main billboard

“Ngoài ra, đây cũng là dịp tốt để học sinh cùng nhau học hỏi khi làm việc chung và tìm hiểu về các nền văn hóa khác, như Việt Nam. Thật tuyệt vời,”


GARDEN GROVE, California (NV) – Hàng trăm phụ huynh và học sinh trường tiểu học John A. Murdy Elementary School, thuộc Học Khu Garden Grove mừng Tết Nguyên Đán lần thứ chín, vào lúc 10 giờ sáng Thứ Sáu, mùng hai Tết Ất Mùi, tại sân trường, rất gần với trung tâm của Little Saigon.

hocsinh murdy tet 1
Các em mặc áo dài trình diễn. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Tôi mới về làm hiệu trưởng trường này được một năm, nhưng tôi muốn tiếp nối truyền thống mừng Tết của những đồng nghiệp đi trước, nhất là được sự hỗ trợ đắc lực của các giáo viên, như cô Vananh Vũ và hội phụ huynh học sinh,” bà Marcie Griffith, hiệu trưởng, nói.

“Ngoài ra, đây cũng là dịp tốt để học sinh cùng nhau học hỏi khi làm việc chung và tìm hiểu về các nền văn hóa khác, như Việt Nam. Thật tuyệt vời,” bà Griffith nói thêm.

Chương trình bắt đầu với hai em học sinh, Clarkson Phan và Lanchi Nguyễn, là MC hướng dẫn chương trình trong y phục áo dài truyền thống Việt Nam, khiến phụ huynh hãnh diện qua lời chúc Tết của các học sinh lớp mầm non, thật dễ thương.

Trước đó, đoàn lân do các em lớp sáu trình diễn, tuy không chuyên nghiệp, nhưng được phụ huynh và các ban bè tán thưởng. Tiếng trống lân dồn dập và vui nhộn cả một góc trời.

hocsinh murdy tet 2
Ba người bạn thân ăn Tết Việt, từ trái, Yeniya Murphy, Mat Đặng và Joseph Fischman. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Các em lớp hai sau đó nối đuôi nhau trình diễn điệu múa vui nhộn, sinh động qua bài hát “Tết Đến Rồi” trước khi lớp mẫu giáo trình diễn bài “Mừng Xuân Mới.”

Âm thanh do thầy Mark Keller, giáo viên môn Toán, phụ trách. Thầy cao ráo, xúng xính trong chiếc áo dài xanh, khăn đóng, điều khiển máy hát phía sau sân khấu.

“Các em chỉ mới tập có hai, ba tuần thôi. Hy vọng là các em sẽ vui và làm tốt,” ông nói, vừa kịp để bắt đầu màn “Đám Cưới Trên Đường Quê.”

Tiếng nhạc vui nhộn nổi lên, các em, từng cặp từ sau sân khấu đi ra, tau cầm bó hoa, em cầm bánh chưng xanh; người thì bưng mâm ngũ quả, gói giấy bóng kiếng đỏ.

Ngoài các màn vũ, các em cò biểu diễn võ thuật.

hocsinh murdy tet 3
Đám cưới tí hon “Đám Cưới Trên Đường Quê.” (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Jason Du và Don Đỗ thay phiên nhau đi các bài quyền và dùng gậy thật ngoạn mục.

Điểm son của chương trình là các em học sinh thuộc mọi sắc tộc, đều mặc trang phục Việt Nam và vui vẻ trình diễn chung với nhau. Ai cũng trầm trồ “dễ thương quá!”

Học sinh lớp bốn ra mắt với màn gánh lúa, gợi lại cuộc sống nông nghiệp thời xa xưa ở quê nhà.

Các em thuộc câu lạc bộ Boys & Girls Club cũ góp một màn, trình diễn bài “Giấc Mơ Trưa & Adele.”

Phụ huynh say sưa theo dõi con em và chụp hình, quay phim các diễn viên tí hon.

hocsinh murdy tet 4
Chụp hình lưu niệm ngày Tết. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Chương trình đến đây do các em tạo một bầu không khí vui nhộn với bản nhạc “Shake It Off” với đại ý “rũ bỏ” những gì của quá khứ, trước khi bước sang năm mới. Các em gái có vẻ trình diễn hăng hái, không biết mệt, giữa tiếng vỗ tay của phụ huynh.

Rồi đến bài hát quen thuộc, “Ly Rượu Mừng,” được các em lớp năm vừa hát, vừa múa, tay nâng ly chúc tụng nhau. Ca khúc “Xuân và Tuổi Trẻ” được cá học sinh lớp sáu tiếp nối.

Sau cùng là màn trình diễn thời trang do tất cả các em tham gia cùng các thầy cô và hiệu trưởng, tay bồng em bé, như hình ảnh gia đình hạnh phúc khiến hoạt cảnh có ý nghĩa giáo dục.

Cô giáo Vananh Vũ, trưởng ban tổ chức thở phào nhẹ nhõm, tâm sự: “ Các em chỉ tập trong một, hai tuần , nhưng vẫn cố gắng hết mình. Hôm nay xem các em trình diễn hay làm những gì mỏi mệt tan biến hết!”

Cô cho biết cô ở trong nghề dạy học được 19 năm và về dạy trường Murdy được bốn năm. Cô có bốn con trai cũng theo học trong Học Khu Garden Grove.

hocsinh murdy tet 5
Clarkson Phan và Lanchi Nguyễn, cả hai MC đều mới 11 tuổi. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bà Yến Đặng hãnh diện nói: “Cháu tôi, Mat Đặng, học lớp một, nói hôm nay cháu rất vui vì có mẹ và bà ngoại vào xem.”

Ông bà Phan Toàn, 76 tuổi, cư dân Garden Grove, cười vui vẻ: “Ông chụp cho vợ chồng tôi với cháu Clarkson Phan. Hôm nay cháu làm MC nhưng tôi thích nhất là cảnh 'Đám Cưới Trên Đường Quê'.”

Trong khi đó, cô Nguyên Nguyễn chăm chú chụp hình cho con là Rome Zimmerer, học sinh lớp một, hãnh diện đứng cạnh Tiến Sĩ George West, chủ tịch Hội Đồng Giáo Dục và Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, phó chủ tịch và bà hiệu trưởng.

Ông Huy Đinh, 47 tuổi,chủ tịch hội phụ huynh trong chiếc áo dài xanh, bận rộn cùng các phụ huynh khác dọn dẹp ghế, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tham dự nhưng lại thấy đầy không khí Tết!”

“Tôi có hai cháu, lớp mẫu giáo và lớp hai, tôi chỉ tình nguyện giúp nhà trường một tay, khiêng ghế, dọn dẹp,” ông Kevin Lê, 43 tuổi, nói.

Cô giáo khác, trong chiếc áo bà ba màu đỏ, quần dài trắng, tâm sự: “Tôi dạy bốn năm tại trường này và 10 năm trong học khu. Các em thích trình diễn các bài hát tiếng Việt, về nhà nói tiếng Việt là cha mẹ thích và ủng hộ các hoạt động của trường để phát huy truyền thống Việt.”

Một phụ huynh khác vui vẻ ra về, trong tay cầm chiếc áo dài tí hon màu hồng.

“Cháu thay áo cho mẹ đem về rồi vào lớp học. Cháu Britney, học lớp hai, thích Tết lắm,” cô Tammy Ngô, vui vẻ nói.