main billboard

“Chúng ta đã hãnh diện về chiến công của Hai Bà, nên mong rằng các thế hệ con cháu chúng ta sau này cũng sẽ noi gương Hai Bà và các vị anh hùng của dân tộc, chống giặc ngoại xâm, để quê hương Việt Nam được vẹn toàn lãnh thổ do cha ông để lại.”


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Đã từ 33 năm qua, cứ vào đầu Tháng Hai Âm Lịch, Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương tổ chức Đại Lễ Kỷ Niệm Hai Bà Trưng để đồng hương cùng có dịp tưởng nhớ đến công đức của Hai Bà, những người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, và có lẽ cả thế giới, vào thời gian bấy giờ, đã anh dũng đứng lên chiêu mộ dân quân đánh đuổi ngoại xâm.


lehoi 2batrung 1Ban tế lễ cử hành nghi thức cổ truyền tại Đại Lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Năm nay, vào lúc 1 giời trưa Chủ Nhật, 15 Tháng Ba, hội lại một lần nữa tổ chức đại lễ rất tưng bừng với rất đông đồng hương và quan khách tới tham dự tại Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley.

Đại lễ được mở đầu bằng cuộc rước kiệu Hai Bà do các em thuộc các trường trung và đại học tại Nam California và Việt Võ Đạo trong những bộ nhung phục thời xưa mầu sắc rực rỡ rước từ ngoài vào trong hội trường. Đoàn quân của Hai Bà cũng được các thí sinh thắng cuộc thi Hoa Khôi Liên Trường 2015 thủ vai trong những nhung phục vàng rực rỡ. Cô Nguyễn Thị Kiều Diễm, hoa khôi, trong vai Trưng Trắc. Kiều Diễm hiện đang học tại San Diego. Vai Trưng Nhị là cô Nguyễn Phương Michelle, á khôi 1. Cô đang học Fullerton College. Cả hai đều là con em của cựu nữ sinh Trưng Vương. Các nữ tướng của Hai Bà gồm Lê Christina, á khôi; Trần Annie, á khôi ăn ảnh; Nguyễn Thảo Diana, á khôi áo dài; và Hoàng Thị Kim Loan Kaylee, á khôi thân thiện.

Tiếp sau đoàn rước kiệu là các cựu nữ sinh Trưng Vương với áo dài xanh lam, cựu nữ sinh Gia Long với áo dài tím, cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt với áo dài xanh lá cây và chị em hội Bà Triệu với áo dài vàng...

Khi kiệu Hai Bà được đưa vào đặt lên sân khấu, tất cả mọi người đứng lên chào, và nghi thức khai mạc bắt đầu.


lehoi 2batrung 2Đoàn rước kiệu Hai Bà trình diện đồng hương trên sân khấu. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Ngay sau đó tiếng MC vang dội trên lễ đài xin mời tất cả cùng ôn lại tiểu sử của Hai Bà.

Theo lời giới thiệu của hai MC Thiên Hương (tiếng Việt) và Vân Bằng (tiếng Anh), ban tế nữ quan của Trưng Vương gồm 11 cựu nữ sinh Trưng Vương phụ trách các phần vụ chánh, phó tế cùng các tiếp lễ và các tế viên tiến ra sân khấu cử hành những nghi thức tế lễ cổ truyền, cầu anh linh Hai Bà độ cho hơn 90 triệu dân được quốc thái dân an sớm tìm được tự do dân chủ và thoát khỏi cảnh ngoại bang đang âm mưu chiếm nước ta. Một bài văn tế được đọc lên, kể lại công đức của Hai Bà và bầy tỏ lòng biết ơn của con cháu cùng nguyện noi theo gương tiết liệt của hai vị nữ anh hùng để giữ gìn bờ cõi.

Lễ tất, bà Vương Đỗ Mai Phương, hội trưởng, tiến vào sân khấu gửi lời chào mừng đến tất cả mọi người tham dự và mạnh thường quân liên tục từ 33 năm nay hỗ trợ cho hội có đủ khả năng tổ chức những ngày lễ để cho con cháu bảo tồn văn hóa, giúp cho tuổi trẻ hải ngoại biết đến lịch sử giữ nước oai hùng của tổ tiên.

Bà phát biểu, “Chúng ta đã hãnh diện về chiến công của Hai Bà, nên mong rằng các thế hệ con cháu chúng ta sau này cũng sẽ noi gương Hai Bà và các vị anh hùng của dân tộc, chống giặc ngoại xâm, để quê hương Việt Nam được vẹn toàn lãnh thổ do cha ông để lại.”

Nhân dịp này, bà cho biết hội cũng tổ chức phát thưởng cho các em học quốc ngữ giỏi, được dịp gặp gỡ để cám ơn các thầy cô của các trung tâm Việt ngữ đã nỗ lực dạy dỗ các em, cũng như, cám ơn các bậc phụ huynh đã ra sức khuyên bảo con cháu cố gắng trau dồi Việt ngữ.

Giải Khuyến Học năm nay do bà Lý Nguyễn Thu Vân, trưởng ban giáo dục của hội, phụ trách.


lehoi 2batrung 3Bà Vương Đỗ Mai Phương (trái) nhận bằng tưởng lục từ Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Bà Vân cho biết, “Giải khuyến học nhằm khuyến khích các em tìm hiểu mình là ai, nguồn gốc thế nào để các em hăng hái trau dồi Việt ngữ. Năm nay giải có hai phần, một là về văn hóa xã hội có 12 em và hai là về Việt ngữ có 36 em.”

Giải thưởng bao gồm một cúp và một phong thư đựng một số hiện kim nhỏ tượng trưng. Tất cả các em được gọi lên sân khấu phát thưởng làm sân khấu rực lên một hình ảnh vui tươi sống động đầy ý nghĩa.

Sau khi các em nhận giải đã được phụ huynh kéo đến chụp hình lưu niệm trước tấm phông ảnh Hai Bà đang cưỡi voi đánh đuổi quân Tô Định. Cảnh tượng này rõ ràng là một lễ hội cho rất nhiều gia đình có con em được lãnh thưởng.

Qua phần tiếp đón quan khách, các MC mời Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn, Giám Sát Viên Andrew Đỗ, và Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí, và một số nghị viên các các thành phố địa phương, phát biểu ý kiến. Các vị dân cử này cũng cùng chung một quan điểm là kỷ niệm việc Hai Bà chống ngoại xâm sẽ làm hưng phấn tinh thần chống Trung Quốc âm mưu xâm chiếm Việt Nam.

Phấn nghi lễ chấm dứt, một chương trình văn nghệ thật đặc sắc được tiến hành ngay. Mười tám tiết mục gồm đơn ca, tứ ca, nhạc cảnh, các vũ khúc của vũ đoàn Việt Cầm đã làm cho khán giả say mê theo dõi.

Tham dự trong chương trình văn nghệ trong ngày Hội Hai Bà năm nay có các trường Việt Ngữ Tự Lực, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam, các hội đoàn bạn như hội Bắc Ninh, hội cựu nữ sinh Gia Long, hội cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt, vũ đoàn Việt Cầm, đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng và các cựu nữ sinh Trưng Vương.