày 12/05/2017, Quốc Hội Bắc Triều Tiên đã gửi một thông điệp phản đối đến Hạ Viện Hoa Kỳ, để lên án các trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào nước này, được áp dụng từ ngày 04/05.
Đây là một trong những thông điệp hiếm hoi của Quốc Hội Bắc Triều Tiên về vấn đề trên.

Vẫn liên quan đến bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap, ngày 12/05, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc thông báo chuẩn bị thực thi một loạt các cải cách trong quân đội, thể theo các cam kết tranh cử của tổng thống tân cử Moon Jae In.
Cụ thể là ngân sách quân sự sẽ tăng lên ở mức 3% GDP, so với mức 2,4% như hiện nay.

 Việc tăng ngân sách cho phép cải thiện hệ thống vũ khí, đào tạo các lực lượng tinh nhuệ, và tăng lương cho binh sĩ. Vào tuần tới, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc sẽ có bộ trưởng mới.

Về quan hệ Hàn Quốc-Trung Quốc, ngày 12/05, Seoul đã chấp nhận lời mời của Bắc Kinh, tham dự thượng đỉnh về Con Đường Tơ Lụa Mới, sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào Chủ Nhật 14/05.
Lời mời được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuyển đến tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, trong cuộc điện đàm ngày 11/05.

Dự án Con Đường Tơ Lụa Mới là một kế hoạch đầu tư khổng lồ mà Bắc Kinh chủ trương nhằm nối liền châu Á, châu Âu và châu Phi nhờ một loạt cơ sở hạ tầng mới.
Cho đến nay, nhiều nước không muốn tham gia vào dự án trên, vì lo ngại các mưu đồ thao túng của Trung Quốc.

Switch mode views: