main billboard

Sống có giai cấp, thì chết cũng có thứ hạng, một đám tang thường nói lên sự giàu nghèo chênh lệch của thân nhân.

Kỳ II - Sống có giai cấp, chết có thứ hạng

Làm người ai cũng phải đến lúc chết, và cái chết là nhất định, nhưng không ai muốn bàn đến chuyện chết và lo cho chuyện chết được êm đẹp. Chúng ta đã từng sắp xếp cho những chuyến du lịch lâu ngày như mua vé máy bay, sắp xếp hành trang, thuê nhà trọ, yêu cầu bưu điện giữ lại thư từ. Nhưng với chuyến ra đi vĩnh viễn, không trở về, chỉ có một số nhỏ lo mua đất chôn, sắp xếp chuyện hỏa thiêu, mua trước phần nhà quàn, nhưng ít người sửa soạn cho mình chuyện sau khi nằm xuống, thế tục thường gọi là “chuyện hậu sự,” bởi vì chuyện ấy còn xa, thậm chí đôi khi người ta còn sợ hãi mỗi lúc phải nói đến.

chuyenhausu quantaiMột loại quan tài đắt tiền.

Chôn hay thiêu? Quàn bao lâu? Nghi thức tôn giáo? Giá cả ra sao?

Ðó là những câu hỏi phải có được biết trước khi chết.

Từ một bình hoa đến một cuốn sổ ký tên, cây bút đều tính bằng tiền.

Ngày xưa có câu chuyện một anh chàng hà tiện sắp chết đuối được người ta đến cứu nhưng trả giá, thấy giá quá đắt, anh ta nói: “Ðắt quá, thà chết còn hơn!”

Sau khi đọc phóng sự này mà các bạn thấy cái chết quá đắt, nhiều chuyện không ngờ như bạn tưởng, thì hãy đừng vội chết, và nói: “Ðắt quá, thà sống còn hơn!”

Chết đơn giản: thiêu - không quàn, không có quan tài hay hoa tang

Những xác chết “vô thừa nhận” vì không có thân thích, họ hàng ngay cả bạn bè, thì cảnh sát thành phố sẽ lo liệu. Cơ quan này sẽ cho thiêu tập thể các thi hài, hay trước đó có thể dùng phục vụ trong ngành y khoa như nghiên cứu, dùng cho việc thực tập giải phẫu cho các sinh viên.

Nhiều gia đình khó khăn cũng hay muốn thực hiện tang lễ đơn giản để khỏi làm phiền đến bạn bè, bà con mất thời giờ thăm viếng, phúng điếu đã chọn một “package” đơn giản là đưa thẳng thi hài từ phòng ướp xác ra thẳng lò thiêu, không quàn, không có quan tài hay hoa tang, nhưng số tiền tốn phí này cũng không đơn giản: $2,050.00.

Con số này bao gồm các tốn phí về thủ tục giấy tờ, thùng carton để thi hài, nhưng chưa phải là con số cuối cùng, vì hũ đựng cốt gia đình phải mua mang đến trong ngày nhận tro.

Ðây là con số giản tiện tối đa dành cho những gia đình hoàn toàn không có khả năng tài chánh, nhưng nếu tang gia chạnh lòng vì thân nhân chết không quan quách, muốn mua một cái quan tài để thiêu theo thì giá cả quan tài cao thấp còn tùy loại gỗ và chất liệu.

Lẽ cố nhiên ít người bỏ phí tiền bạc để thiêu theo người một quan tài giá $6,000.00 hay $8,000.00, nhưng giá quan tài “trông được” là loại “Endicott Cherry” với giá $2,995.00 và giá thấp nhất là “Pacifia” $795.00 hoặc thuê một quan tài gọi là “Beckham Rental,” khi vào phòng thiêu, nhà quàn sẽ giở nắp quan tài mang đi, và thi hài sẽ còn lại với một tấm gỗ dưới lưng.

Theo danh từ nhà quàn, quan tài đắt tiền thường được “casket,” nhưng với loại rẻ tiền giá $795.00, thì người ta dùng danh từ “container,” một loại “thùng” đựng xác. Sẽ có nhiều loại cho tang gia chọn lựa như: Pacifica Light Satin Amber Fiberwood, Oxford Rental Casket hay Beckham Ceremonial Container.

Những con số cần phải biết trước khi chết
Bao nhiêu tiền mới đủ cho việc hậu sự?

Khi chúng đã có phần mộ mua trước cho thân nhân, các nghĩa trang thường đòi chúng ta phải trả thêm phần chi phí “endowment care” cho việc chăm sóc như bảo trì, cắt cỏ... Nếu chưa chuẩn bị cho phần mộ, trước khi cử hành tang lễ, chúng ta phải mua những mặt hàng như mộ bia, kim tĩnh, bình cắm hoa, trả tiền đào và lấp mộ như chúng tôi đã nói trong kỳ trước.

Phần còn lại gọi là “hậu sự,” là danh từ nhà quàn dùng để mô tả chuyện quàn thi thể, đem ra chôn ở nghĩa địa hay vào lò thiêu.

Tuy luật pháp đòi hỏi các nhà quàn phải cho chúng ta những bảng giá của dịch vụ “hậu sự” khi quí vị đích thân đến gặp họ cũng như cung cấp đầy đủ thông tin về giá cả, cũng như cho phép các gia đình có thể mua các loại kim tĩnh, quan tài... chỗ khác mang lại, mà các nhà quàn không được làm khó dễ với tang gia, nhưng thực tế không ai muốn gây chuyện phiền phức, và chỉ muốn mọi điều diễn ra một cách tốt đẹp, không muốn “trả giá” làm phật lòng nhân viên nhà quàn và “buồn lòng” người thân mới mất.

Sống có giai cấp, thì chết cũng có thứ hạng, một đám tang thường nói lên sự giàu nghèo chênh lệch của thân nhân. Ở Việt Nam ngày xưa, nghèo thì bó chiếu đem chôn, giàu thì cử hành tang lễ rềnh rang, giết heo làm bò, dựng rạp, che lều, có ban nhạc bát âm, quàn thân nhân nhà hàng tuần tại nhà. Tuy nhiên đối với nước Mỹ, theo luật liên bang, người chết sau 24 tiếng đồng hồ, phải đưa vào phòng lạnh (còn gọi là tủ lạnh), chuyện chôn cất phải có nơi, có chỗ như nghĩa địa là nơi có giấy phép chôn người, và nghi thức tang lễ phải cử hành tại nhà quàn (Funeral Home) là những dịch vụ có giấy phép, nên khi có thân nhân qua đời, phải nghĩ đến chuyện tốn kém là điều tất nhiên, muốn tiện tặn cũng khó thực hiện.

chuyenhausu laphuyetCông nhân nhà quàn đang hạ quan tài xuống huyệt và chuẩn bị lấp đất.

Dịch vụ hỏa táng

Dịch vụ quàn và hỏa táng có 4 hạng theo thứ tự từ đắt đến rẻ: Legacy, Heritage, Honor và Tribute. Ðắt rẻ là tùy theo giá trị của quan tài, số lượng hoa và các dụng cụ linh tinh như đèn, nhang, vải khâm liệm, sổ ký tên, thiệp cảm tạ... còn các phần khác hoàn toàn giống nhau. Nếu có những dụng cụ hay dịch vụ không cần đến, nhà quàn sẽ không tính tiền.

-Dịch vụ tối thiểu (tính chung một tang lễ) phải trả cho người phụ trách tang lễ và nhân viên của nhà quàn: $1,075.00.
-Ðể xác trong phòng lạnh: $895.00 (gồm tắm rửa, chải tóc, tiền phòng lạnh).
-Mặc áo quần và để người chết vào quan tài: $400.00
-Dịch vụ quàn và thăm viếng: $500.00 mỗi ngày.Thêm một ngày $500.00. Quàn vào ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật: Thêm $475.00 mỗi ngày.
-Tiền phục vụ của nhà quàn: $700.00 mỗi ngày.
-Di chuyển thi hài đến nhà quàn $495.00 (trong vòng 50 miles).
-Hoa trang trí xe tang: $200.00
-Tiền xe tang: $350.00.
-Tiền hỏa táng: $395.00
-Nhân viên chứng kiến hỏa táng: $395.00
-Quan tài (hỏa táng) giá rẻ nhất từ $800.00 đến $3,000.00.
-Bình đựng tro, rẻ nhất là $315.00 đến đắt nhất: $570.00
-Hoa tang, từ $370 đến $520.00 (1 tràng hoa trên quan tài, 2 bó hoa, 40 cánh hoa như huệ, “glaieul” (gladiolus) hay 20 cánh ở ngoài và một để trong quan tài).
-Vật dụng linh tinh: $395.00 gồm có 8 cây đèn cầy, 2 bình nhang, 1 ống đựng nhang, hay 1 thánh giá, sổ viếng tang, 75 tập sách nhỏ về người chết và 75 thiệp cảm tạ, hay 100 holy cards và 50 thiệp cám ơn.

Tổng cộng số tiền tang gia phải trả cho một thân nhân hỏa thiêu tối thiểu khoảng $7,130.00 (nhà quàn sẽ giảm giá toàn bộ khoảng $1,000.00). Số tiền này chưa tính thuế cho vật dụng 8%, giấy khai tử $16.00, giấy phép $11.00, và tiền nhân viên hộ tống quan tài: $175.00 cho mỗi người.

Dịch vụ chôn cất

Nếu tang gia đã mua đất sẵn thì phải nghĩ đến dịch vụ chôn cất. Giá chênh lệch giữa thiêu và chôn là phần quan tài.

Thường nếu chôn cất người ta sẽ chọn thứ quan tài tốt hơn. Theo giá của Peek Family đưa ra, quan tài dắt nhất trong “Legacy package” là $5,000.00 và rẻ nhất của “Tribute package” là $3,000.00. Tuy vậy tùy theo gia cảnh, người ta có thể chọn những quan tài đắt tiền có giá trên $10,000 với phần trang trí, chạm trổ công phu, cầu kỳ.

(Kỳ sau: Di chuyển quan tài - Tốn kém cho các nghi thức tôn giáo)