main billboard

"Hội Thân Hữu Ðà Lạt chỉ có một mục đích duy nhất, đó là, tạo cơ hội cho thân hữu gặp gỡ, hàn huyên, gắn kết tình thân nơi xứ người.”


GARDEN GROVE, California (NV) - Hội Thân Hữu Ðà Lạt Nam California vừa tổ chức họp mặt mừng Xuân Ất Mùi tại nhà hàng Seafood Place, Garden Grove, đồng thời giới thiệu tân Ban Ðiều Hành nhiệm kỳ 2015-2016.

Sau nghi lễ khai mạc, ban điều hành cũ tuyên bố hết nhiệm kỳ và giới thiệu ban điều hành mới, với bà Ngọc Tịnh, một cựu sinh viên chính trị kinh doanh Ðà Lạt, làm chủ tịch.

thanhuu dalat 11Thân hữu Ðà Lạt lì xì ông địa trong đoàn múa lân. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Kế đến là tiết mục múa lân chúc mừng năm mới của các cháu thiếu nhi, thật công phu và vui nhộn với các điệu múa của lân, ông địa đi khắp các nơi trong hội trường để chúc thọ các vị cao niên.

Quan khách đua nhau lì xì và chụp hình lưu niệm chung với đoàn lân quá đông, làm lân rơi hết cả bao lì xì đỏ thắm khắp nơi.

Sau đó là màn hợp ca “Ly Rượu Mừng,” do ca nhạc sĩ Hạnh Cư điều khiển, làm người nghe xao xuyến nhớ về những ngày Xuân xưa cũ với bao luyến thương.

Tiếp theo là các ca khúc trữ tình do các ca sĩ gốc Ðà Lạt trình diễn gồm: Hạnh Cư với “Còn Chút Gì Ðể Nhớ,” Hà Mai Vân với “Mùa Xuân Trên Ðỉnh Bình Yên,” Bác Sĩ Liên Phạm với hai ca khúc tiếng Pháp “Mes Mains Sur Tes Hanches” và “Fais La Rie,” đưa người nghe trở về với khung cảnh Ðà Lạt thơ mộng với dòng nhạc Pháp du dương bay bổng.

Chương trình được tiếp nối với Kim Tuyến qua ca khúc “Xuân và Tuổi Trẻ,” Kim Thoa với “Trăng Rơi Bên Hồ” đậm chất ca trù. Các cháu thiếu nhi trình bày vũ khúc “Mùa Xuân Có Hoa Anh Ðào,” xúng xính trong trang phục Nhật với những chiếc dù màu sắc nhã nhặn, và các động tác múa nhuần nhuyễn thật dễ thương, và những bất ngờ khác qua sự xuất hiện sôi nổi của nhiều tài năng Ðà Lạt, đặc biệt là giọng ca mạnh và trầm ấm của ca sĩ Anh Dũng. Anh hiện là xướng ngôn viên đài truyền hình Vietface TV và là MC của một số chương trình ca nhạc trong vùng.

Nhân dịp này, ông Nghiêm Hữu Phỉ, một thành viên ban điều hành, nói về nội quy của hội.

thanhuu dalat 12Các em thiếu nhi múa ca khúc “Mùa Xuân Có Hoa Anh Ðào.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Có lẽ phải nói thêm là tôn chỉ của Hội Thân Hữu Ðà Lạt cũng có thể xem là nội quy của hội là một tổ chức bất vụ lợi, không tham dự chính trị, đảng phái, tôn giáo. Tất cả thành viên trong ban điều hành sẽ hợp tác với nhau để điều hành hội trong tình thân hữu, tinh thần trách nhiệm và không lấy danh nghĩa hội làm việc riêng,” ông Phỉ nói.

Ông cho biết thêm: “Tất cả mọi hoạt động của hội đều phải được tham khảo và được chấp thuận của đa số thành viên trong ban điều hành. Hội Thân Hữu Ðà Lạt chỉ có một mục đích duy nhất, đó là, tạo cơ hội cho thân hữu gặp gỡ, hàn huyên, gắn kết tình thân nơi xứ người.”

Ông cũng cho biết, hội đã phác họa và vẽ lại huy hiệu, qua phần cố vấn kỹ thuật của thân hữu Phan Quỳnh Liên. Huy hiệu mới này nhuận sắc hơn với một tổng hợp của sắc màu Ðà Lạt trời lam, mây trắng, thông xanh, núi Liangbian mờ xám, thảm cỏ xanh quyện lẫn một chút màu vàng của hoa Mimosa và màu hồng phấn của hoa mai Ðà Lạt.

Huy hiệu có thêm hai hàng chữ “Hội Thân Hữu Ðà Lạt” ở trên, và hàng chữ “Nam Cali-USA” ở dưới, bao quanh cây thông và núi. Nối liền hai vòng chữ là hai bàn tay siết chặt vào nhau và quả địa cầu, tượng trưng cho sự liên kết của thân hữu Ðà Lạt khắp mọi nơi.

Hội cũng chọn ngày cuối của Tháng Sáu hàng năm là ngày truyền thống: Ngày Ðà Lạt và Hội Xuân, và được tổ chức hai năm một lần để ra mắt ban điều hành, bao gồm hội trưởng, phó hội trưởng, thủ quỹ, thư ký, và kiểm soát viên tài chánh. Tất cả những ai từng sinh sống, thăm viếng, và yêu mến Ðà Lạt, đều có quyền gia nhập hội.

thanhuu dalat 13Bà Ngọc Tịnh (trái), tân hội trưởng Hội Thân Hữu Ðà Lạt Nam California. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trở lại với ban điều hành, bà Ngọc Tịnh cho biết, mặc dù mọi thành viên đều là những tình nguyện viên, cùng nhau điều hành hội trong tình thân hữu, không ai nghĩ đến các chức danh thông thường, nhưng mọi người đều đồng ý nên có một ban điều hành chính thức để giúp cho hội ngày càng vững mạnh.

Theo ông Phỉ, Hội Thân Hữu Ðà Lạt được hình thành năm 1992, trong một trường hợp rất là tình cờ, đơn giản, từ ý tưởng và sự hợp tác của hai thân hữu không cùng chung sinh quán. Ông sinh ra ở Ðà Lạt, còn ông Nguyễn Văn Hiển sinh ra ở Hà Nam.

Năm 1975, cả hai cùng từ Ðà Lạt ra đi sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc.

Một lần ông Phỉ đưa gia đình sang thăm ông Hiển tại Phillips Ranch, nằm riêng biệt trong vùng thung lũng phía Ðông Los Angeles County, một ngày đầu Xuân.

Trong lúc ngồi ngắm những rặng núi mờ, xa vắng im lìm sau hàng thông xanh, với thời tiết se lạnh, hai người bàng hoàng, vì tưởng chừng như nhìn thấy lại một hình ảnh cũ. Thế là hai người bạn vong niên chung sức thành lập một nhóm thân hữu, một hội Ðà Lạt nho nhỏ, để bà con có nơi gặp gỡ, hàn huyên tâm sự.

Hai người chia nhau, ông Phỉ lo phần tổ chức, ông Hiển lo phần liên lạc với mọi người. Thế là Hội Thân Hữu Ðà Lạt được bắt nguồn từ đó.

Kết thúc ngày họp mặt của hội là tất cả mọi người cùng hát bài “Việt Nam Việt Nam,” rồi chúc nhau mọi điều tốt lành trong năm mới và hẹn gặp nhau trong ngày Ðà Lạt sắp tới.