main billboard

“Vì Hội Hoa Lan Việt Nam và Hội Hoa Lan Newport Harbor tổ chức rất chu đáo và đẹp mắt, nên cứ mỗi lần tổ chức kế tiếp, chúng tôi thấy khách đến tham quan những cuộc triển lãm này ngày càng nhiều hơn vì họ cảm thấy thích thú với những nghệ thuật trồng hoa lan.


WESTMINSTER, California (NV) - Chủ Nhật, 24 Tháng Tám, Hội Hoa Lan Newport Harbor và Hội Hoa Lan Việt Nam tổ chức triển lãm hoa lan, cây kiểng, và tranh ảnh tại Westminster Mall.

Ðược biết, mỗi năm hội tổ chức triển lãm hai lần, vào Tháng Hai và Tháng Tám. Ðây là buổi triển lãm lần thứ tư được tổ chức tại trung tâm thương mại này.

trienlam lan caykieng 1Các gian hàng hoa lan tại triển lãm bên trong Westminster Mall. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Tổng cộng có khoảng 20 gian hàng được trưng bày rất nhiều loại hoa lan và nhiều cây hoa kiểng khác, trong đó có bốn gian hàng của Việt Nam, một của Nhật, một của Philippines, một của Ðài Loan, và nhiều gian hàng khác của người Mỹ.

Cô Nguyễn Thanh Thủy, một thành viên ban tổ chức, cho biết: “Tôi là người phụ tá của bác Bùi Xuân Ðáng, sáng lập viên cũng là cựu hội trưởng Hội Hoa Lan Việt Nam. Nhiệm vụ của tôi là xếp đặt cuộc triển lãm được hoàn hảo để giới thiệu với cư dân quanh vùng này những loài hoa lan thường và hiếm quý mà các nghệ nhân đã bỏ công chăm sóc qua nhiều thời gian, trong đó có nhiều người Việt Nam đã có rất nhiều kinh nghiệm về lan.”

“Vì Hội Hoa Lan Việt Nam và Hội Hoa Lan Newport Harbor tổ chức rất chu đáo và đẹp mắt, nên cứ mỗi lần tổ chức kế tiếp, chúng tôi thấy khách đến tham quan những cuộc triển lãm này ngày càng nhiều hơn vì họ cảm thấy thích thú với những nghệ thuật trồng hoa lan. Ngoài ra đó, hội còn có triển lãm về tranh ảnh, bonsai, hòn non bộ, do những nghệ nhân Việt Nam sáng tạo,” cô Thủy cho biết thêm.

Những gian hàng hoa của nhiều loại, nhiều nhất là hoa lan được bày biện khá chu đáo và đẹp mắt đã thu hút rất nhiều khách tham quan của nhiều sắc dân, đông nhất là người Mỹ và Việt Nam.

trienlam lan caykieng 2Cô Satoni Kasahara (người Nhật), chủ nhân gian hàng Seed Engei, chuyên bán loại hoa lan Neofinetia Falcata của Nhật. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Người mua kẻ bán, hòa quyện với màu sắc từ nét đẹp của nhiều loại hoa lan đã tạo ra một khung cảnh nhộn nhịp và hữu tình.

Những ai đã bước vào thế giới của hoa Lan, cũng phải biết hoa lan không chỉ có một vài cây hay một vài loại mà là có rất nhiều loài khác nhau với hơn 30,000 giống lan nguyên thủy. Người chơi phải trải qua bao nhiêu việc như sưu tầm, chế tác, ghép dạng, để lan được tiến hóa theo chiều dài của thời gian. Ðến nay, có thể nói hoa lan đứng nhất trong các loài thực vật.

Qua gian hàng của ông Quy Nguyễn, trưng bày nhiều nhất là lan và cũng có điểm thêm những loài hoa kiểng khác như xương rồng, sống đời...

Tuy bận rộn với khách hàng đến xem và mua hoa, ông Quy cho biết: “Tôi chơi hoa và bán hoa lai rai cũng được 20 năm. Tôi cũng là thành viên trong Hội Hoa Lan Newport Habor. Tại tôi là người bán nên tôi trồng rất nhiều loại hoa, nhưng đặc biệt là tôi trồng nhiều hoa lan Úc và Cát Tiên, Hồ Ðiệp. Nói chung về lan thì tôi trồng nhiều thứ dễ trồng để dễ tiêu thụ trong quần chúng.”

Ông Quy cũng cho biết thêm người biết chơi lan ở đây thì thích giống lan nguyên thủy, có nghĩa là chưa lai giống nào hết. Còn người Việt của mình thì thích trồng những loại lan của Úc, lý do là giống lan này thường nở hoa vào dịp Tết lại có mùi thơm và nở được nhiều hoa, đó là những loại như Ðuôi Chồn, Renanthera Citrina, Anosmum, Aerides Houlletiana, Denolrobium Antennatum. Người Việt Nam mình thích trồng những giống lan này vì nó dễ trồng và sinh sôi nẩy nở rất nhanh.

Lan của ông Nguyễn Quy được bày bán với giá từ $7 đến $300 mỗi chậu.

Ðến thăm gian hàng của Tuyết's Orchid, ở đây có khá nhiều loài hoa lan hơn những gian hàng khác. Tuy nhiên, cũng có bày biện thêm những loài hoa xương rồng được trồng trong những chậu nhỏ rất xinh xắn.

trienlam lan caykieng 3Nhiếp ảnh gia Linh Phương đứng trước các tác phẩm của mình. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà Tuyết cho biết: “Tôi sưu tầm và nghiên cứu lan đã hơn 12 năm rồi, nhưng bắt đầu bán mới có chín năm. Tại đây tôi có rất nhiều giống lan như Cattleya, Laetia Anceps, lan Úc, lan Việt Nam. Chúng tôi có gầy giống rất nhiều loại được sưu tầm từ Hawaii, Florida, Úc, Mexico. Sở dĩ tôi có nhiều giống lan quý là vì tôi rất thích hoa lan, và tôi muốn chia sẻ những niềm vui của mình cho tất cả mọi người.”

Bất cứ những nơi nào nếu có giống lan đẹp bà Tuyết và chồng đều đến để chọn lựa những giống lan lạ hiếm quý để mang về cho đồng hương của mình được thưởng thức.

Khi nói đến sức tiêu thụ lan ở vùng Litte Saigon, bà Tuyết cho biết, người Việt Nam ở khu Bolsa này rất thích những loại lan quý, có thể nói người Việt của mình mua lan rất là sang. Có những loại lan quý giá cả ngàn đô la họ vẫn mua, tại vì họ mua về để ngoài việc làm đẹp cho khu vườn, họ còn nuôi dưỡng và tham gia vào những tổ chức hội lan, nên họ có cơ hội để khoe những loại lan quý của mình cho mọi người chiêm ngưỡng, hoặc họ đổi chác hay bán lại cho nhau.

Ông Bùi Mạnh Hà, thành viên của Hội Hoa Lan Newport Harbor đã trên 10 năm và cũng là bạn chơi lan với Hội Hoa Lan Việt Nam.

Khi hỏi về sự khác biệt giữa người Mỹ và Việt trong việc chơi hoa lan, ông Hà cho biết: “Lối chơi lan của người Mỹ thì họ nghiên cứu theo sách vở hoặc họ vào hội để học hỏi và trồng theo đúng phương pháp đã được chỉ dẫn.”

“Còn người Việt của mình thì có rất nhiều người mê lan, nhưng phần nhiều lúc đầu không chịu vào hội để được hướng dẫn cách trồng và nuôi dưỡng. Vì thế, có rất ít người hiểu sâu về lan, tức là chúng ta trồng thì giỏi, nhưng chỉ biết một loại nào thôi chớ phần nhiều không hiểu rõ về nhiều giống lan. Có nhiều người Việt bắt đầu trồng được một loại rồi dần dần mới trồng thêm loại khác theo sự hướng dẫn của bè bạn hoặc truyền miệng, nên họ phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, rồi sau đó họ mới tìm vào hội để học hỏi thêm.”

Nơi triển lãm bonsai và nhiếp ảnh nằm trên lầu trong khu triển lãm hoa lan.

Có khoảng trên 30 tác phẩm nhiếp ảnh về những thắng cảnh Việt Nam và nét đẹp của hoa lan do nhiếp ảnh gia trong các hội ảnh Việt Nam ở Nam California sáng tác.

Ngoài ra, một số bonsai của Hội Cây Kiểng Việt Nam cũng được trưng bày, cùng với những hòn non bộ và nhiều cây hoa kiểng đặc biệt khác.