main billboard

“Chuẩn bị trong một thời gian quá ngắn, hầu như không có thời giờ, ban tổ chức ngồi lại và cố hoàn tất công việc, và nhờ các cựu sinh viên và cộng đồng ủng hộ tinh thần mà chúng em làm được,”


ORANGE COUNTY, California (NV) - Mừng Xuân Giáp Ngọ, cộng đồng Việt Nam ở vùng Little Saigon có ít nhất là ba hội chợ Tết, thay vì chỉ có Hội Tết Sinh Viên được tổ chức ở Garden Grove Park như những năm trước đây. Kết quả là số người tham dự bị chia cho cả ba hội chợ.

littlesaigon 3chotet 1Hội Tết Sinh Viên 2014 ở OC Fair & Event Center, Costa Mesa. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)


Gần nhất là Hội Tết Sinh Viên được tổ chức vào ba ngày 7, 8 và 9 Tháng Hai, tức sau Tết Nguyên Đán một tuần, tại OC Fair and Event Center ở Costa Mesa.

Tổng Hội Sinh viên (THSV) phải dời đến địa điểm mới này sau khi mọi thương lượng với thành phố Garden Grove thất bại vì không thỏa thuận được trong việc trả $145,000 tiền chi phí cho thành phố. THSV chỉ có một tháng để chuẩn bị cho hội chợ Tết. Tuy vậy, ba ngày hội chợ cũng diễn ra tưng bừng với nhiều hình ảnh đẹp được ghi lại với chủ đề “Mùa Xuân Mới”.

“THSV đã gặp nhiều thử thách và khó khăn khác nhau. Nhưng qua mỗi năm thì lại rút được nhiều kinh nghiệm mới để rồi mỗi ngày mỗi cải tiến công việc của mình một cách tốt đẹp hơn,”anh  Billy Lê, trưởng ban tổ chức, nói với nhật báo Người Việt.

“Chuẩn bị trong một thời gian quá ngắn, hầu như không có thời giờ, ban tổ chức ngồi lại và cố hoàn tất công việc, và nhờ các cựu sinh viên và cộng đồng ủng hộ tinh thần mà chúng em làm được,” cô Nina Trần, phó trưởng ban tổ chức, nói.


littlesaigon 3chotet 2Hội Chợ Tết Cộng Đồng 2014 ở Garden Grove Park. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

“Ban tổ chức tin tưởng rằng kết quả tổ chức đủ để thu hút người tham dự gần xa và nhiều tiết mục giải trí cho giới trẻ lẫn người lớn. Hội Tết Sinh Viên hãnh diện là hội chợ đầu tiên của người Việt được tổ chức ở OC Fair & Event Center,” người phó ban tổ chức hãnh diện nói.

Được hỏi về kết quả tài chánh, cô Nina Trần cho biết: “Không biết số tiền đang tổng kết có được sẽ là bao nhiêu, chỉ nội sự ủng hộ và thành quả sau một tháng chuẩn bị cũng là thành công rồi. Chỉ một cuối tuần, Hội Tết Sinh Viên thu hút trên 40,000 người và các gian hàng bán sạch các sản phẩm của họ!”

Việc tổ chức tại một địa điểm mới và xa khu Little Saigon có thể là một trong những lý do không có đông người tham dự, so với Garden Grove Park.

Nhật báo The Orange County Register nhận xét: “Có hàng ngàn người ở Orange County, từ Garden Grove đến Costa Mesa, về tham dự  Hội Tết Sinh Viên, nhưng ít hơn nhiều so với những năm trước."

Tờ báo trích lời anh Billy Lê cho biết hôm Thứ Hai rằng ước tính ban đầu là bán được 18,000 vé.

Hội Tết Cộng Đồng, do Cộng Đồng Việt Nam Nam California tổ chức ở Garden Grove Park, "có khoảng 32,000 người tham dự, so với 100,000 người tham dự những năm trước, khi THSV tổ chức,” cũng theo tờ báo này.

Về số người tham dự, Hội Tết Cộng Đồng ở Garden Grove Park bán được 22,146 vé, cộng với khoảng 10,000 vé tặng những người mặc quốc phục Việt Nam, mặc quân phục, người cao niên và trẻ em, cũng theo tờ báo.

Hội Tết Cộng Đồng tổ chức ở Garden Grove từ 31 Tháng Giêng đến 2 Tháng Hai, tuy số người tham dự đông hơn, theo OC Register, gặp một số trở ngại.

“Một số gian hàng và các nghệ sĩ rút lui vào giờ chót. Một số biểu ngữ quảng cáo của ban tổ chức treo trên đường Garden Grove và Brookhurst bị lấy đi. Tuy vậy, năm tới chúng tôi cũng sẽ tổ chức,” cựu Đại Tá Lê Khắc Lý, chủ tịch lâm thời Cộng Đồng Việt Nam Nam California, được báo OC Register trích lời nói.


littlesaigon 3chotet 3Hội Chợ Tết Orange County 2014. (Hình: Vương Huê)

“Ban tổ chức, dù vậy, vẫn thu được $155,000, đủ để thanh toán $145,000 theo hợp đồng thành phố Garden Grove,” ông Lý được trích lời nói.

Trong khi đó, bài báo trích lời anh Billy Lê cho biết: “Đây là năm đầu và chúng em học kinh nghiệm này. Hy vọng năm sau chúng em tổ chức tốt hơn.”

Hội chợ thứ ba là Hội Chợ Tết Orange County do Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng tổ chức tại bãi đậu xe trường trung học Bolsa Grande vào hai ngày 25 và 26 Tháng Giêng, tức một tuần trước Tết.

Được hỏi về kết quả, ông Nguyễn Ngọc Cang, chủ tịch TTVH Hồng Bàng và là trưởng ban tổ chức hội chợ này, cho biết: “Chúng tôi chưa tổng kết xong, nhưng không lỗ. Tuy nhiên, sang năm tôi không đứng ra tổ chức nữa vì già rồi!”

Về số người tham dự, ông nói: “Kể cả hai ngày, chắc cũng có khoảng 12,000 người tham dự.”