main billboard

Đến thời TT Donald Trump thì những hành vi lang chạ, tấn công tình dục của ông được phanh phui công khai đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông.

daniels trump
                                    Stormy Daniels và TT Trump (Courtesy photo: Hollywood Reporter)

Khái Niệm về Đạo Đức

Từ cổ chí kim, từ phương Đông qua phương Tây người ta dễ có thể tìm thấy sự tương đồng trong quan niệm đạo đức và những giá trị căn bản của nó. Nói chung thì đạo đức được xem là khái niệm về luân lý, lương tâm, trách nhiệm và danh dự của con người. Trên phương diện tổng quát, đạo đức được định nghĩa là hệ thống các nguyên tắc, khuôn phép, chuẩn mực xã hội, theo khái niệm thiện và ác, hoặc tốt hay xấu. Đạo đức còn liên kết, gắn bó với nhiều yếu tố khác nữa chẳng hạn như tôn giáo, xã hội, nhân văn, truyền thống tập tục của từng địa phương, từng dân tộc. v.v… Trên căn bản nhân văn, đạo đức được phát sinh và xây dựng từ những hệ thống này để thiết lập những quy tắc nhằm thẩm định cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau, với gia đình và xã hội.

Nhờ vào những nguyên tắc mà quan niệm về đạo đức đặt ra, con người tự ý thức và điều chỉnh hành vi, cách sống của mình cho phù hợp với xã hội, phù hợp với văn hóa và truyền thống của cộng đồng nơi mình đang sống. Những chuẩn mực do đạo đức nêu ra cũng giúp phần không nhỏ thúc đẩy một đời sống hài hòa giữa cá nhân với nhau, và giữa cá nhân với cộng đồng, tránh được những xáo trộn và giúp cho xã hội được ổn định.

Thông Dâm và Đạo Đức

Từ xưa tới nay, theo quan niệm đạo đức của số đông quần chúng thì ngoại tình, thông dâm, tà dâm, gian dâm, hiếp dâm, hay cưỡng bức tình dục, đều mang sắc thái của tội phạm và bị xã hội lên án. Những từ ngữ này nói chung được định nghĩa là quan hệ, là hành vi tình dục giữa hai người không phải vợ chồng. Chúng nằm ngoài những chuẩn mực, khuôn phép luân lý được nêu ra trong quan niệm đạo đức và như vậy bị lên án theo quan điểm xã hội, văn hóa, tôn giáo hoặc tập tục.

Khi bàn cãi về vấn đề đạo đức người ta thường đề cập đến phạm vi giá trị. Dù rằng, giá trị đạo đức hay đức hạnh, cũng như hầu hết mọi thứ trên cõi đời này, mỗi thời đều thay đổi và mỗi nơi đều mang một mầu sắc khác nhau. Hãy bỏ qua những tranh cãi về xã hội, tập quán và giáo dục, nếu công minh mà nhận xét thì nam giới, hoặc phe mạnh – mạnh về tiền bạc, quyền lực hay địa vị – thường lợi dụng ưu thế của mình để làm nghiêng cán cân luật pháp khi đặt giá trị đạo đức trước sự phán đoán của công lý và xã hội.

Về phương diện tình ái giữa hai phái nam và nữ, lịch sử cổ kim đông tây đã kể ra đày rẫy những sự bất công mà phái yếu thường phải chịu thiệt thòi nhiều hơn, bất công hơn, so với đấng mày râu. Thời xưa nếu một phụ nữ bị kết tội ngoại tình, thông dâm, thì ở phương Tây sẽ bị ném đá và phương Đông, như ở Việt Nam chẳng hạn, thì bị gọt đầu bôi vôi, hoặc những hình phạt đau đớn sỉ nhục tương tự.

Nếu so với những nước Hồi giáo hình phạt còn khắt khe và nặng nề hơn nữa. Ở Pakistan chẳng hạn, một người phụ nữ trong gia đình, dù đã có chồng hay còn độc thân, nếu lỡ dại ăn ngủ vụng trộm, hoặc kết hôn với một người đàn ông không được gia đình chấp thuận thì điều đó được coi là điếm nhục cho gia đình và dòng họ. Người cha hoặc người anh cả trong gia đình có quyền xử tử người phụ nữ đó mà khi đứng trước tòa án hay cơ pháp luật pháp họ thường lấy lý do “giết người vì danh dự” (honor killing) để bào chữa và chạy tội. Lý do này bắt nguồn từ sự bất bình đẳng tình dục ở các nước Hồi giáo, những quốc gia còn duy trì sự trừng phạt ném đá cho tới chết. Hình phạt này dựa vào sự giải thích về Sharia, hay luật Hồi giáo, được quy định trong Kinh Koran. Nhiều người theo trào lưu chính thống Hồi giáo cho rằng qua việc giết một thành viên trong gia đình vi phạm tội thông dâm sẽ giúp họ phục hồi danh dự cho gia đình của mình.

Riêng tại Pakistan mỗi năm có cả ngàn phụ nữ bị cáo buộc phạm tội thông dâm, ngoại tình và bị chính người thân trong gia đình xử tử, hầu hết bằng cách ném đá cho tới chết, hoặc đôi khi bị bắn giết một cách tàn nhẫn. Trên lý thuyết khi bị buộc tội thông dâm thì cả hai giới tính đều phải đối mặt với hình phạt xử tử, ném đá, nhưng phụ nữ thường là nạn nhân và đàn ông lại có nhiều cơ hội thoát tội hơn phụ nữ. Nếu bị buộc tội ngoại tình, nam giới thường có phương tiện tiền bạc để thuê luật sư bào chữa và chạy tội, hoặc dễ dàng lẩn trốn. Nhưng đối với phụ nữ thì sự lựa chọn này có phần hiếm hoi và thật khó khăn.

Cả phương Đông lẫn trời Tây đều có một điểm giống nhau là hình như ít khi thấy một người đàn ông lăng nhăng tình ái, năm thê, bảy thiếp sáng mận tối đào, lại phải gọt đầu bôi vôi, bị ném gạch, ném đá vì tội tà dâm, ngoại tình!

Từ cổ tới kim cái thú tính tình dục được coi như một căn bệnh chung của loài người. Nhà văn Vũ Trọng Phụng đề cập tới căn bệnh này trong “Giông Tố” ông viết:

– Dục tình cũng lại mạnh hơn ái tình. Vả lại bao nhiêu cuộc ái ân của người đời lại không bắt đầu chỉ vì dục tình?

Ông kể ra giai thoại Nghị Hách lợi dụng tiền bạc quyền lực, dụ dỗ và cưỡng hiếp cô gái quê thợ gặt để nói về căn bệnh dục tính của giới mày râu:

“– Giời ơi! Con lạy ông, ông buông con ra!

Giọng quan vẫn ngọt ngào:

– Con im, không được cưỡng…

– Giời ơi, lạy ông! Ông đừng làm hại một đời tôi!

– Im ngay! Quan sẽ cho nhiều tiền…

– Bỏ ra! Ái.

– Im cho ngoan nào…

– Ối giời đất ơi! Ối làng nước…” (1)

Và trước vành móng ngựa Nghị Hách bào chữa cho cái tội cưỡng dâm cô thợ gặt của mình như sau:  

“– Bảo hiếp dâm thì thật là vu oan. Thưa ngài, lúc ấy xe hơi của chúng tôi liệt máy, phải chữa trong hai ba tiếng đồng hồ. Giữa lúc tôi buồn, thình lình con bé ấy dẫn xác đến. Ngài cũng thừa biết cho là dẫu người tai to mặt nhớn đến thế nào đi nữa, thì cũng phải có lúc giăng gió một chút, cái ấy là trời sinh ra. !! (2)

Và đây là sức mạnh của tiền bạc:

. . . Bẩm quan lớn, nếu việc xảy ra to thì tôi sẽ chống án lên thượng thẩm, mà bên nguyên đơn thì không thể có tiền chạy thầy kiện như tôi. Bẩm quan lớn, nén bạc đâm toạc tờ giấy, ngài nên bảo nguyên đơn giải hòa.” (2)
Marilyn Monroe

Câu chuyện hiếp dâm trên xe hơi của Nghị Hách trong tiểu thuyết “Giông tố” nhắc đến giai thoại tai nạn xe hơi của Thượng nghị sĩ Ted Kennedy. Trong một đêm khuya vào mùa hè năm 1969, ông Ted – khi ấy đã có gia đình, con cái đùm đề – mò mẫm lái xe chở cô thư ký trẻ đẹp Mary Jo Kopechne đi hú hí, chiếc xe đâm xuống đầm nước ở Martha’s Vineyard và cô Mary Jo bị chết tức tưởi. Gần 3 giờ sáng lái xe đi đâu giữa đồng không mông quạnh và chỉ hai người với nhau? Trừ phi họ là thánh thì cái căn bệnh chung của loài người như Vũ Trọng Phụng nhắc đến trong “Giông tố” hẳn khó tránh được.

Sau tai nạn này Ted Kennedy chỉ bị phạt 2 tháng tù treo. Chuyện áp phe vụng trộm và cái chết của Mary Jo qua vài năm sau đã đi vào quên lãng, đã như nước chảy qua cầu, như gió thổi mây trôi. Chẳng ai làm gì động tới lông chân cậu út của dòng họ Kennedy giầu có và đầy quyền lực.
TT Bill Clinton và Monica Lewinsky

Đến thời Bill Clinton thì chuyện gian dâm, lăng nhăng tình ái của ông tổng thống này còn nhiều màn ly kỳ hơn nữa và được đề cập trong giới truyền thông có phần hơn cả chuyện quốc gia đại sự. Từ vụ ăn nằm vụng trộm với cô Florence Flowers và Paula Jones, tới những vết nhơ tình dục mà ông Clinton đã để lại trên áo khoác của nữ thực tập viên Monica Lewinsky là những bằng chứng hùng hồn về những hành vi gian dâm không thể chối cãi được của ngài tổng thống thích trò ong bướm này.

Dù quốc hội lao nhao đòi truất phế, thủ tục kéo dài bao nhiêu tháng, tốn kém hàng chục triệu đô la vậy mà cũng không đi tới đâu. Công tố viên độc lập Kenneth Starr, vào thời điểm đó, kết luận rằng Clinton đã phạm tội khai man – một hành vi có thể bị luận tội – khi ông chối bai bải việc gian dâm với Lewinsky tại tòa Bạch Ốc. Ông Starr gửi báo cáo lên nghị viện Hoa Kỳ, dù Hạ viện kết tội, nhưng Thượng viện đã tha bổng cho ông ta mọi tội danh.

Rồi sóng gió dư luận cũng qua đi, Clinton ở lại ghế tổng thống cho đến hết nhiệm kỳ. Chuyện điếu xì gà và cái áo khóac mầu xanh đậm của Monica Lewinsky chỉ còn lại là chuyện bù khú lúc trà dư tửu hậu để các đấng mày râu hả hê bàn tán, xuýt xoa, thả trí tưởng tượng tới những màn ly kỳ, hấp dẫn.

Trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên một chồng là thiên kiến độc đoán, bất công của phương Đông. Không những thế, ngay cả trong tôn giáo người đàn bà cũng bị rẻ rúng, từ câu chuyện Eva được tạo ra bởi chiếc xương sườn thứ 7 của Adam, cho đến việc phụ nữ trong xã hội Hồi Giáo bị coi là một thứ công cụ để đẻ con và thỏa mãn tình dục của đàn ông.

Chính vì vậy mà từ đông sang tây, từ những kẻ sĩ tài cao đức trọng, tới những nhà lãnh đạo cầm cân nảy mực trong xã hội, lèo lái tương lai quốc gia dân tộc, người ta tìm thấy nhan nhản những hình ảnh nhem nhuốc, đầy rẫy trên báo chí, trên các cơ quan truyền thông:

“Ban ngày quan lớn như thần,

Ban đêm quan lớn tần mần như ma”!

Quan Lớn Gian Dâm

Thực ra Clinton không phải là tổng thống duy nhất phạm tội gian dâm. Trong lịch sử Hoa Kỳ có tới năm, bảy vị tổng thống đã phạm tội này.

Đề cập tới những vụ gian dâm điển hình của nguyên thủ nước Mỹ, trước hết có lẽ nên nhắc tới Tổng thống Thomas Jefferson. Ông là vị tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ, được lịch sử ngưỡng mộ như là một trong những vị tổng thống khai nguyên cho nền độc lập của Hoa kỳ vì chính ông là tác giả của Tuyên Ngôn Độc Lập (Declaration of Independence) viết vào năm 1776.

Thomas Jefferson thuộc dòng giõi quý tộc ở Virginia, từng đưa ra những tuyên bố rằng người da đen là chủng tộc kém cỏi, và một xã hội hài hòa giữa hai mầu da là điều không thể thành hình được. Nhưng mỉa mai thay chính ông lại tư tình ăn ngủ với một nô lệ da đen là cô Sally Hemings, người được nuôi để làm việc lao động trong đồn điền của ông. Cuộc thông dâm vụng trộm này kéo dài nhiều năm và kết quả là ông đã có 5 người con với cô Hemings.

Eisenhower là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên viện trợ kinh tế và quân sự cho Việt Nam Cộng hòa. Ông công bố “Học thuyết Eisenhower” vào năm 1957. Học thuyết này với chính sách đối ngoại là Hoa Kỳ sẽ “Chuẩn bị sử dụng lực lượng vũ trang để chống lại sự khiêu khích từ bất cứ quốc gia nào bị chủ nghĩa cộng sản quốc tế kiềm chế”. Trong Đệ Nhị Thế Chiến ông là Tư Lệnh Tối cao của lực lượng Đồng minh chỉ huy cuộc tấn công vào Normandy đánh bại quân Đức, đưa đến sự đầu hàng của Đức quốc xã. Trong thời gian thống lãnh lực lượng đồng minh tại Âu Châu ông tò te với cô tài xế xinh đẹp Kay Summersby. Với chiến tích lẫy lừng ông được thế giới ngưỡng mộ, nên vụ ngoại tình này được dấu nhẹm và không ai muốn nhắc đến, không ai muốn làm hoen ố hình ảnh vị tướng tài ba được thế giới khâm phục. Chỉ tới sau khi ông qua đời, cô Kay mới tiết lộ mối tình vụng trộm của mình trong cuốn hồi ký “Quên đi quá khứ – Tình yêu của tôi với Dwight D. Eisenhower” (Past Forgetting – My Love Affair with Dwight D. Eisenhower).

Lịch sử Hoa Kỳ nhắc đến John F. Kennedy (JFK) Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ như là một nhà lãnh đạo tài giỏi và quả cảm. JFK là ví dụ điển hình về lãnh đạo tài ba trong lãnh vực chính trị, ông đã làm những điều đáng ca ngợi cho Hoa Kỳ, bao gồm cả việc ngăn chặn một cuộc chiến tranh với Nga Sô. Nhưng con số 35 thật oái oăm, y như tiền định, tiêu biểu cho lối sống trăng hoa vung vít của ông. Ngay cả sau khi Kennedy đã kết hôn với Jacqueline Bouvier xinh đẹp, thanh lịch vào năm 1953, ông tiếp tục ngoại tình, thông dâm với đủ mọi hạng người, bất chấp nguy cơ xì-căng-đan có thể làm tê liệt hoặc chấm dứt sự nghiệp chính trị của ông.

Nếu biết được số phụ nữ mà JFK đã thông dâm chắc hẳn nhiều người sẽ thật ngạc nhiên. Thượng vàng hạ cám, ông ngủ với công nhân làm việc trong tòa Bạch Ốc, Mimi Alford, nữ thực tập viên 19 tuổi, những cô thư ký làm việc trong tòa Bạch Ốc như Priscilla Wear, Jill Cowen và cả cô thư ký riêng của Đệ nhất phu nhân Jacqueline, JFK cũng cuỗm hết chẳng tha một ai. Ngay cả với cô gái điếm Ellen Rometsch, người đã bị Bobby Kennedy âm thầm trục xuất khỏi nước Mỹ, trước khi JFK vào mùa tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 2, vì lo ngại cô này sẽ phanh phui những màn giam dâm với anh mình tại tòa Bạch Ốc.

Người phụ nữ đa tình Judith Exner trước đây từng hẹn hò với ca sĩ kiêm tài tử Frank Sinatra, cũng bắt đầu ngoại tình với Kennedy trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1960. Mối tình vụng trộm này tiếp tục trong suốt thời gian ông JFK làm tổng thống. Năm 1963 Judith mang thai với JFK nhưng sau đó đã tự phá thai.

Nhưng trong số – rất là không ít – những hành vi gian dâm của JFK có lẽ vụ ngoại tình với tài tử có thân hình bốc lửa Marilyn Monroe là được dư luận chú ý nhiều nhất. Mối tình của JFK và Monroe đã phát sinh trong buổi trình diễn “Chúc mừng sinh nhật” JFK tại Madison Square Garden. Sau cái chết của Monroe một số giả thuyết cho rằng có sự nhúng tay của Bobby Kennedy, cũng như người lãnh đạo công đoàn Jimmy Hoffa và sếp sòng Mafia Sam Giancana, mục đích để giữ danh giá cho TT Kennedy trước mùa bầu cử nhiệm kỳ 2.

Bão Tố Daniels

Đến thời TT Donald Trump thì những hành vi lang chạ, tấn công tình dục của ông được phanh phui công khai đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông. Ông Trump còn hơn những bậc tiền bối một bực trong lãnh vực này, vì chính ông đã không dấu diếm mà còn tự khoe khoang về những hành vi dâm ô của mình, như sờ mó, mò mẫm vào chỗ kín, tán tỉnh quan hệ tình dục với phụ nữ đã có chồng trong một cuộc trò chuyện vào năm 2005. Cuộc đối thoại này vô tình được thu vào video, ông còn hả hê nói thêm rằng: “Khi bạn là một ngôi sao tài tử, thì họ cho phép bạn làm điều đó và bạn có thể làm bất cứ điều gì nữa”. (3)

Có hàng tá phụ nữ đã tố cáo ông Trump gian díu, quan hệ hoặc tấn công tình dục chẳng hạn như: Summer Zervos cựu thí sinh trong show “Người học việc” (The Apprentice). Rồi tới những người phụ nữ chỉ gặp gỡ đôi lần như Jessica Leeds và Kristin Anderson, McGillivray, Natasha Stoynoff v.v… đã là nạn nhân trong những vụ tấn công tình dục của ông Trump.

Những vụ đó chỉ là lẻ tẻ dù nạn nhân có đưa ra pháp luật có đệ đơn kiện cáo cũng nhì nhằng, giai giẳng, chẳng đi tới đâu, những người ủng hộ ông Trump cũng lấp liếm, che đậy và dù có bằng chứng cụ thể đi nữa họ cũng gọi đó là tin giả (Fake news).

Gần đây Nhà Trắng bị cơn bão tố đổ vào, cơn bão này ầm ĩ mạnh mẽ như một trận cuồng phong, và có tên là Daniels “Bão Tố” (Stormy Daniels). Tên thật của Stormy Daniels là Stephanie Clifford, cô gái tóc vàng có thân hình bốc lửa không xa lạ đối với khán giả sành phim người lớn. Daniels đã xuất hiện trên 200 phim sex và làm đạo diễn gần 100 cuốn phim cũng vào loại này. Với thành tích trong nghề nổi bật như vậy Daniels cũng không được giới truyền thông đề cập tới gì nhiều. Cho tới tháng Giêng 2018, Daniels bỗng nổi đình, nổi đám gây bão tố thổi vào tòa Bạch Ốc, tin tức dầy đặc trên các cơ quan truyền thông khi cô tuyên bố từng làm tình với ông Trump, sau khi vợ ông là bà Melania, mới sinh cậu con trai Barron được 3 tháng.

Luật sư của ông Trump, Michael Cohen hồi tháng hai tuyên bố đã dùng tiền túi đút lót $130 ngàn đô la cho Daniels để bịt miệng cô. Đây là lần đầu tiên ông Trump không trả đũa, không lên tiếng mạt sát người động chạm đến mình, lần đầu tiên không gọi là “Fake news”!

Giữa lúc ông Trump đang bị chỉ trích kịch liệt bởi những chính khách, cả những người trong đảng Cộng Hòa, vì những phát biểu liên quan đến hội đàm thượng đỉnh Trump-Putin tại Helsinski thủ đô Finland, thì nổi lên vụ băng âm thanh của Michael Cohen nói chuyện với Tổng thống Trump về đề nghị trả 150 ngàn đô la cho người mẫu tạp chí Playboy Karen McDougal, người mà ông Trump đã ngoại tình cả 10 tháng trời trong năm 2006.

Sự việc vẫn đang còn gay cấn, dù chưa ngả ngũ tới đâu, nhưng mọi người cũng đoán ra một điều, rồi như những vị tổng thống tiền nhiệm, với quyền lực và tiền bạc trong tay, cuối cùng thì bão táp, phong ba sẽ qua đi như nước chảy qua cầu. Ông Trump cũng sẽ thơ thới hân hoan, và biết đâu chẳng mượn câu của người xưa cho rằng chuyện dâm dật không có gì xai quấy:

Ai dám nói chữ dâm là bậy

Nếu không dâm sao nảy ra hiền.

Đành rằng luật pháp chỉ là một sản phẩm của nhân loại, nhưng đã là sản phẩm của loài người thì dù cố gắng đến mấy đi nữa cũng không thể nào hoàn hảo được. Chính vì vậy nên hay chứa đựng những sai lầm, bất công và những kẻ có tiền bạc, quyền hành thường là những người làm lệch cán cân công lý.

Một xã hội mà trong đó con người không được xây dựng trên những giá trị, chuẩn mực đạo đức, thì xã hội ấy sẽ khó tránh được những xáo trộn. Và nếu những người quyền cao chức trọng, quan to, súng lớn, biết dung hòa được tương quan giữa pháp luật và đạo đức, biết ý thức và tôn trọng những chuẩn mực của đạo đức đặt ra, không dùng địa vị, tiền bạc và quyền lực để lợi dụng, ức hiếp người khác thì xã hội chắc sẽ được hài hòa, ổn định hơn.

Thế nhưng, khổ một nỗi:

Hiền nhân quân tử ai là chẳng,
Mỏi gối chồn chân vẫn muốn trèo. (4)

Hoàng Gia Viễn

    Giông Tố – Chương I
    Giông Tố – Chương 6
    (http://www.euronews.com/2016/10/08/donald-trump-caught-on-video-boasting-about-groping-women.)

(4) (Đèo Ba Dội – Hồ xuân Hương)