main billboard

Tháng Ba phố núi buồn không ... Hay đem giọt lệ thả dòng suối khô ...


WESTMINSTER, California - Nhà hàng Grand Garden trong khu chợ ABC, thành phố Westminster sẽ là nơi hội ngộ Tân Xuân Ất Mùi của đồng hương Phố Núi Ban Mê Thuột, vào sáng ngày Chủ Nhật 22 Tháng Ba tới đây.

Ông Nguyễn Quang Phú, hội trưởng hội Ðồng Hương Ban Mê Thuột cho biết: “Sau buổi diễn hành đầu năm vừa qua, chúng tôi sẽ có dịp gặp mặt lại nhau sau một năm ai cũng tất bật với cuộc sống. Trong không khí của Xuân về, mỗi chúng ta ai cũng nao nao nhớ quê hương, nơi phố miền cao xa xôi đó có một phần cuộc đời mình. Nỗi nhớ đã như một lời mời gọi chúng tôi, những người con xa xứ tìm về với nhau trong tình đồng hương mà san sẻ những buồn vui năm cũ và cùng ôn lại những kỷ niệm một thời nơi quê xưa.”


banmethuot dienhanhCác đại diện trong Hội Ðồng Hương Ban Mê Thuột tham dự buổi diễn hành đầu năm tại Bolsa trong ngày đầu năm Ất Mùi 2015. (Hình: Đồng Hương Ban Mê Thuột)

Hội Ðồng Hương Ban Mê Thuột được thành lập từ gần 20 năm nay, và theo ông Nguyễn Quang Phú thì được hơn ba trăm hội viên chính thức, thường xuyên liên lạc và sinh hoạt với nhau. Ban điều hành hội hiện tại là ông Nguyễn Quang Phú, hội trưởng, bà Nguyễn thị Thu Hằng, phó ngoại vụ, bà Hàn Thị Liên Hương, phó nội vụ, ông Phạm Quang Hưng, thủ quỹ.

Ông Phú cũng cho biết: “Ðã như một truyền thống sinh hoạt của hội, năm nào chúng tôi cũng tham gia cuộc diễn hành đầu năm tại Bolsa để góp mặt chung với các đoàn thể, hội đoàn khác trong một sinh hoạt đặc sắc của cộng đồng người Việt hải ngoại. Chính vì thế mà các hội đoàn tham gia đã cố gắng làm nổi bật tính đặc thù của đoàn thể mình. Ban Mê Thuột chúng tôi khi diễn hành, các anh chị em đã mặc đồng phục của đồng bào sắc tộc miền cao, thu hút được sự chú ý của mọi người tham dự, làm nổi rõ sự đoàn kết các sắc tộc trong cộng đồng người Việt từ bao đời nay.”

Hội Ðồng Hương Ban Mê Thuột trong năm còn tổ chức trại Hè tạo dịp vui chơi và tạo dịp quen biết đoàn kết trong giới con em của hội. Trại Hè năm vừa qua, hội có dịp được đón tiếp các đồng hương Ban Mê Thuột từ nhiều nơi về tham dự, đặc biệt là được đón những đồng hương từ Việt Nam mới qua như các chị Mỹ Dung, Tố Hải đến từ Ban Mê Thuột, Việt Nam và đặc biệt có gia đình anh Trần trọng Ðức mới được sang định cư.

Kể về cuộc hội ngộ Tân Xuân năm nay, ông hội trưởng cho biết: “Ðây là dịp để bà con Ban Mê Thuột chúng tôi nhớ đến Tổ Tiên, ông bà cha mẹ và các chiến sĩ QLVNCH đã hy sinh bảo vệ vùng quê hương của chúng tôi qua một nghi thức tế lễ mở đầu cuộc vui hội ngộ. Tiếp đó là màn chúc thọ các vị cao niên trong hội đến tham dự, đồng thời mừng tuổi cho con em trong hội. Không khí sẽ rất vui trong tiếng trống lân và cuộc xổ số lấy hên đầu năm. Những bài phát biểu được dự trù là chỉ đề cập đến niềm vui hội ngộ, niềm hy vọng một tương lai tốt đẹp cho quê hương đất nước.”

Trả lời một câu hỏi về biến cố thất thủ Ban Mê Thuột vào ngày mùng 10 Tháng Ba năm 1975 mở đầu cho cuộc tan hàng gẫy súng của VNCH sau đó, có được đề cập đến trong buổi Hội Ngộ Tân Xuân này không thì ông Nguyễn Quang Phú thấp giọng nói: “Biến cố đau buồn ấy không chỉ đối với người dân Ban Mê Thuột dù là quân hay dân sự mà là của cả toàn thể dân tộc VN, không riêng Nam hay Bắc. Vì thế mà chúng tôi đã tránh không nhắc đến trong dịp Tân Xuân mà sẽ cùng các đoàn thể đồng hương khác sẽ tưởng niệm trong dịp Quốc Hận 30 Tháng Tư hàng năm.”

Ban Mê Thuột là một trong những thành phố trên miền cao nguyên Trung phần Việt Nam, có tầm chiến lược quân sự rất quan trọng. Vào thời gian chiến tranh, miền Nam chống lại sự xâm lược của CSVN, nên nơi đây đã là một vị trí phòng thủ quan trọng. Do đó mà nhiều quân dân cán chính VNCH đã từng làm việc tại đây trong một thành phố nhỏ bé nên tình cảm thân thiết nhau có nhiều dịp nẩy sinh mà cho tới nay, cả gần nửa thế kỷ, những thân tình xưa vẫn không thể phai nhòa, được thể hiện qua những buổi hội ngộ đầu năm.

Hội Ðồng Hương Ban Mê Thuột cũng có một trang mạng và phát hành một Bản Tin để làm nơi liên lạc, gặp gỡ qua văn thơ.

Xin được kết thúc bài viết này bằng một bài thơ tràn ngập tình với Ban Mê Thuột của một người Ban Mê Thuột tên Như Thương.

Quý độc giả cần liên lạc với Hội Ban Mê Thuột xin gọi (714) 277-0099 hay (714) 210-9656.

Phố Núi Buồn Không

Tháng Ba phố núi buồn không
Hay đem giọt lệ thả dòng suối khô
Lá rừng rụng xuống phủ mồ
Giầy saut, áo trận điểm tô sơn hà
Sao thầy cô bạn khóc òa
Sân trường lặng lẽ tìm tà áo em
Nghe trong đạn pháo nửa đêm
Hoa Xuân vừa đến bên thềm tả tơi
Hỗn mang một cõi đất trời
Nước non biến loạn ngày Mười Tháng Ba
Khuya em lạc mất mẹ cha
Sau lưng khói lửa nhạt nhòa tuổi thơ
Bên đường bom đạn tình cờ
Con ôm vú mẹ đâu ngờ tử sinh
Ngày tàn một cuộc chiến chinh
Sắc lan tím thẫm trăm nghìn thẳm sâu
Ðịu con lên rẫy lệ sầu
Suối rừng ngiêng ngả trong bầu hồ lô
Núi ơi khóc vạn nấm mồ
Sương mù trắng xóa khăn sô một đời
Tháng Ba ai khóc cho người
Khóc cho non nước một trời tang thương

Như Thương
(Viết để nhớ ngày mất Banmê 10 tháng 3, 1975)