main billboard

Đây là dịp thầy trò, anh chị em đồng môn Hoàng Diệu chúng tôi và bạn hữu gặp gỡ hàn huyên, tìm đến nhau thể hiện cái tình ‘Tôn Sư Trọng Đạo,’ và trong tình đồng môn và đồng hương Ba Xuyên với nhau.”


GARDEN GROVE, California (NV) - Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh-Cựu Giáo Chức Hoàng Diệu Nam California sẽ tổ chức Đại Hội Hoàng Diệu 2016 và hội ngộ thầy trò Liên Trường Trung Học Ba Xuyên, lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật, 29 Tháng Năm, tại nhà hàng Seafood Place, 12181 Brookhurst St., Garden Grove, CA 92840.

baxuyen hoangdieu
Hình ảnh thầy trò Trung Học Hoàng Diệu Ba Xuyên được in trong đặc san “Lưu Bút Trường Xưa 2016.” (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Bà Trương Ngọc Thủy, hội trưởng, cho biết: “Chúng tôi hội ngộ thầy trò Liên Trường Trung Học Ba Xuyên bởi vì Ba Xuyên chỉ có một trường trung học công lập là Hoàng Diệu, trong khi trường tư thục thì nhiều, khoảng gần 10 trường như La San, Bồ Đề, Tố Như, Trần Văn, Lam Sơn... Sau biến cố 1975, người dân Ba Xuyên ra nước ngoài khá đông. Và rồi cựu học sinh Hoàng Diệu chúng tôi thành lập hội, còn các đồng môn thuộc các trường tư không thành lập được hội, nên mỗi khi họp mặt chúng tôi đều mở rộng để mời mọi người cùng ở Ba Xuyên tham dự. Do đó chúng tôi gọi là họp mặt liên trường, để đồng hương Ba Xuyên-Sóc Trăng có dịp gặp nhau.”

“Đặc biệt, ngày hội ngộ năm nay cũng là kỷ niệm 10 năm ngày thành lập hội, nên chúng tôi tổ chức đại hội với nhiều chương trình thú vị để thầy cô, các bạn đồng môn cùng tham gia như trình diễn quốc phục Việt Nam, hát dân ca ba miền...” bà cho hay.

Bà chia sẻ: “Cứ hai năm một lần chúng tôi tổ chức đại hội, lần này thì tổ chức ở Nam California, lần sau sẽ tổ chức ở Bắc California, cứ vậy thay phiên nhau. Mỗi lần đại hội như vậy đều có bạn bè, đồng môn khắp các tiểu bang về, và cả bên Pháp, Úc, Canada cũng sang. Đây là dịp thầy trò, anh chị em đồng môn Hoàng Diệu chúng tôi và bạn hữu gặp gỡ hàn huyên, tìm đến nhau thể hiện cái tình ‘Tôn Sư Trọng Đạo,’ và trong tình đồng môn và đồng hương Ba Xuyên với nhau.”

Theo bà hội trưởng, trong tinh thần giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam, ôn lại nền văn hóa Việt Nam có từ bao đời, tiết mục “Trình Diễn Quốc Phục” sẽ trình diễn các trang phục của ba miền Nam Trung Bắc và dân tộc miền núi như áo dài nữ, áo dài nam - áo dài khăn đóng, áo cô dâu, áo bà ba, áo tứ thân, áo miền Thượng. Ban tổ chức khuyến khích lứa tuổi nào cũng được tham dự, nhất là trang phục áo dài qua các thời kỳ.

Đồng thời Đại Hội Hoàng Diệu năm nay sẽ phát hành đặc san “Lưu Bút Trường Xưa” gồm nhiều bút ký, hồi ký, lưu bút kỷ niệm và nhiều hình ảnh kỷ niệm của quý thầy cô, đồng môn Hoàng Diệu, cùng với những hình ảnh sinh hoạt của Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh-Cựu Giáo Chức Hoàng Diệu Nam California trong những năm từ ngày thành lập hội cho đến nay. Đặc san được in ấn trên nền giấy trắng láng với kỹ thuật in màu, trình bày trang nhã, nội dung phong phú cùng với nhiều hình ảnh màu sắc tươi đẹp.

Ba Xuyên là một trong 22 tỉnh của Nam Phần được chính quyền Việt Nam Cộng Hòa thiết lập năm 1956. Tỉnh Ba Xuyên được thành lập do hợp nhất hai tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng trước đó. Tỉnh lỵ tỉnh Ba Xuyên đặt tại Sóc Trăng nhưng lúc này lại bị đổi tên là Khánh Hưng.

Năm 1964, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa tách một phần tỉnh Ba Xuyên để tái lập tỉnh Bạc Liêu. Phần đất còn lại tương ứng với tỉnh Sóc Trăng trước năm 1956, tuy nhiên Việt Nam Cộng Hòa vẫn giữ tên gọi tỉnh Ba Xuyên cho vùng đất này đến năm 1975. Sang năm 1976, tỉnh Ba Xuyên và tỉnh Phong Dinh hợp nhất thành tỉnh Hậu Giang. Năm 1991 tỉnh Hậu Giang tách ra thành hai tỉnh Cần Thơ và Sóc Trăng.

Trung Học Hoàng Diệu là trường công lập duy nhất tại Ba Xuyên được xây cất từ năm 1949, nhưng đến Tháng Mười, 1957, mới khai giảng. Tên gọi đầu tiên của trường Trung Học Công Lập Khánh Hưng. Ðến ngày 6 Tháng Mười, 1961, mới chính thức có tên là Trung Học Hoàng Diệu do sự đề nghị lên Bộ Quốc Gia Giáo Dục của hiệu trưởng và ban giáo sư của trường lúc ấy. Trường có đủ các lớp từ đệ Thất (lớp 6) đến đệ Nhất (lớp 12), số học sinh theo học có đến trên ba ngàn học sinh vào mỗi niên khóa.

“Tôi học bảy năm ở trường, từ lớp 6 đến lớp 12, nên có nhiều gắn bó với trường. Ngày hội ngộ này gặp được thầy cô, tuy không dạy mình, nhưng cũng là người đã hướng dẫn bạn bè mình qua tuổi học sinh, tôi vui lắm vì nhờ có thầy thì chúng tôi mới nên người. Bạn bè đồng môn thì khi qua đây gặp lại, rất mừng. Tuy gặp bạn học cũ không chung lớp, nhưng cùng khóa cũng vui nữa,” bà hội trưởng chia sẻ.

Bà Trương Ngọc Thủy cho biết: “Hội ngộ năm nay chúng tôi có phần tri ân tặng hoa và quà lưu niệm thầy cô đến tham dự. Với những thầy cô không đến được vì sức khỏe hay quá xa xôi như ở Việt Nam, chúng tôi sẽ tìm cách liên lạc để gửi về những lời tri ân sự giáo dục của quý thầy cô. Và năm nay đại hội kỷ niệm 10 năm, hội cũng tặng mỗi người tham dự một món quà để lưu niệm. Hiện chúng tôi có hơn 700 hội viên.”

“Chúng tôi ước mong được đón tiếp đại gia đình Hoàng Diệu và cựu học sinh các trường trung học tỉnh Ba Xuyên, cùng gia đình và thân hữu tham dự trong mùa hội ngộ đặc biệt này. Chi phí tham dự $35 mỗi người. Mọi liên lạc với Trung Học Hoàng Diệu hay Liên Trường Ba Xuyên, xin gọi Trương Ngọc Thủy (720) 951-5506, Ông Huấn Henry (714) 725-2953, Sơn Thanh (714) 366-0783, Đỗ Lê Thủy (626) 622-7037, Nguyễn Hồng Nhan (317) 686-3922, Nguyễn Thanh Nga (714) 251-3256, Phan Trường Ân (619) 787-4037,” bà hội trưởng nói.