main billboard

Việc này mang hệ quả vô cùng nghiêm trọng, vì sau bầu cử nếu phe Dân Chủ lấy lại đa số Hạ Viện, chắc chắn họ sẽ bắt đầu thủ tục “bãi nhiệm” tổng thống.


donald trump 10
Những điều tra cấp tiểu bang và địa phương ở New York có thể buộc tội dễ dàng ông Trump và ông không thể “bãi tội” cho ai cả. (Hình: Oliver Contreras-Pool/Getty Images)

Hai tháng nữa là “Mid-term elections/Bầu cử giữa nhiệm kỳ” đầu của Tổng Thống Donald Trump. “Mid-terms” cũng là dịp “trưng cầu dân ý” về tổng thống sau hai năm tại chức.

Ông Trump biết đa số người đi bầu không ưa ông (theo ABC/New York Times 60% chống đối, 36% ủng hộ); ông lo sợ đầu Tháng Mười Một họ sẽ “đuổi” bớt dân cử Cộng Hòa ở Quốc Hội mà ông hiện nắm trong tay. Việc này mang hệ quả vô cùng nghiêm trọng, vì sau bầu cử nếu phe Dân Chủ lấy lại đa số Hạ Viện, chắc chắn họ sẽ bắt đầu thủ tục “bãi nhiệm” tổng thống.

Tòa Bạch Ốc và đồng minh bên ngoài biết nguy cơ sắp tới bèn hùng hổ tấn công giới tình báo, Bộ Tư Pháp, xem “báo chí là kẻ thù,” và gây hỏa mù đánh lạc hướng dư luận.

Từ bắt đầu điều tra của Công Tố Viên Đặc Nhiệm Robert Mueller giữa 2017, ông Trump chỉ chăm chú vào hai ưu tiên: (a) bằng mọi giá che giấu những gì Mặt Trận Tranh Cử và gia đình Trump đã và đang làm với Nga; và (b) tiếp tục dùng chức vụ nhằm thủ lợi cho mình và gia đình.

Những bộ, sở quan trọng, nhất là guồng máy quốc phòng, tình báo, ngoại giao và kinh tế lo hết chuyện ngoại giao, an ninh quốc gia, và kinh tế. Vì ông Trump không một hiểu biết (khác hẳn ông Obama, một luật gia, nghị sĩ, và trí thức, hai ba giờ sáng còn đọc báo cáo), và không chịu học hỏi (kéo dài đại học để trốn lính, thua ông Bush con tốt nghiệp Yale và Harvard, với kinh nghiệm thống đốc Texas mười năm).

Ngoại Trưởng Rex Tillerson từng công khai gọi ông là “xuẩn độn/moron” rồi nhất định không đính chính.

Mặt khác, ông Mueller đã: (1) hoàn tất điều tra chứng minh Putin và thủ hạ “meddling/xen vào” bầu cử 2016 nhằm triệt hạ ứng viên Hillary Clinton và giúp ông Trump đắc cử. Ông hiện dư thừa bằng chứng về (2) điều hợp hay “thông đồng/collusion” giữa Nga và Mặt Trận Tranh Cử Trump; cộng thêm (3) những nỗ lực che giấu, cản trở và phá hoại điều tra sau đó của gia đình Trump.

Điều tra đã đưa ra hơn 100 tội ác của 33 người và ba công ty, nhận tội của một số nhân vật “cận kề nhất/inner circle” với ông Trump. Khi ông Mueller hoàn tất báo cáo, Quốc Hội có thể dùng những bằng chứng này để quyết định  bãi nhiệm tổng thống – hoặc ông Trump giở trò ma giáo giấu nhẹm nó hoàn toàn.

Động đất ở Tòa Bạch Ốc

Trên bìa tuần báo TIME ngày 2 Tháng Chín phát hành toàn cầu là hình ảnh Tổng Thống Trump trong Tòa Bạch Ốc chới với trong nước ngập tới nóc. Ở Nam California ta quen hơn với động đất – và động đất như vừa xảy ra trong Tòa Bạch Ốc.

Ngày 21 Tháng Tám, cựu chủ tịch Mặt Trận Tranh Cử Trump, Paul Manafort bị kết tám tội liên hệ tới tiền bạc, thuế má đủ đi tù hết đời. Manafort lại ra tòa cuối tháng về những tội nặng nề như trốn thuế, rửa tiền và làm việc cho Nga không đăng ký (dính dáng nhiều tới những gì gia đình ông Trump làm), đủ thời gian để suy nghĩ: hợp tác với Công Tố Viên Mueller tố cáo ông Trump hoặc chờ tổng thống “bãi tội/pardon.”

Cùng ngày, luật sư thân tín chuyên lo những chuyện tiền bạc và tình dục của ông Trump, Michael Cohen cũng bị kết tám tội, gồm một số tội “đã điều hợp với, và làm theo lệnh” tổng thống. Ông Cohen từng là sứ giả và nhân chứng về liên hệ làm ăn giữa gia đình Trump và Moscow ít nhất từ 2013, năm ông Trump tới Moscow và “tiền từ Nga đổ vào (công ty gia đình) Trump Organisation như nước,” theo lời hai cậu con ông Trump.

Ông Cohen và luật sư xin hợp tác “tố cáo Trump” để nhẹ tội, và “không nhận pardon từ tổng thống.” Ông Cohen hứa đưa bằng chứng về ông Trump biết và “họp bàn chiến lược” hai ngày trước khi Manafort, con cả Donald Jr., và rể Kushner gặp phái đoàn công tố viên Nga ở ngay bản doanh tranh cử Trump Tower.

Con cả đã phạm tội khai gian, bố không hề biết về chuyện này; bố phạm tội đọc lời khai gian cho con viết về mục tiêu chính buổi họp “lấy rác rưởi từ Nga” để triệt hạ đối thủ Clinton – tất cả đều mang tội “âm mưu,” và “khai gian với nhân viên điều tra liên bang,” nằm trong “cản trở thi hành công lý/obstruction of justice.”

Ông Cohen cũng có bằng chứng ông Trump biết trước việc Nga đánh cắp điện thư của bà Clinton.

Đúng tháng 19 nhiệm kỳ đầu, ông Trump vừa khám phá ra chín tháng qua luật sư cho Tòa Bạch Ốc Donald McGahn (luật sư chính của Tranh Cử Trump) đã “tình nguyện gặp gỡ nói chuyện với Công Tố Viên Mueller” về ông Trump.

Ông McGahn sợ tổng thống đã chồng chất những tội nặng sẵn sàng kéo mình vào vòng “đồng lõa,”  hoặc đổ lỗi hết cho ông để chạy tội. Ông sẽ từ chức. Ông Trump vội vàng “tuýt” sa thải ông trước, tuy nhiên vẫn níu lấy ông lại lo chuyện đưa quan tòa Brett Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện. Ông Trump cần ông Kavanaugh nhằm giữ đa số Cộng Hòa ở đây để cứu mình một khi bị gọi ra điều trần hoặc bãi nhiệm – nhưng mức ủng hộ Kavanaugh cực kỳ bảo thủ chỉ tới 37%.

Những “tình nguyện” và “nguyền rủa”

Dàn xếp với ông Cohen cho công tố viên Nam New York những sổ sách, biên nhận, giấy tờ thuế má, điện thư, và những hồ sơ làm ăn kín đáo – giữ ém nhẹm trong Trump Organisation, không công bố như các công ty khác. Dựa vào đây liên bang làm áp lực người làm ăn, đi lại với gia đình Trump để họ hợp tác hoặc bị truy tố.

Ngày 23 Tháng Tám, ông Trump bật ngửa: bạn thân cả thập niên David Pecker, chủ American Media Inc (AMI, gồm tờ National Enquirer), đã “tình nguyện” hợp tác để tránh tội khi ông Michael Cohen khai ông Trump đi qua AMI trả “tiền mua im lặng/hush money” về liên hệ tình dục ngay trước bầu cử. Ông Pecker từng giúp gia đình Trump giấu kín những bằng chứng lem nhem tình dục và tiền bạc trong tủ sắt để không ai dùng được từ thời 1980. Hiện chưa thêm tin tức, nhưng FBI chú ý nhiều tới những hồ sơ tiền bạc và vi phạm luật bầu cử.

Một ngày sau ông Trump lại “tá hỏa và phẫn nộ” vì ông Allen Weisellberg đã được miễn tội nhiều tuần trước và “tình nguyện” gặp gỡ nói chuyện với FBI. Ông Weisellberg, với kinh nghiệm giám đốc tài chính Trump Organisation từ thời thân phụ ông Trump và thủ quỹ Trump Foundation, biết rõ ngọn ngành tiền bạc ra vô và thuế má của hai tổ chức này từ bao nhiêu thập niên – điều mà ông Trump cho tới nay tuyệt đối giữ kín.

Hiện cũng chưa thêm tin tức, nhưng FBI rất chú ý và khai thác những chi tiết về làm ăn với ai, tiền bạc từ đâu, bằng cách nào, và có đóng thuế không – nhất là tiền bạc và làm ăn với các tỷ phú Nga. Năm ngoái ông Trump đã đe dọa không ai được phép nhòm ngó vào những làm ăn của gia đình mình; nay không những các cơ quan liên bang mà Bộ Trưởng Tư Pháp New York, Biện Lý New York City và Biện Lý vùng Manhattan đều nhìn vào những hồ sơ tiền bạc, thuế má này – tìm những tội ác của gia đình Trump để truy tố. Ví dụ: Bà Biện Lý Manhattan chú ý tới Trump Foundation, bề ngoài làm việc thiện để miễn thuế nhưng bên trong lại trốn thuế rồi giúp Tranh Cử Trump.

Theo tờ Los Angeles Times tiêu biểu miền Tây, ông Trump giấu nhẹm hồ sơ thuế và lợi tức công ty, nhưng những phô trương “thành công lớn” và khoe khoang “Tôi rất giàu có” giúp ông đi vào Tòa Bạch Ốc.

Ông che giấu những thất bại ê chề như sòng bài ở New Jersey, dạy đời cách làm giàu và địa ốc, và khai phá sản nhiều lần – những lý do chính khiến công ty không đủ điều kiện vay nợ theo lối chính thức, và đưa gia đình đến những nguồn tài trợ, đầu tư đáng ngờ với nhiều giới đáng ngờ hơn nữa, như cố vấn Felix Sater bị nghi móc nối Mafia Nga với gia đình Trump. Mafia Nga không giống các tổ chức tội ác khác: họ chuyên kinh tài bất hợp pháp và khủng bố giới đối lập cho chính quyền, như tỷ phú Putin.

Ông Trump muốn dẹp bỏ “những điều tra của Mueller về Nga và ông” bằng cách “diệt” ông Mueller. Về mặt pháp lý ông phải dựa vào Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions đuổi Công Tố Viên Mueller.

Ông Sessions đã theo luật tự rút khỏi mọi chuyện liên qua đến Nga vì ông bị lật mặt đi đêm với Nga; trách nhiệm này vào tay Thứ Trưởng Rod Rosenstein, người cương trực không chịu đuổi ông Mueller vì không có lý do. Ông Trump quay ra hạ nhục, nguyền rủa ông Sessions, và sẽ sa thải ông sau “Mid-terms.”

Để đạt ý nguyện ông Trump sẽ phải trả giá đắt về pháp lý và chính trị. Dẹp bỏ những tai họa từ ông Cohen và Weisellberg lại khó hơn nữa: ông sẽ phải đương đầu với đông đảo các công tố viên liên bang cự phách. Những điều tra cấp tiểu bang và địa phương ở New York lại nằm ngoài tầm tay tổng thống: ông có thể bị buộc tội dễ dàng và không thể “bãi tội” cho ai cả. (Cổ-Lũy)