main billboard

‘Có cuộc thi đến ngày tổ chức mà vẫn không đủ thí sinh. Ban tổ chức không thể ngưng cuộc thi vì đã đã quảng cáo, nhận tiền từ các nhà tài trợ nên phải đi thuê người mẫu giả làm thí sinh."


thihoahau vn 1
Hoa hậu Krystal Nguyễn Thùy Linh (ngồi) và sau lưng cô là Hoa hậu Thụy Trinh. (Hình: Hoa hậu Thụy Trinh cung cấp)

WESTMINSTER, California (NV) – Có khá nhiều cuộc thi hoa hậu được tổ chức hằng năm tại Little Saigon và ai cũng có thể đi thi hoa hậu, từ các thiếu nữ mười tám đôi mươi, cho đến những phụ nữ 50-60. Mỗi cuộc thi cho “ra đời” gần 20 Hoa hậu, Á hậu vì ngoài các danh hiệu hoa hậu chính thức cho các “danh mục,” còn có các giải hoa hậu khác trong mỗi cuộc thi.

Thi hoa hậu, ai cũng có lý do riêng

Cũng giống như ở Việt Nam, mỗi năm tại Little Saigon có nhiều cuộc thi hoa hậu. Nhưng khác trong nước ở chỗ, nhiều cuộc thi ở Little Saigon không chỉ dành cho các thiếu nữ mà có cả những người đã lập gia đình, các doanh nhân tham dự trong ba cuộc thi cùng tổ chức một đêm.

Ví dụ cuộc thi “Hoa Hậu Việt Nam Toàn Cầu” của Trung Tâm Kim Lợi Entertainment trao danh hiệu Hoa hậu, Á hậu cho các thiếu nữ; danh hiệu Hoa hậu, Á hậu Doanh Nhân dành cho các doanh nhân và danh hiệu Hoa hậu, Á hậu Quý Bà dành cho quý bà.

Với giải Hoa hậu Quý Bà lại có hai danh mục, quý bà trong nhóm tuổi từ 20-40 và từ 40-60. Ngoài ra, còn có các giải hoa hậu phụ khác như Hoa hậu Từ Thiện, Hoa hậu Thân Thiện, Hoa hậu Áo Thể Thao.

Chỉ riêng sau cuộc thi này, có gần 20 người được trao danh hiệu Hoa hậu, Á hậu. Như vậy, nếu tính cho tất cả các cuộc thi lớn, nhỏ ở Little Saigon, một năm có hàng trăm người được đội vương miện Hoa hậu, Á hậu!

Tại Việt Nam, các cuộc thi hoa hậu hàng năm cũng rất nhiều, nhưng các người đẹp sau khi đoạt giải, thường xuyên được mời tham dự các sự kiện, hoặc đóng phim, trình diễn thời trang… được báo chí viết bài, đăng ảnh thường xuyên nên dù muốn dù không, sẽ được khán giả nhớ đến.

Còn trong cộng đồng người Việt tại Mỹ, rất khó để cho các người đẹp xuất hiện trước công chúng. Sau cuộc thi, các hoa hậu, á hậu… đều phải trở về với công việc hằng ngày rồi dần chìm vào lãng quên, ngoại trừ những người đã nổi danh trước khi đạt danh hiệu hoa hậu.

Những người đẹp đến với các cuộc thi hoa hậu, ai cũng có lý do của riêng mình. Người thì đi thi để khẳng định bản thân, có kỷ niệm đẹp thời mình xuân sắc hay tìm kiếm sự công nhận của cộng đồng là mình đẹp. Cũng có người muốn có danh hiệu để nổi tiếng, lấy chồng giàu hoặc để quảng bá cho công việc kinh doanh của mình…

Hỏi hoa hậu Nguyễn Thụy Trinh, người vừa đoạt giải Hoa hậu Doanh Nhân trong cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam Toàn Cầu lần thứ 11, chị đánh giá như thế nào khi những năm gần đây Little Saigon có quá nhiều cuộc thi hoa hậu, có quá nhiều danh hiệu hoa hậu được xướng lên?

Chị Thụy Trinh nói rằng hoàn toàn ủng hộ các cuộc thi hoa hậu hiện nay. Nếu các thí sinh có đến với cuộc thi vì mục đích nào đó, cũng không có gì là không hay và không làm ảnh hưởng gì đến ai cả.

thihoahau vn 2
Phương Ngân lúc đăng quang Hoa hậu Doanh nhân trong cuộc Ms Vietnam Beauty International 2017. (Hình: Phương Ngân cung cấp)

“Đừng xem các cuộc thi hoa hậu là cái gì đó nặng nề mà hãy xem như đó là một cuộc vui, làm đẹp cho đời. Các cuộc thi chẳng những giúp các thí sinh tự tin hơn, chú ý giữ gìn sắc vóc của mình hơn mà còn là động lực cho những người phụ nữ khác. Cuộc đời sẽ buồn tẻ biết bao nếu các chị em phụ nữ không còn chăm chút vẻ bề ngoài của mình, đúng không? Ở tuổi đôi mươi, có thể các em không cần chăm chút nhiều lắm, nhưng bắt đầu từ sau 30 tuổi trở đi, người phụ nữ nào cũng cần phải tập luyện và chăm sóc sắc vóc của mình rất nhiều mới có thể thon gọn, da dẻ mịn màng”, chị Thụy Trinh nói.

Hỏi Luật Sư Derrick Nguyễn Hoàng Dũng rằng, sau nhiều năm làm MC cho nhiều cuộc thi hoa hậu, ông sẽ trả lời thế nào nếu có người nói thi hoa hậu bây giờ dễ như đi chợ, có tiền bỏ ra sẽ có giải?

“Chuyện mua giải, tôi cũng có nghe ở đâu đó, thậm chí còn nghe người ta đưa ra các tin nhắn, băng ghi âm tố cáo. Nhưng không phải cuộc thi nào cũng vậy và không phải Hoa hậu, Á hậu nào cũng bỏ tiền ra. Nhiều người đoạt danh hiệu hoàn toàn xứng đáng. Tôi nghĩ, hãy cứ xem các cuộc thi hoa hậu đơn giản là những chương trình giải trí, thí sinh đi thi cũng vui và khán giả cũng vui”, Luật Sư Derrick Nguyễn Hoàng Dũng nói.

Thi hoa hậu phải đi thuê… thí sinh!

So với 5 – 7 năm trở về trước, các cuộc thi hoa hậu trong những năm gần đây ít hẳn thí sinh, nhưng những nhà tổ chức cũng không biết tại sao.

Một người đề nghị ẩn danh (có liên quan đến ban tổ chức một cuộc thi hoa hậu) nói rằng: ‘Có cuộc thi đến ngày tổ chức mà vẫn không đủ thí sinh. Ban tổ chức không thể ngưng cuộc thi vì đã đã quảng cáo, nhận tiền từ các nhà tài trợ nên phải đi thuê người mẫu giả làm thí sinh. Đến vòng chọn lựa vào Top 5, các người mẫu (thí sinh giả) bắt buộc phải loại ra, chỉ còn lại các thí sinh thật. Khán giả không biết nên la ó phản ứng, tại sao các người đẹp thì bị loại, chỉ còn lại các thí sinh không đẹp lắm.’

Cũng có trường hợp ban tổ chức phải đi mời người tham dự cuộc thi. Diễn viên Phương Ngân tiết lộ, cô được Hoa hậu Kristen Thảo Lâm, người sáng lập cuộc thi Ms Vietnam Beauty International thuyết phục cô tham gia cuộc thi hồi năm 2017 và Phương Ngân đạt danh hiệu Hoa hậu doanh nhân.

Phương Ngân cho biết, sau cuộc thi, cuộc sống và công việc kinh doanh của cô không có gì thay đổi cả. Cô xem việc đi thi hoa hậu chỉ là một “kỷ niệm vui.”

thihoahau vn 3
Luật Sư Derrick Nguyễn Hoàng Dũng (bìa phải) làm MC của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam Toàn Cầu 2018. (Hình: Hoa hậu Thụy Trinh cung cấp)

Nói về các cuộc thi hoa hậu tổ chức tràn lan như hiện nay, ông Calvin Thành Nguyễn, CEO trung tâm Kim Lợi Entertainment, bày tỏ: “Đúng là các cuộc thi hoa hậu hiện nay quá nhiều, nhưng tôi tin rằng một, hai năm tới sẽ được giảm bớt. Tại sao? Vì các người đẹp sẽ chọn các cuộc thi uy tín để tham gia, khán giả sẽ chọn cuộc thi uy tín để mua vé đi xem. Các cuộc thi không có thí sinh, không có khán giả sẽ tự bỏ cuộc.”
Không uy tín sẽ bị đào thải

Nơi tổ chức thi hoa hậu với quy mô lớn đầu tiên tại Little Saigon được nhiều người biết tới là trung tâm Kim Lợi Entertainment.

Luật Sư Derrick Nguyễn Hoàng Dũng cũng nhận xét: “Nói về ca nhạc, có trung tâm Thúy Nga và Asia. Nói về hoa hậu có trung tâm Kim Lợi. Cuộc thi hoa hậu đầu tiên do trung tâm Kim Lợi tổ chức là hồi năm 2006 tại Las Vegas. Những năm đó thí sinh rất đông, cả trăm người. Sau này các cuộc thi hoa hậu nhiều quá nên thí sinh tham gia ở mỗi cuộc thi cũng ít đi.”

Được biết, từ năm 2006 đến nay, trung tâm Kim Lợi Entertainment đã tổ chức được 11 cuộc thi dành cho các thiếu nữ với tên gọi là Hoa Hậu Việt Nam Toàn Cầu và 5 cuộc thi dành cho những người phụ nữ đã lập gia đình với tên gọi Hoa hậu Doanh Nhân và Hoa hậu Quý Bà.

Trong cuộc thi vừa diễn ra vào ngày 10 Tháng Sáu, 2018 vừa qua, người đạt danh hiệu Hoa Hậu Việt Nam Toàn Cầu 2018 là Krystal Nguyễn Thùy Linh; Hoa hậu Doanh Nhân là Thụy Trinh (mẹ của Krystal Nguyễn Thùy Linh); Hoa hậu Quý Bà (tuổi 20-40) là Teress Thoa Bui ở thành phố Westminster; Hoa hậu Quý Bà (tuổi 40-65) là Kelly Ngo-Kent đến từ tiểu bang Washington.

Ngoài trung tâm Kim Lợi Entertainment, cuộc thi do Hoa Hậu Kristine Thảo Lâm tổ chức, còn trung tâm Quốc Thái, Minh Chánh Entertainment, Hoa Hậu Kelly Trần chuyên tổ chức và tìm kiếm người đẹp đi dự thi Mrs. Vietnam World v.v…

thihoahau vn 4
Hai người đẹp của Tổ chức Miss Vietnam Organization tập luyện cho phần trình diễn thời trang. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Bên cạnh các nơi tổ chức kể trên, còn có tổ chức Miss Vietnam Organization, nhóm tiến cử đăng quang Hoa Hậu tại Nam California, chính thức hoạt động từ năm 2017, sau nhiều năm xây dựng chương trình.

Theo giải thích của ông Đỗ Trần Đức Lộc, người sáng lập, nơi đây không tổ chức một cuộc thi để chọn lựa hoa hậu theo tiêu chuẩn thông thường mà người được ban tiến cử chọn, sẽ có thời gian 3-6 tháng để thử thách. Sau đó tổ chức này sẽ có chương trình vinh danh.

“Những người trong ban tiến cử sẽ quan sát các người đẹp ngoài cộng đồng, nếu thấy họ phù hợp, sẽ mời vào tổ chức Miss Vietnam Organization. Sau đó chúng tôi sẽ ‘theo dõi’ họ, xem họ có những thăng tiến gì cho bản thân, làm được điều gì cho cộng đồng. Tôi nghĩ các cuộc hoa hậu thông thường không công bằng lắm với các thí sinh, bởi chỉ vài tiếng đồng hồ trên sân khấu, họ không thể hiện được hết họ là người như thế nào trong cuộc sống,” ông Đỗ Trần Đức Lộc giải thích.

Thôi thì dù bất cứ lý do gì, hãy cứ xem các người đẹp là những bông hoa góp mặt trong cuộc đời này, mang lại nhiều sắc màu khác nhau cho cuộc sống. (Trúc Linh)