main billboard

Trong cộng đồng người Việt, đa số những người phục vụ trong ngành này, tỏ ý không quan tâm, hoặc không mong đến vấn đề được trả lương khi làm quá giờ.


ORANGE COUNTY, California (NV) – Một chánh án liên bang vừa ra phán quyết bác bỏ quyết định của Bộ Lao Động Hoa Kỳ trả tiền làm thêm giờ phụ trội cho những người làm nghề chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tại gia, mặc dù California đã dành sẵn số tiền này và dự định trả cho họ bắt đầu từ Tháng Giêng.

nguoigia(Hình minh họa: Linh Nguyễn/Người Việt)

Theo trang web californiahealthline.org, bắt đầu từ Thứ Năm, Bộ Dịch Vụ Xã Hội California đã ngưng trả lương phụ trội này, theo phán quyết của tòa.

Trong cộng đồng người Việt, đa số những người phục vụ trong ngành này, tỏ ý không quan tâm, hoặc không mong đến vấn đề được trả lương khi làm quá giờ.

“Nếu nói đến việc trả lương giờ phụ trội, người Việt mình, theo tôi biết, ít người được mướn làm trên 40 giờ một tuần. Cá nhân tôi, trong ba năm qua, tôi phải đến nhà của ba hay bốn người già khác nhau để săn sóc. Thế mà cũng chưa bao giờ được 40 giờ,” bà Kim Loan Nguyễn, 57 tuổi, cư dân Garden Grove, hiện làm nghề chăm sóc bệnh nhân tại gia, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

“Người làm việc này phải có lòng bác ái mới làm lâu được. Tôi làm đủ thứ ở nhà thờ La Vang. Quen biết, người ta mới tin tưởng, cho vào nhà để chăm sóc cho người thân của họ. Việc trả tiền lương quá giờ, tôi chỉ nghe thôi chứ chưa thấy. Nếu được thì tốt,” bà nói.

Một người khác, bà Nga Trần, 62 tuổi, cư dân Stanton, tâm sự: “Tôi chỉ biết nhận chi phiếu trả lương. Được bao nhiêu, tiêu bấy nhiêu. Đâu ai được mướn làm nhiều giờ như thế!”

Trên thực tế, dù cho người làm nghề này thuộc sắc tộc nào, cũng phải đương đầu với hai quyết định mới xảy ra.

Trước hết, theo hãng thông tấn AP, ở cấp liên bang, Chánh Án Richard Leon, hôm Thứ Tư, bác bỏ một phần các luật lệ yêu cầu của Bộ Lao Động Hoa Kỳ muốn 2 triệu người làm nghề chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tại gia, phải được bảo vệ trả lương có mức tối thiểu và phải được trả lương cho những giờ làm phụ trội. Phần luật bị bác bỏ là sự mở rộng số người đủ điều kiện để được trả tương có mức tối thiểu và trả lương cho những giờ làm phụ trội.

Vị chánh án liên bang nói sự quan tâm của Bộ Lao Động về vấn đề lương bổng cho thành phần lao động này là điều dễ hiểu, nhưng diễn đàn thích hợp để thảo luận và giải quyết một vấn đề phức tạp như thế này phải là Quốc Hội, vì ảnh hưởng đến rất nhiều gia đình.

Bộ Lao Động phản ứng qua một công bố rằng họ đang cân nhắc tất cả những lựa chọn về pháp lý. Trên nguyên tắc, người đi làm có quyền đòi hỏi lương căn bản và người được săn sóc có quyền trông cậy vào thành phần những người chuyên nghiệp, để họ có thể được săn sóc tại gia hay trong cộng đồng.

Trong khi các nghiệp đoàn lao động tranh đấu đòi hỏi luật mới, cho rằng nhân viên xứng đáng được lương cao hơn, các công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc tại gia cho rằng những quy định mới về trả lương cho giờ phụ trội, khiến người có cha mẹ già cần người chăm sóc, gặp khó khăn hơn.

Trong khi đó, ở cấp tiểu bang, theo báo LA Times, các viên chức Bộ Xã Hội California công bố sẽ không thực hiện trả lương giờ phụ trội cho tất cả những người làm việc chăm sóc tại gia, theo phán quyết của tòa án liên bang, lật đổ quy định về lương tối thiểu $7.25/giờ và trả lương gấp 1.5 lương căn bản một giờ, nếu làm phụ trội quá 40 giờ một tuần, cho thành phần trên của Bộ Lao Động Hoa Kỳ.

Bài báo cũng cho biết, tại California, trong đó chương trình Hỗ Trợ Dịch Vụ Chăm Sóc Tại Gia (IHSS) có 400,000 người được mướn, có thể tiết kiệm được khoảng $163 triệu trong ngân quỹ chung trong sáu tháng tới, bằng cách không trả lương giờ phụ trội và các quyền lợi khác. Hơn nữa, tiểu bang cũng muốn tiết kiệm thêm $314 triệu cho ngân sách bắt đầu ngày 1 Tháng Bảy.

Trong khi Bộ Lao Động phản ứng sẽ dùng biện pháp pháp lý, các đại diện nghiệp đoàn tuyên bố thúc đẩy để được trả lương phụ trội, bất chấp quyết định của tòa án liên bang. Họ nói Thống Đốc Jerry Brown đồng ý bao gồm khoản tiền cho nhân viên chăm sóc tại gia trong ngân sách đề nghị cho năm 2015-2016. Vị thống đốc dự trù tiếp tục trả tiền lương giờ làm phụ trội cho chương trình IHSS, và chấm dứt việc giảm 7% số giờ cho IHSS.

Ông Jon Youngdahl, giám đốc điều hành của Hội Đồng Nghiệp Đoàn Nhân Viên Phục Vụ California (Service Employees International Union California State Council) được trích lời nói rằng: “Các công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia sẽ có cơ hội làm việc với nhau để đòi Thống Đốc Brown phải giữ lời hứa về vấn đề trả lương giờ phụ trội, vì Chánh Án Leon không hề cấm cản tiểu bang giữ lời hứa ấy.”

Trong khi đó, ông Doug Moore, giám đốc điều hành nghiệp đoàn lao động UDWA, được trích lời ông tuyên bố rằng ông rất thất vọng khi vị chánh án một lần nữa đứng về phe với các luật sư và các nhà vận động, trong khi các kỹ nghệ tư chỉ muốn bảo vệ tình trạng tài chánh của họ. Ông kêu gọi thống đốc phải giữ lời.