main billboard

“Đất nước còn thì còn tất cả. Đất nước mất thì mất tất cả.”


WESTMINSTER, California (NV) - Chiều Thứ Bảy, 19 Tháng Chín, tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, cựu quân dân cán chính VNCH đã tập trung đông đảo để làm lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.

tuongniem tt nguyenvanthieu 1Rước di ảnh cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu vào lễ đài.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Buổi lễ được bắt đầu với sự tiếp đón phu nhân cố tổng thống. Ngay sau đó các nghi thức rước quốc quân kỳ và lệnh kỳ cùng di ảnh cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, được các cựu chiến sĩ QLVNCH cử hành rất trang trọng vào trong lễ đài. Hai bên lễ đài là hai câu nói của cố tổng thống mà đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam. Đó là, “Đất nước còn thì còn tất cả. Đất nước mất thì mất tất cả.”

Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, cựu thứ trưởng Giáo Dục VNCH, trưởng ban tổ chức, khai mạc buổi lễ với những lời chào mừng trang trọng đến phu nhân cố tổng thống và các vị quan khách, đồng hương đến tham dự.

Ông nói, “Đây là lần thứ ba, cựu quân dân cán chính VNCH đứng ra tổ chức lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu để tưởng nhớ, ghi nhận những lời nói đã đi vào lịch sử, tưởng nhớ đến thái độ bất khuất và tinh thần tranh đấu quyết liệt vì tự do, dân chủ và tiến bộ cho đất nước. Nay thì nhiều chi tiết tài liệu về Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu và nền Đệ Nhị Cộng Hòa đã được bạch hóa tỏ rõ được giá trị về những chính sách và đường lối của VNCH dưới sự lãnh đạo của ông. Đây là lý do chính để chúng ta tổ chức lễ tưởng niệm này qui mô hơn những lần tổ chức trước.”

Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm cũng cho biết sẽ cứ hai năm lại làm lễ một lần để mọi người dân Việt cùng nhớ lại lời của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã nói và thực tế đã diễn ra đúng như vậy khi Cộng Sản chiếm được miền Nam Việt Nam. Ông cũng không quên nhắc đến vị cựu Đệ Nhất Phu Nhân ngày nào. Đó là một người đàn bà hiền đức, phúc hậu đã tạo được sự thương mến trong dân chúng.

Tiếp đó, niên trưởng Trần Thanh Điền lên tuyên đọc tiểu sử cố tổng thống, từ ngày bước chân vào quân ngũ đến ngày từ chức vì những áp lực được sắp xếp của đồng minh và Cộng Sản quốc tế.

Trong 10 năm ở vị trí lãnh đạo quốc gia, cố Tổng Thống Thiệu đã xây dựng được một nền pháp trị, một xã hội thăng tiến. Với lòng ái quốc chân chính, với tinh thần chống Cộng quyết liệt, ông đã đưa miền Nam Việt Nam thành một quốc gia tiến bộ, phát triển mặc dù chính quyền phải đối mặt với chiến tranh do khối Cộng Sản quốc tế tiếp trợ to lớn cho Cộng Sản Việt Nam.

tuongniem tt nguyenvanthieu 2Cựu Đệ Nhất Phu Nhân Nguyễn Văn Thiệu tại lễ tưởng niệm.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hai mươi vòng hoa tưởng niệm của các đoàn thể cựu quân dân cán chính VNCH lần lượt được rước lên đặt trước bàn thờ đã biểu lộ lòng thương nhớ của người dân Việt đến một vị lãnh đạo quốc gia trong một tình thế hết sức khó khăn.

Chương trình tế lễ do hội Đền Hùng Hải Ngoại và Hội Bà Triệu phụ trách diễn ra rất là trang trọng chiếm gần nửa thời lượng buổi tưởng niệm.

Trong dịp này ông Hoàng Đức Nhã, cựu bí thư của cố tổng thống và từng là tổng trưởng Thông Tin Chiêu Hồi thời Đệ Nhị Cộng Hòa được ban tổ chức mời lên phát biểu.

Ông Nhã nhắc đến những tài liệu được giải mật gần đây đã làm rõ được giá trị về nền Đệ Nhị Cộng Hòa mà cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã lãnh đạo. Chính vì thế mà Đại Học Cornell ở New York, một đại học đầu não của phong trào phản chiến trong chiến tranh Việt Nam, đã tổ chức một cuộc hội thảo trong hai ngày để trình bày những sự kiện xác thực để sau đó một cuốn sách đã ra đời viết về những đóng góp của nền Đệ Nhị Cộng Hòa. Cuốn sách này đã như là một phản biện với những cuốn sách mà các tác giả khác trước đó thường lờ đi những thành quả của VNCH vào những năm cuối.

Buổi lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu được nhiều dân cử địa phương lên phát biểu những lời trân trọng, đặc biệt các tổ chức trẻ bày tỏ sự ngưỡng mộ tinh thần chống Cộng triệt để của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu và quyết noi theo.

Sau cùng, cựu Đệ Nhất Phu Nhân Nguyễn Văn Thiệu bày tỏ lòng tri ân đến tất cả các thành viên ban tổ chức, các hội đoàn và các dân cử đã đến tham dự buổi tưởng niệm này.

Người dân Việt, kể cả trong và ngoài nước, khi nhắc đến Cộng Sản thì ai nấy đều nhắc lại lời nói của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu là: “Đừng nghe những gì Cộng Sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng Sản làm.”