main billboard

"... Vì thế, hội ngộ tưởng là ăn chơi nhưng không thiếu ẩn ý giáo dục về văn hóa. Mong đồng hương dẫn con em theo cùng chung vui với hội Hưng Yên,”

WESTMINSTER, California (NV) - Hội Ái Hữu Hưng Yên sẽ tổ chức mừng Xuân Giáp Ngọ lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật, 23 Tháng Hai, tại nhà hàng Grand Garden, 8894 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683.

aihuu hungyen 1Ông Trần Văn Thưởng (bìa phải), cựu hội trưởng, nhìn con cháu Hưng Yên mừng tuổi ông bà dịp Xuân Nhâm Thìn. (Hình: Hội Ái Hữu Hưng Yên cung cấp)

“Cũng như mọi năm, chúng tôi đợi sau ngày rằm Tháng Giêng âm lịch mới tổ chức hội ngộ để gặp gỡ đồng hương Hưng Yên. Lý do là để tránh ngày giỗ Tết trong gia đình và có những người phải đi hành hương xa,” nữ dược sĩ Trần Thị Diệu Hằng, hội trưởng Hội Ái Hữu Hưng Yên, vui vẻ giải thích.

“Năm ngoái chúng tôi có khoảng một trăm người tham dự. Năm nay hy vọng đông hơn,” cô nói thêm.

Về chương trình hội ngộ, cô tiết lộ những chi tiết rất thú vị và hấp dẫn.

“Ngoài phần múa lân, chúc thọ các vị lão niên, và mừng tuổi cho con em hội viên, chương trình văn nghệ năm nào cũng có hoạt cảnh gói ghém thông điệp hướng dẫn giới trẻ học hỏi văn hóa Việt Nam,” vị hội trưởng nói.

“Thí dụ như năm ngoái, hoạt cảnh 'Đám Cưới Đầu Xuân' nhằm tạo cho con em thấy hình ảnh một lễ cưới truyền thống của người Việt. Năm nay chúng tôi dự định dựng hoạt cảnh 'Ly Rượu Mừng', gồm đủ mọi thành phần xã hội, như quân nhân, thương gia, bác sĩ, nông dân, v.v... do đồng hương Hưng Yên thủ vai. Cây nhà lá vườn nhưng để con em học hỏi và duy trì văn hóa,” dược sĩ Hằng giải thích.

aihuu hungyen 2Ông bà mừng tuổi cho các cháu học giỏi. (Hình: Hội Ái Hữu Hưng Yên cung cấp)

Về quá khứ của dân làng Hưng Yên, ông Trần Văn Thưởng, cựu hội trưởng, cho biết: “Không phải chỉ có nhãn lồng nổi tiếng, Hưng Yên còn có những đặc sản nổi tiếng như gà thuần của làng Đông Tảo ở Khoái Châu, vóc dáng to nặng, 4-5 kg là thường. chân còn bé chân phát triển bình thường, càng lớn đôi chân càng phình to.”

“Đến khi ngừng phát triển, đôi chân trở nên xù xì và rất to như 'đôi tay trẻ con', đỏ ửng, bước đi lặc lè. sần sùi, cựa rất cứng. Ấy thế mà thịt lại ngon thường dùng để cúng tế, hội hè, có ý kiến cho rằng đây còn là loài gà ngày xưa dùng để tiến Vua,” ông kể thêm: “Còn 'tương Bần' ở Yên Nhân là nơi sản xuất tương ăn với cà, hay chấm với bê thui thì ngon số một!”

Vị cựu hội trưởng, cũng chính là thân phụ của dược sĩ Hằng, cho biết: “Hưng Yên trong dịp Tết còn có hai sinh hoạt truyền thống là 'trọi trâu' và 'đánh vật', thu hút dân làng đến xem. Rất hào hứng.”

“Đất Hưng Yên còn có nhiều nhân tài như Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nhà văn Vũ Trọng Phụng, nhà thơ Chu Mạnh Trinh,” ông nói thêm.

Ngoài Văn Miếu Xích Đằng mà người Hưng Yên hãnh diện, còn có ba vị khoa trưởng các đại học ở Sài Gòn thời Việt Nam Cộng Hòa, đều là người sinh trưởng ở Hưng Yên. Đó là Giáo Sư Nguyễn Khắc Hoạch, khoa trưởng Đại Học Văn Khoa; Giáo Sư Tô Đồng, khoa trưởng Đại Học Dược Khoa; và Giáo Sư Đào Hữu Anh, khoa trưởng Đại Học Y Khoa.

“Những điều này, nếu không được nghe cha ông kể lại trong những lần hội ngộ, thì cá nhân tôi cũng không biết chứ đừng nói đến các em trẻ sinh trưởng tại Hoa Kỳ. Vì thế, hội ngộ tưởng là ăn chơi nhưng không thiếu ẩn ý giáo dục về văn hóa. Mong đồng hương dẫn con em theo cùng chung vui với hội Hưng Yên,” dược sĩ Hằng kêu gọi.

Mọi chi tiết, xin liên lạc ban tổ chức (714) 402-2799, (714) 254-5141 hay (714) 251-0672.