main billboard

Năm nay, danh sách năm cuốn sách mà ông lựa chọn gồm đủ thể loại, nhưng đặc biệt có tới hai tác giả trong số này là người gốc Việt.


bill gates
(Hình: Courtesy of Bill Gates)

SEATTLE, Washington (NV) – Nhà đồng sáng lập công ty Microsoft, tỉ phú Bill Gates, thường xuyên đi khắp thế giới, gặp đủ mọi người mọi giới, tìm hiểu tận mắt, được nghe tận tai, biết bao nhiêu vấn đề mà ông chú ý tới.

Nhưng ông Gates cho hay dù với thời khóa biểu rất bận rộn, ông cũng dành thời giờ để đọc sách, và qua sách, ông mới thực sự hiểu tường tận.

Và không chỉ đọc, ông Gates trong mấy năm trở lại đây, cũng chia sẻ với mọi người chung quanh các cuốn sách mà ông cho rằng hay nhất mà ông đã đọc trong năm.

Năm nay, danh sách năm cuốn sách mà ông lựa chọn gồm đủ thể loại, nhưng đặc biệt có tới hai tác giả trong số này là người gốc Việt.

Dưới đây là tên của năm cuốn sách này và lời tóm tắt của chính ông Gates.

“The Best We Could Do” của Thi Bùi

Cuốn tiểu thuyết bằng tranh này kể lại chuyện của một cô gái theo cha mẹ là người Việt tị nạn, tới Mỹ sau khi Sài Gòn thất thủ năm 1975.

Cô hiểu ra sự thật đau đớn về những hy sinh mà cha mẹ cô  phải gánh chịu cho cô và những người con khác trong nhà, cùng với những sự rối loạn mà người Pháp và người Mỹ gây ra ở Việt Nam.

“Tôi nghĩ rằng cô ta đã rất thành công trong việc ghi lại nỗi lo lắng khi người ta cảm thấy phải chịu trách nhiệm cho cả gia đình mình,” ông Gates viết. “Cùng lúc đó, những gì gia đình cô trải qua khác biệt với phần lớn gia đình chúng ta (chắc chắn là với gia đình tôi). Rõ ràng là nhiều sự xáo trộn trong thời gian thơ ấu của cô là hậu quả trực tiếp của những gì từng xảy ra ở Việt Nam.

Cuốn sách của một tác giả gốc Việt khác mà ông Gates nêu lên trong danh sách của ông là cuốn “The Sympathizer” của tác giả Nguyễn Thanh Việt.

Cuốn tiểu thuyết “The Sympathizer” của tác giả Nguyễn Thanh Việt từng đoạt giải văn chương Pulitzer, cho thể loại hư cấu, năm 2016, cũng như các giải văn chương nổi tiếng khác.

Ông Gates viết rằng cuốn sách của ông Việt giúp cho người đọc thấy hoàn cảnh của những người bị kẹt giữa hai lằn đạn trong cuộc chiến Việt Nam.

“Ông Nguyễn không hề tránh né sự tổn thương đau đớn của cuộc chiến Việt Nam với những người liên hệ. Ông cũng không hề phê phán hay cho thấy ông đứng về phía nào,” ông Gates viết.

“Phần lớn các cuốn tiểu thuyết về chiến tranh thường cho thấy rõ bạn nên đứng về phía nào—‘cuốn The Sympathizer không để cho người độc giả có sự chọn lựa dễ dàng như vậy,’ cũng theo ông Gates.

Ngoài hai cuốn sách trên, ông Bill Gates cũng chọn ba cuốn khác trong danh sách 2017 của mình là “Evicted: Poverty and Profit in the American City” của Matthew Desmond, “Believe Me: A Memoir of Love, Death, and Jazz Chickens” của Eddie Izzard và “Energy and Civilization: A History” của Vaclav Smil. (V.Giang)