main billboard

“Chúng tôi rất phấn khởi khi thấy rằng các cộng đồng người Việt ở Bắc và Nam California sẽ gia tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ pháp lý thông qua người được tặng thưởng và tổ chức pháp lý phi lợi nhuận tương ứng của họ."



SAN FRANCISCO, California (NV) - Hiệp Hội Luật Sư Người Mỹ Gốc Việt Bắc California (VABANC) vừa tặng $100,000 cho hai tổ chức Hiệp Hội Phát Huy Công Lý Người Mỹ Gốc Á Châu (Advancing Justice-ALC) và Hiệp Hội Phát Huy Công Lý Người Mỹ Gốc Á Châu-Orange County (Advancing Justice-OC) để trợ giúp các vấn đề về lao động và di trú, thông cáo báo chí của VLF cho biết.


vabancMột phần trang web của VABANC. (Hình: Chụp từ trang web của VABANC

VABANC đã trao số tiền này cho hai nhân vật, ông David Tạ, đại diện cho Advancing Justice-ALC; và cô Jacqueline Ðan, đại diện cho Advancing Justice-OC.

Giải thưởng tài chánh này đánh dấu lần đầu tiên VABANC sẽ mở rộng dịch vụ pháp lý cho cộng đồng người Việt ở cả hai miền Bắc và miền Nam California, là những cộng đồng chưa được phục vụ đúng mức.

“Chúng tôi rất phấn khởi khi thấy rằng các cộng đồng người Việt ở Bắc và Nam California sẽ gia tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ pháp lý thông qua người được tặng thưởng và tổ chức pháp lý phi lợi nhuận tương ứng của họ. Những giải này giúp VABANC hướng tới sứ mệnh của mình trong việc xây dựng một mạng lưới phong phú gồm các luật sư hiểu biết về văn hóa nhằm phục vụ công chúng (trong cộng đồng Việt),” Luật Sư Christine M. Phạm, chủ tịch VLF, được trích lời nói.

Ông David Tạ tốt nghiệp đại học UC Davis và trường luật đại học San Francisco.

Trước khi vào trường luật, ông David Tạ làm việc tại tòa kháng án liên bang Hoa Kỳ, Khu Vực 9, đồng thời làm tài xế taxi ban đêm và những ngày cuối tuần ở San Francisco, theo thông cáo.

Ông thực tập tại Advancing Justice-Asian Law Caucus, đại diện cho người lao động nhập cư có thu nhập thấp tại những phiên điều trần hành chính.

Thông qua sự tài trợ của VABANC, ông David Tạ sẽ tiếp tục cam kết của mình để tăng cường tiếp cận công lý cho người lao động nhập cư bằng cách chú trọng đặc biệt đến các tài xế xe taxi, xe đưa đón, và tài xế những phương tiện giao thông khác không thuộc công đoàn. Ông từng quan sát trực tiếp giờ làm việc, lương thấp, và tình trạng nguy hiểm đến sức khỏe của nhiều tài xế làm việc. Ông có kế hoạch cung cấp dịch vụ pháp lý trực tiếp cho những công nhân liên quan đến quyền nơi làm việc của họ.

“Tôi rất vinh dự được có cơ hội để tạo sự khác biệt bằng cách cung cấp việc trợ giúp pháp lý cho cộng đồng từng không được phục vụ đúng mức. Luật lao động được tạo ra để bảo vệ những người nghèo khó và tôi có kế hoạch nâng cao ý thức về những vấn đề thông qua việc tiếp cận cộng đồng, cung cấp dịch vụ trực tiếp và kiện tụng,” Luật Sư David Tạ được trích lời nói.

Cô Jacqueline Ðan tốt nghiệp đại học Rice University và trường luật đại học UCLA, theo thông cáo.

Cô là một luật sư di trú đang làm việc với Advancing Justice-OC trong hơn bốn năm qua.

Trong khi theo học tại trường luật, cô thực tập ở tòa di trú của thành phố Los Angeles, Trung Tâm Luật Di Trú Quốc Gia, và Dự Án Quyền Nhập Cư Esperanza của hội Từ Thiện Công Giáo Los Angeles.

Với khoản tài trợ này của VABANC, cô Jacqueline sẽ mở rộng dịch vụ di trú đến với những di dân gốc Ðông Nam Á đang có vấn đề với tòa và cảnh sát di trú, ví dụ như đang bị giam giữ hay chờ bị trục xuất về nguyên quán. Cụ thể hơn, hiện nay có nhiều nhu cầu cho dân tị nạn và thường trú nhân đang bị giam giữ bất hợp pháp qua các quyết định của tòa hình sự - một lĩnh vực luật pháp có rất nhiều người cần giúp đỡ nhưng khó tìm được sự dịch vụ pháp lý miễn phí.

Cô Jacqueline sẽ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cho những người kể trên đang không có luật sư đại diện cho họ.

“Lớn lên trong một cộng đồng của những người tị nạn Việt Nam, tôi đã thấy nhiều người đã và đang cố gắng vượt qua mọi trở ngại và thành công trong việc xây dựng một đời sống mới cho họ và gia đình, đã dạy cho tôi biết có nhiều vấn đề mà người dân tị nạn chiến tranh đang gặp phải khi định cư trên một vùng đất mới thường rất ít được hiểu rõ ngoài xã hội nói chung, hay trong cộng đồng chúng ta nói riêng,” Luật Sư Jacqueline Ðan nói. (Ð.D.)