main billboard

... không phải chỉ để sinh hoạt trong quan hôn tang tế, mà phải là một hội đóng góp được vào sự duy trì văn hóa của dân tộc, trao truyền lại cho con em các thế hệ sau cùng gìn giữ được nét đẹp của tổ tiên.


ANAHEIM, California (NV) - Trưa Chủ Nhật, 8 Tháng Ba, đồng hương Bắc Ninh Nam California lại một lần nữa kéo nhau đi trẩy hội Xuân, được tổ chức tại nhà hàng Mon Amour, Anaheim.

bacninh xuan 1Hai em Hạ Nhi và Nhã Vy trong điệu vũ “Se chỉ luồn kim” tuyệt vời. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Những chiếc áo tứ thân, những vành khăn mỏ quạ, những sợi xà tích bạc, những chiếc nón quai thao...lại được lớp nữ lưu hậu duệ của miền đất Quan Họ dập dìu trong nắng Xuân tràn ngập vào nhà hàng, nơi khung cảnh Bắc Ninh đang được làm sống lại.

Đông đảo quan khách đồng hương và thân hữu Bắc Ninh đã tề tựu đông chật nhà hàng, chuyện trò rôm rả sau một năm ai nấy đều tất bật với công việc mưu sinh. Không khí rộn rã trong nhà hàng nhiều lúc đã khỏa lấp cả tiếng MC Nguyễn Hoa Cương mong muốn có ít phút để cựu hội trưởng sáng lập, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ, lên tâm tình đôi điều nhân ngày Xuân khi ông, vì lý do sức khỏe, đã không còn đảm đương được chức vụ hội trưởng mà ông đã mang hết tâm huyết ra xây dựng hội trong ba nhiệm kỳ liền.

Được ban tổ chức mời lên sân khấu trên chiếc xe lăn, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ trong bộ quốc phục nền nã, áo the và khăn xếp, đã trân trọng gửi đến đồng hương khắp nơi lời chúc một năm mới được an khang thịnh vượng.

Trước một khung cảnh vui tươi rộn rã, giáo sư đã ngỏ lời cảm tạ đến những vị trong bao năm qua đã cùng giáo sư đóng góp xây dựng nên Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam california.

Ông nhắc đến cụ cố ông Nguyễn Gia Liên, cụ cố bà Ngô Thị Điệp, Giáo Sư Trần Ngọc Ninh, nhà báo Đỗ Quý Toàn, nhà thơ Đỗ Việt Anh, Giáo Sư Nguyễn Trí Lục, ông Ngô Tự Hữu, ông Trương Toại, ông Đàm Trung Pháp, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, ông Đinh Đồng Phương, Họa Sĩ Nguyễn Văn Mộc, ông Đàm Trung Phán, bà Ngô Mai Khanh, nhà văn Thụy Khuê...là những vị đã tích cực đóng góp bài vở cho cuốn Đặc San Bắc Ninh hàng năm. Vì những đóng góp đó mà Đặc San Bắc Ninh đã vượt hơn một đặc san thường lệ, trở thành một tập tài liệu cho các thế hệ sau muốn tìm hiểu đến đất nước và con người của một vùng được coi là cái nôi văn hóa của dân tộc.

Ông Kỳ cũng trân trọng nhắc đến những vị đã cùng chung vai gánh vác với ông trong việc điều hành và phát triển hội để hội từ những ngày khởi thủy chỉ có vài trăm người tham dự lần tổ chức đầu tiên tại Viện Việt Học cho đến nay hội đã ghi nhận được cả ngàn hội viên từ khắp nơi liên lạc về. Đó là công sức của các “liền anh, liền chị” (tiếng gọi đặc thù của nam nữ sinh hoạt Quan Họ Bắc Ninh) như MC Nguyễn Hoa Cương và ban văn nghệ Bắc Ninh.

bacninh xuan 2Toàn ban văn nghệ Bắc Ninh chúc xuân bà con đồng hương và thân hữu Bắc Ninh. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Nhắc đến ban văn nghệ, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết, “Mỗi năm một lớn mạnh, mỗi năm đều có những tiết mục đặc biệt. Đó là nhờ vào các trưởng ban đã chịu khó sưu tầm các làn điệu trong Quan Họ Bắc Ninh. Đó là các 'liền chị' Xuân Mai, Minh Ngọc, Thanh Hà và nay là Búp Lê, Kim Yến...”

Ông cũng không quên giới truyền thông, nói rằng sự quảng bá của họ khiến hội phát triển được nhanh chóng ra ngoài vùng Nam California.

Kết thúc phần tâm tình của mình, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ nhắc rằng một con én không làm nên được mùa Xuân nên ông kêu gọi mọi người trong cũng như ngoài hội hãy cùng tiếp tay gìn giữ cái văn hóa đặc thù Bắc Ninh của dân tộc bằng cách tham gia, khuyến khích con em thuộc các thế hệ thứ hai, thứ ba hãy tìm hiểu và tham gia vào hội để cho hội ngày một đông hơn, lớn mạnh hơn.

Điều khá cảm động là đọc được 1/3 bài diễn văn thì giáo sư đã quá mệt, phải nhờ đến phu nhân của mình lên đọc tiếp. Rõ ràng là cảnh “thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn.”

Đáp lời ông Kỳ, tân hội trưởng Nguyễn Hữu Hòa lên đứng bên cạnh kể lại những ngày được giáo sư tìm đến thổ lộ tâm huyết và những ước mơ của mình về một hội đồng hương Bắc Ninh, không phải chỉ để sinh hoạt trong quan hôn tang tế, mà phải là một hội đóng góp được vào sự duy trì văn hóa của dân tộc, trao truyền lại cho con em các thế hệ sau cùng gìn giữ được nét đẹp của tổ tiên. Đến nay thì nguyện ước của giáo sư đã dần thành hiện thực. Hội Đồng Hương Bắc Ninh đã lớn mạnh. Điều vui thú nhất là giới trẻ tham gia rất đông vào các sinh hoạt văn hóa trong đó ban văn nghệ được khai triển và phát huy được những tinh túy của Quan Họ. Nên ông Nguyễn Hữu Hòa đã long trọng cam kết trước bà con đồng hương Bắc Ninh ba điều. Một là tiếp tục duy trì những sinh hoạt của hội đã thành hình. Hai là phát triển tờ đặc san cho thật phong phú, giá trị. Ba là phát triển ban văn nghệ để các làn điệu quan họ, dân ca được đúng như phong cách truyền thống.

Ông hội trưởng cũng mong mỏi bà con đồng hương khích lệ và thúc đẩy con em mình gia nhập vào ban văn nghệ, nhất là ban thiếu nhi. Ông cho biết là trong năm nay, để phụ họa thêm cho các chương trình văn nghệ truyền thống, hội sẽ tổ chức một hoặc hai lần thuyết trình về Bắc Ninh để cộng đồng người Việt tại Nam California có dịp ôn lại nếp sống văn hóa cổ truyền của mình từ cái nôi Bắc Ninh.

bacninh xuan 3Hai ông bà cựu hội trưởng đồng hương Bắc Ninh thay nhau đọc diễn văn bày tỏ tâm tình với hội và bà con. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Qua đến phần thứ hai của chương trình, khi MC vừa dứt lời giới thiệu thì tiếng anh “mõ làng” đã vang lên dồn dập “Chúc bà con đi trẩy hội Xuân Bắc Ninh được trăm điều hạnh phúc, ngàn dịp thịnh vượng. Xin mời bà con cùng đến tham dự hội Xuân Bắc Ninh! Xin mời! Xin mời!”

Không khí trong nhà hàng chộn rộn hẳn lên khi tiếng mõ rao để tiếp đó là các “liền anh, liền chị” xúng xính trong những bộ quốc phục, nam thì khăn đóng áo the thâm có lót áo trắng bên trong, nữ thì tứ thân, thắt lưng điều bỏ giọt... từ hai bên sân khấu bước lên trình làng đầy sân khấu. Trẻ em thì ríu rít múa lân mừng Xuân chúc thọ ông bà cha mẹ. Các “liền anh, liền chị” thì cùng cất cao tiếng hát mở hội vào Xuân. Cả sân khấu rộng rộn ràng nét xuân đầm ấm. Không ngớt những tràng vỗ tay của đồng hương Bắc Ninh tham dự hân hoan chào đón mọi người.

Màn hát “Se chỉ luồn kim” với hai nữ vũ sinh Hạ Nhi và Nhã Vy mở đầu chương trình văn nghệ được mọi người chờ đợi, đã thu hút được ngay sự chú ý của đồng hương tham dự. Hai cô bé đã làm sửng sốt nhiều người vì những uyển chuyển nhịp nhàng, biến hóa trong từng bước đi, từng điệu múa cùng là nét mặt xinh tươi như đang mang cả mùa Xuân nồng ấm đến cho mọi người.

Bé Hạ Nhi cho biết, “Thưa bác, đây là điệu múa theo làn điệu dân ca Quan Họ mà hai chị em cháu đã tập từ những ý nghĩ và cảm giác của chúng cháu khi nghe làn điệu 'Se chỉ luồn kim.' Chúng cháu chưa có học từ một lớp vũ nào.”

Ban Văn Nghệ Bắc Ninh đã có trong tay những kỳ tài, lo gì những làn điệu dân ca của Bắc Ninh không giữ được trọn vẹn.

Tiếp sau đó là cả một chương trình ca hát những làn điệu Quan Họ được ban Văn Nghệ Bắc Ninh dầy công luyện tập trình diễn liên tục khiến không khí hội Xuân Bắc Ninh lúc nào cũng sôi động cuốn hút trong suốt ba tiếng đồng hồ.