main billboard

"Đây là niềm hãnh diện chung cho cộng đồng người Việt hải ngoại, và cho đồng hương tại Nam California, từ nay có hình ảnh một vị tướng, một anh hùng dân tộc, ngay tại thủ phủ của người Việt tị nạn"


WESTMINSTER, California (NV) - Sau một thời gian chờ đợi việc thiết kế và đúc bức tượng đồng với tầm vóc uy nghi, lễ tái an vị Tượng Đức Thánh Trần được long trọng tổ chức vào lúc 1 giờ 30 trưa Thứ Năm, 26 Tháng Năm trong khu Hà Nội Plaza, 9078 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683, tại trung tâm Little Saigon.

anvi tranhungdao 1
Quang cảnh lễ cầu nguyện, an vị tượng Đức Thánh Trần tại Little Saigon. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Tính đến hôm nay, sau sáu tháng làm việc, điêu khắc gia Phạm Thông, người tạc tượng Thánh Tổ Hải Quân ở bùng binh bến Bạch Đằng khi xưa, đã hoàn thành tượng Đức Thánh Trần, uy nghi, sừng sững, được trang trọng an vị trước sự hiện diện của đồng hương," ông Phan Kỳ Nhơn, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Đền Đức Thánh Trần, kiêm chủ tịch Ủy Ban Chống Cộng và Tay Sai, nói với nhật báo Người Việt.

"Đây là niềm hãnh diện chung cho cộng đồng người Việt hải ngoại, và cho đồng hương tại Nam California, từ nay có hình ảnh một vị tướng, một anh hùng dân tộc, ngay tại thủ phủ của người Việt tị nạn. Tuy nhiên, những gì đồng hương thấy hôm nay chỉ là 80%. Xin đợi tới ngày 12 Tháng Sáu mới là ngày chính thức khánh thành," ông Nhơn nói thêm.

Ông cho biết chi phí riêng cho bức tượng là $67,000. Nếu cộng với các chi phí khác, như xây bệ, đá hoa cương, chi phí chuyên chở, v.v... tổng cộng là khoảng $100,000.

"Đây là số tiền do đồng hương từ khắp nơi gởi về đóng góp," ông nói.

Ông Phát Bùi, Nghị Viên Garden Grove và là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California (CĐNVQGNC), góp ý: "Là một thành viên của ủy ban xây dựng tượng Đức Thánh Trần từ lần trước, tôi cũng đóng góp một tay trong lần này. Chúng ta bắt đầu từ bức tượng nhỏ, nhưng nay chúng ta đã đồng lòng chung sức để có bức tượng lớn như ngày hôm nay, để cùng hãnh diện với các cộng đồng bản xứ, về vị anh hùng dân tộc Việt Nam."

"Mỗi khi nhìn thấy bức tượng của ngài, riêng tôi nhớ lời ngài dạy phải đoàn kết. Vì thế, hai cộng đồng của chúng ta sẽ mau chóng hợp nhất trong một ngày gần đây," ông Phát nói thêm.

Ông cũng cho biết: "Bức tượng mới cao 10 ft và nặng 1,200 cân Anh, đặt trên bệ cao 6.5 ft."

anvi tranhungdao 2
Ông Phát Bùi (giữa), chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, cùng người tham dự, vui mừng bên bức tượng mới. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Về phía tác giả điêu khắc pho tượng, ông Phạm Thông, tuổi trên 70, cư dân Houston, Texas, nói với Người Việt: "Cũng như các công việc làm khác, tôi chắc không thể không có những sơ xuất. Tuy nhiên tôi đã đem hết cả tấm lòng và khả năng để làm công việc này, vì tin là có sự linh thiêng, có hồn thiêng của dân tộc."

Ông Đinh Quang Truật, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát CĐNVQGNC, cho biết: "Quá trình tôn tượng có thể mô tả là giai đoạn cam go nhất, nhưng Trần Hưng Đạo Foundation nhờ sự đóng góp của đông đảo đồng hương, nên đã vượt qua. Nay thì người Việt hải ngoại chúng ta nói chung, và Nam California nói riêng, có thể hãnh diện."

Ông cho biết: "Một số các thành viên ban điều hành đền Đức Thánh Trần, gồm có quý ông Phan Kỳ Nhơn, Phan Tấn Ngưu, Trần Vệ, Lê Quang Dật, Du Miên, v.v... và cả tôi nữa. Có thể tôi nhớ không hết."

Theo ban tổ chức, dưới chân bệ là một bảng tri ân những đóng góp của rất nhiều nhà hảo tâm, mỗi người có tên, đóng góp từ $500 trở lên.

Ban tổ chức cho biết lễ an vị diễn ra trong ngày thường, đồng hương đa số đi làm, nên số người tham dự khiêm nhường, nhưng không kém phần trang nghiêm.

Một người tham dự, ông Trương Ngọc Duy, cựu quân nhân Nha Quân Pháp, HO 23, tâm sự: "Tôi thấy từ nay, hậu duệ có nơi chiêm bái ngài. Hy vọng chúng ta có Thánh Tổ, hướng dẫn, phù hộ được bảo quốc, an dân."

Bà Trần Xuân Mai, 70 tuổi, cư dân Westminster, qua Mỹ năm 79, chia sẻ: "Tôi thấy rất vui. Mình cần hình ảnh anh hùng chống ngoại xâm, nhất là vào thời điểm này."

Hiện diện trong buổi lễ có Thị Trưởng Westminster, Trí Tạ, và Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Viện Chủ Chùa Bát Nhã, và một số lãnh đạo tinh thần khác.