main billboard

“cưỡi cá kình Biển Ðông, đạp luồng sóng dữ, quyết không làm tì thiếp cho người ta.”

SANTA ANA, California (NV) - Lễ hội Bà Triệu đã diễn ra tưng bừng tại nhà hàng Emerald Bay, Santa Ana, vào chiều tối hôm Chủ Nhật 20 tháng 10.

Gần 400 quan khách và đồng hương đã đến với Hội Thái Cực Quyền và Ái Hữu Bà Triệu để cùng nhau nhớ đến vị nữ anh thư Việt Nam vào thời gian mở nước, đã quyết “cưỡi cá kình Biển Ðông, đạp luồng sóng dữ, quyết không làm tì thiếp cho người ta.”

lehoi batrieu 1Rước ảnh Bà Triệu vào sân khấu. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Mở đầu phần nghi lễ là cuộc rước ảnh Bà Triệu do các hội viên Hội Ái Hữu Bà Triệu phụ trách, trong đó nhiều thành viên là các em còn rất trẻ, rất nghiêm chỉnh trong bộ quốc phục vàng rực.

Ðoàn rước có đến cả trăm nữ lưu thuộc các hội đoàn nữ trung học. Mỗi hội là một mầu áo. Mầu vàng rực là của chị em Hội Ái Hữu Bà Triệu. Mầu xanh dương là chị em Trưng Vương, mầu tím hoa cà là chị em Gia Long, tím thẫm là Phan Bội Châu... tất cả đã hòa chung thành một bức tranh vui tươi lộng lẫy trong ngày hội.

Ảnh Bà Triệu cưỡi voi, mặc hoàng bào đang vung kiếm diệt giặc thù được đoàn rước trịnh trọng đặt giữa sân khấu, rồi tản ra thành hai hàng dài đứng chầu từ sân khấu xuống tận các bàn tiệc.

Trong không khí uy nghiêm, cô Xuân Lan, đại diện ban tổ chức, dõng dạc nhắc lại tiểu sử Triệu Trinh Nương, không quên lời nói của bà đã được sử xanh ghi khắc. Tiếp đó, mọi người cùng đứng dậy kính cẩn cùng ban tế dâng hương hoa đèn.

Hội trưởng Lệ Giang đọc bài văn tế trong giọng đầy xúc động nhắc nhở đến công ơn Bà Triệu đã không quản phận nữ nhi, đứng lên diệt giặc bảo vệ bờ cõi cho dân lành được yên ấm.

Bài văn tế vừa chấm dứt, ban tổ chức đã điều động các em trong ban múa của hội tiến ra trước sân khấu biểu diễn màn múa kiếm diễn tả cái uy lực của giới nữ lưu VN trước hoàn cảnh “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh.”

Gọn ghẽ trong các bộ đồng phục vàng rực, các em trong đoàn vũ đóng các vai Triệu Trinh Nương và các tùy tướng, hai tay hai kiếm, nhịp nhàng uyển chuyển đi những đường kiếm đều đặn, ngoạn mục. Ánh thép lấp lánh qua những động tác hòa với tiếng đồng ca bài “Triệu Trưng Vương anh thư trời Nam” khiến tất cả quan khách tham dự đều thốt lên những lời ngợi khen, trầm trồ “điều khiển cho lớp trẻ hết lòng tham gia như thế này quả là một kỳ công.”

Phát biểu trong bài diễn văn khai mạc, hội trưởng Lệ Giang đã ngỏ lời cảm ơn sự tham gia đông đảo của đồng hương, đặc biệt là các hội đoàn cựu nữ sinh trung học Sài Gòn trước đây. Ðiều đó đã nói lên tinh thần của cộng đồng người Việt lúc nào cũng nhớ đến công ơn tiên tổ đã mở nước giữ nước kiên cường, oanh liệt trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhắc đến lịch sử, tưởng nhớ đến các bậc anh hùng, các bậc anh thư Trưng Triệu, những thế hệ đi sau quyết noi gương để đất nước VN, dân tộc VN mỗi ngày một hùng cường, thịnh vượng, quyết không để ngoại xâm xâm chiếm.

lehoi batrieu 2Hình ảnh Triệu Trinh Nương và các tùy tướng ra quân diệt ngoại xâm. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Phần nghi lễ hoàn tất, qua phần phát biểu của quan khách tham dự. Phó Thị Trưởng Dina Nguyễn của Garden Grove đã ngỏ lời kính phục chị em trong hai hội Thái Cực Quyền và Ái Hữu Bà Triệu đã “năm nào cũng tổ chức được ngày lễ tưởng niệm Bà Triệu để chúng ta cùng có dịp ôn lại lịch sử oai hùng của dân tộc.”

Ðại diện cho chị em Trưng Vương, hội trưởng Ðỗ Thanh Hương cũng ngỏ lời ngưỡng phục Ái Hữu Bà Triệu đã 17 năm qua, đều đặn tổ chức được ngày hội Bà Triệu để đồng hương cùng nhau nhắc nhở tinh thần chống ngoại xâm của phụ nữ Việt Nam.

Gia Long hội trưởng Vương Mộng Loan cũng bày tỏ lòng ngưỡng phục Ái Hữu Bà Triệu đã đều đặn tổ chức hàng năm kỷ niệm Bà Triệu. Ðặc biệt năm nay, trước tham vọng bành trướng của Trung Cộng, tổ chức tưởng niệm Bà Triệu cũng là nung đúc ý chi chống ngoại xâm của người dân Việt, bảo vệ sự toàn vẹn bờ cõi mà ông cha ta đã hy sinh biết bao xương máu để gìn giữ.

Hòa nhịp trong ngày hội Bà Triệu năm nay là một chương trình chúc thọ các bực cao niên, văn nghệ vui tươi lành mạnh được các hội đoàn tổ chức đóng góp như ban hợp ca Trại hè Vui Sống Pomona, đơn ca của Song Ngân (Gia Long), tam ca (Nha Trang-Khánh Hòa), đơn ca (Tây Sơn Bình Ðịnh), song ca (Không quân VNCH). Hai tiết mục đặc biệt là Múa Nón của hội cựu học sinh Phan Bội Châu và khiêu vũ biểu diễn...

Lễ hội Bà Triệu đã kéo dài cho đến gần 10 giờ đêm mới chấm dứt.

Phụ lực với hội Ái Hữu Bà Triệu là các tổ chức cựu nữ sinh Gia Long, Trưng Vương, Lê Văn Duyệt, Phan Bội Châu nghĩa là đủ mặt nữ giới mang dòng máu Trưng Triệu đã có mặt trong lễ hội này.

Giới thiệu quan khách, ban tổ chức còn cho biết có khá đông đại diện của các hội đồng hương khác như Bưởi-Chu Văn An, Tây Sơn Bình Ðịnh, Quảng Ngãi, Quảng Nam Ðà Nẵng, Nha Trang, Long Xuyên An Giang, Liên Trường Quảng Ðà, anh em Không Quân VNCH, anh em Lực Lượng Ðặc Biệt, Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Xây Dựng Nông Thôn, Võ Bị Nam California, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia, Văn Bút, Phụ Nữ Việt Mỹ.